.

Hơn 12,4 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường Nam Cao

(ĐNĐT) - Ngày 27-2, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã ký Quyết định phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư dự án đường Nam Cao, quận Liên Chiểu.

Dự án được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 12,4 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 7,5 tỷ đồng và phần còn lại trích từ ngân sách nhà nước.

Dự án đường Nam Cao, quận Liên Chiểu nhằm cải tạo, nâng cấp mạng lưới giao thông để phù hợp với tình hình đô thị hoá hiện nay và nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải; điều hành dự án là Ban Quản lý dự án Giao thông Nông thôn.

Được biết, đường Nam Cao (phường Hoà Khánh Nam) có chiều dài tuyến là 536,9m, mặt cắt ngang tuyến 15,5m (4,0m+7,5m+4,0m). Khi triển khai, dự án sẽ sử dụng diện tích đất hơn 8.774m2 với 110 hồ sơ giải tỏa.

Theo quyết định của UBND thành phố, đối với những hộ giải toả 1 phần sẽ thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cụ thể, về nhà cửa, vật kiến trúc và phần tường rào cổng ngõ nằm trong vệt thu hồi: Đền bù 100% giá trị theo quy định. Đất ở và đất khuôn viên: Không đền bù, nhân dân đóng góp đất để xây dựng đường và người dân hưởng lợi từ dự án (giá đất sẽ tăng cao sau khi xây dựng).

Hộ giải toả sau khi thu hồi đất, diện tích còn lại dưới 50m2 (tỉ lệ diện tích thu hồi so với diện tích đất sử dụng lớn hơn 50%), Hội đồng BTTH & GPMB kiểm tra, xem xét và đề xuất thành phố giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.

Đối với những hộ giải toả thu hồi toàn bộ diện tích đất ở (đi hẳn), bồi thường, hỗ trợ thiệt về hại nhà, đất, tài sản có trên đất và bố trí tái định cư theo quy định.

Đáng chú ý, các hộ chính hoặc hộ phụ bị giải toả nhà ở có giá trị bồi thường, hỗ trợ thiệt hại dưới 230 triệu đồng thì được nhận toàn bộ giá trị bồi thường thiệt hại để xây dựng nhà ở mới và được ghi nợ 100% tiền sử dụng đất theo các văn bản quy định của thành phố.

Hộ chính hoặc hộ phụ bị giải toả nhà ở có giá trị bồi thường, hỗ trợ thiệt hại từ 230 triệu đồng trở lên được giữ lại tối thiểu 230 triệu đồng để xây dựng nhà ở mới. Số tiền bồi thường còn lại phải nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất theo quy định. Trường hợp số tiền còn lại không đủ nộp tiền sử dụng đất thì được nhà nước cho nợ phần còn thiếu theo các văn bản quy định của thành phố.

Trường hợp hộ chính thuộc diện giải toả đi hẳn đã giao mặt bằng, không ở nhà tạm hoặc thuê nhà chung cư thì được hỗ trợ tiền thuê nhà 1,5 triệu đồng/tháng. Thời gian được hỗ trợ tiền thuê nhà tính từ ngày bàn giao mặt bằng đến khi được bố trí tái định cư thực tế theo thông báo của đơn vị giao nhà, đất (đất tái định cư, nhà chung cư, nhà liền kế). Trường hợp hộ được bố trí nhiều lô đất tái định cư thì chỉ giải quyết hỗ trợ tiền thuê nhà đối với lô đất nhận thực tế đầu tiên.

Khi hộ giải toả nhận đất tái định cư thực tế thì được hỗ trợ tiếp 6 tháng tiền thuê nhà trong thời gian xây dựng nhà ở kể từ thời điểm nhận đất thực tế…

Dân Hùng

;
.
.
.
.
.