.

Năm Rắn, rót tiền vào đâu để sinh lời?

.

(ĐNĐT) - Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong năm 2013 (năm Rắn), thanh khoản tốt nhất hiện nay vẫn là Việt Nam Đồng, còn vàng, chứng khoán, bất động sản (BĐS) khó có thể hấp dẫn các nhà đầu tư.

Chắc ăn nên bỏ tiền vào ngân hàng?

Sau gần 2 tháng, Ngân hàng nhà nước (NHNN) quyết định hạ trần lãi suất (LS) huy động xuống 8%/năm đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng. Điều này khiến không ít nhà đầu tư và người dân băn khoăn: Có nên tiếp tục gửi tiền vào NH để hưởng LS hay rút ra đầu tư vào kênh khác? Trả lời câu hỏi này, nhiều NH khẳng định, LS huy động hạ không ảnh hưởng đến việc huy động vốn trong thời điểm hiện nay. Ông Nguyễn Hữu Thành - một nhà đầu tư ở quận Liên Chiểu cho rằng, thời điểm này giá vàng, chứng khoán đều biến động khó lường nên nhà đầu tư dễ gặp rủi ro và thua thiệt. Trong khi đó, “tảng băng” BĐS vẫn chưa có dấu hiệu “tan”, vì vậy gửi tiền vào NH trong năm nay vẫn là chắc ăn nhất. Ông Thành cũng cho hay, trước đây ông thường chọn vàng, BĐS là kênh đầu tư chính, thế nhưng ở thời điểm này không dám giữ vàng cũng như bỏ tiền vào BĐS, vì chính sách luôn thay đổi.

v
Nhà đầu tư và người dân cho rằng, trong năm 2013, có tiền gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư sinh lời và an toàn

Theo phân tích của các chuyên gia NH, mức LS huy động còn 8%/năm như hiện nay vẫn đảm bảo được quyền lợi của người gửi tiền, trong khi đó, thị trường chứng khoán hay BĐS nếu đầu tư theo tâm lý đám đông sẽ có nhiều bất lợi. Ông Lê Văn Minh, Giám đốc Chi nhánh NH SeaBank tại Đà Nẵng cho rằng, khi vàng, BĐS, chứng khoán còn biến động khó lường, tốt nhất những người có tiền nhàn rỗi nên gửi tiết kiệm là kênh sinh lời cao và ít rủi ro nhất trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.

Ai sẽ bỏ tiền vào vàng, chứng khoán?

Trong khi thị trường vàng, chứng khoán có nhiều biến động khó lường. Vậy ai sẽ dám bỏ tiền đầu tư vào lĩnh vực này? Về vấn đề này, Giám đốc một NH cho rằng, “sân chơi” chứng khoán cũng như vàng trong năm 2013 sẽ chỉ dành cho các nhà đầu tư lắm tiền, am hiểu và biết phân tích, nắm bắt thông tin thị trường kịp thời.

Có thể thể thấy, bức tranh về thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2012 có nhiều biến động nhưng theo phân tích của các chuyên gia chứng khoán, chứng khoán vẫn là một kênh đầu tư tốt đối với những nhà đầu tư có vốn dài hơi và có kinh nghiệm trên thị trường. Trả lời báo chí về vấn đề này, TS. Quách Mạnh Hào - chuyên gia chứng khoán, cho biết: Về cơ bản TTCK Việt Nam năm 2012 đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi thành lập. Niềm tin của nhà đầu tư sụt giảm do kinh tế vi mô bất ổn khiến thanh khoản thị trường xuống ở mức rất thấp.

Ngoài ra, tình hình kinh doanh của các công ty niêm yết bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế trong và ngoài nước khiến lợi nhuận của nhiều công ty sụt giảm mạnh. Điều này cũng là nguyên nhân góp phần làm TTCK Việt Nam không còn hấp dẫn nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, do giá cổ phiếu đầu năm 2012 quá thấp, nên tổng kết toàn năm 2012 kênh này đã sinh lời 16,8%, cao hơn 40% so với kênh thứ nhì là tiền gửi NH. Điều này có thể giúp thu hút thêm nhà đầu tư mới tham gia.

Dự báo trong năm 2013, kinh tế sẽ dần lấy lại đà hồi phục qua đó sẽ kích thích TTCK khởi sắc. Đặc biệt, khi nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào khả năng cải tổ nền kinh tế cũng như môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện thì sẽ có một lượng vốn lớn từ nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào TTCK. “Những cổ phiếu có tương lai ở thị trường Việt Nam còn tùy thuộc vào quyết định đầu tư. Với nhà đầu tư lâu dài, họ quan tâm đến những nhóm cổ phiếu có nhu cầu lớn, liên quan đến hàng tiêu dùng, thực phẩm đồ uống… Đối với nhà đầu tư ngắn hạn sẽ quan tâm đến BĐS, tài chính…”, TS Hào phân tích thêm.

Về thị trường vàng, các chuyên gia kinh tế cho rằng, dự báo giá vàng thế giới trong năm 2013 sẽ có những đợt tăng - giảm do sự phục hồi của kinh tế Mỹ và USD. Trong năm 2013, với mức chênh lệch khá lớn giữa giá vàng trong nước với thế giới sẽ tạo vị thế bất lợi cho nhà đầu tư trong nước. Hơn nữa vàng miếng trong nước đã bị siết chặt trong hoạt động mua bán. Do vậy nhà đầu tư nên thận trọng với kênh này.

BĐS… thì sao?

Có thể khẳng định rằng, trong năm 2012, thị trường BĐS đã không phục hồi như kỳ vọng của các nhà đầu tư mà ngược lại, tiếp tục “đóng băng” thành “tảng băng” khổng lồ. Hiện tại, tồn kho BĐS đang ở mức cao và thanh khoản kém là những trở ngại cho sự phục hồi đối với thị trường này. Phân khúc căn hộ, dự án đất nền bị ảnh hưởng mạnh khi thị trường BĐS “đóng băng” do giá bị thổi lên khá cao và đối tượng tham gia trước đây chủ yếu là các nhà đầu tư, đầu cơ là chính. Kể từ cuối năm 2011 đến nay, đất nền dự án giảm giá liên tục, phân khúc cao cấp bị giảm giá mạnh, giá đất nên ở nhiều dự án trên địa bàn thành phố có nơi giảm từ 40-50% nhưng vẫn rất khó bán.

day dep
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thị trường BĐS khó có thể tan băng "tan băng" trong năm 2013

Ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố Đà Nẵng cho hay: Hiện nay các nhà đầu tư đang chú ý đến phân khúc trung bình, nhà ở giá rẻ và xem đây là động lực cho thị trường BĐS năm 2013. Tuy nhiên nếu những dự án không có chất lượng tốt, vị trí có nhiều tiện ích thì dù là căn hộ bình dân cũng không dễ bán.

Còn theo các chuyên gia kinh tế, thị trường BĐS vẫn tiếp tục khó khăn đến quý 2-2013 do NH vẫn tiếp tục xử lý nợ xấu BĐS và các chủ đầu tư tiếp tục tung hàng các dự án dang dở, làm áp lực cung mạnh hơn cầu. Bước vào quý 3-2013, nhiều khả năng kinh tế vĩ mô đi vào giai đoạn tăng trưởng, LS tiết kiệm giảm kết hợp với giá nhà đất thực sự chạm đáy, do đó sẽ xuất hiện lực mua mạnh hơn. Và đến cuối năm 2013 có thể xuất hiện sóng đầu tư khá mạnh giúp giá nhà đất bắt đầu phục hồi, một số vị trí tốt với giá hợp lý có thể đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhìn chung BĐS vẫn khó có cơ hội tăng giá mạnh trong năm nay.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.