.

Nhộn nhịp thị trường lao động

Các sàn giao dịch việc làm tại Đà Nẵng đang “nóng” lên từng ngày với hàng trăm lao động đến tìm việc và hàng chục doanh nghiệp đăng ký tuyển.

Việc tìm người, người tìm việc

Mới sáng sớm 19-2, anh Trương Chí Thành (30 tuổi, ở quận Thanh Khê) đã có mặt tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Đà Nẵng (số 21 Phan Châu Trinh) để đăng ký tìm việc. Chen chân trong đám đông để nộp hồ sơ, anh Thành cho biết: “Mình đăng ký xin làm lái xe. Hiện có vài doanh nghiệp tuyển nhưng đang chọn xem nơi nào lương cao, chế độ đãi ngộ tốt thì nộp”. Anh Thành cũng cho biết, trước Tết, anh làm lái xe cho Công ty Nghĩa Hiếu (quận Hải Châu) nhưng do mức lương chưa thỏa đáng, công việc lại nhiều nên anh xin nghỉ, qua Tết tìm chỗ làm mới.

Còn chị Nguyễn Thị An (29 tuổi, ở quận Ngũ Hành Sơn) vừa dỗ con, vừa đưa hồ sơ cho chồng nộp tại bàn tuyển dụng của một tiệm ăn. “Trước Tết, mình làm đầu bếp cho một nhà hàng nhưng do kinh doanh khó khăn nên nhà hàng giải thể, mình nghỉ việc, giờ tính xin chỗ khác”. Với kinh nghiệm 2 năm làm đầu bếp, chị An dễ dàng được nhận hồ sơ và hẹn thử việc tại một tiệm ăn ở đường Nguyễn Tất Thành với mức lương hơn 3 triệu đồng/tháng.

Tại phiên giao dịch việc làm ở Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng, không khí cũng nhộn nhịp không kém. Các nghề tuyển dụng chủ yếu vẫn là kế toán, bán hàng, nhân viên sửa xe, bảo vệ, lái xe, nhân viên kho… Theo thông tin từ Trung tâm Giới thiệu việc làm Đà Nẵng, chỉ trong 2 ngày 18 và 19-2, khoảng hơn 20 doanh nghiệp đăng bảng tuyển khoảng hơn 100 lao động. Riêng Công ty TNHH Yonezawa Việt Nam chuyên sản xuất bộ dây dẫn điện trong ô-tô đăng bảng tuyển khoảng 700 lao động nữ, làm việc theo ca, mức thu nhập bình quân từ 2,8 - 5 triệu đồng/tháng cùng nhiều đãi ngộ: suất ăn giữa ca miễn phí, học tiếng Nhật miễn phí…

Trong khi đó, dạo quanh các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Đà Nẵng và Hòa Khánh, dễ bắt gặp các băng-rôn tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Chẳng hạn, Công ty CP Thủy sản và thương mại Thuận Phước hiện rao tuyển khoảng 500 lao động để đáp ứng yêu cầu sản xuất, Công ty CP sản xuất - thương mại Hữu Nghị hiện cần tuyển khoảng 400 lao động. Công ty CP Dệt may 29-3 (quận Thanh Khê) cũng đang tuyển khoảng 400 công nhân may với mức đãi ngộ hấp dẫn…

Tín hiệu tốt đẹp?

Theo ông Nguyễn Pháo, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Đà Nẵng, thị trường lao động năm nay khởi động sớm và nhộn nhịp hơn nhiều so với mọi năm. Năm qua, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới và trong nước, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn. Qua khảo sát 45 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, 3 doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước nợ lương của hơn 300 người lao động với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp phải xây dựng phương án giảm lao động, cho người lao động nghỉ không lương; trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng quy định; chưa xây dựng thang, bảng lương; không thực hiện nâng bậc lương cho người lao động theo quy định; nợ lương và các chế độ khác… nên không giữ chân được người lao động.

Thêm vào đó, năm qua, thành phố có hơn 900 doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể nên số lượng lao động không nhỏ đi tìm việc mới cũng là điều dễ hiểu. “Nhiều doanh nghiệp giải thể nhưng cũng có không ít đơn vị thành lập mới, thể hiện sự hồi sinh mạnh mẽ của bức tranh kinh tế. Vì vậy, số doanh nghiệp mới đến đăng ký tuyển dụng ở chỗ chúng tôi cũng nhiều hơn hẳn so với mọi năm”, ông Nguyễn Pháo nói.

Cũng theo ông Pháo, thị trường lao động đầu năm nhộn nhịp một phần do các doanh nghiệp bắt đầu tăng cường hoạt động sản xuất kinh doanh nên nhu cầu lao động tăng cao hơn, đồng thời nhiều lao động cũng chọn thời điểm này để thay đổi công việc. Lượng doanh nghiệp đăng tuyển lao động và hồ sơ xin việc làm trong tháng sau Tết bao giờ cũng cao hơn từ 20-30% so với mức trung bình của năm.

Theo một cán bộ lâu năm trong ngành LĐ-TB&XH, sau Tết, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp để chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất trong năm 2013 là có thực. Song, cũng không ít doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng chỉ với số lượng nhỏ từ 10-20 lao động nhưng lại rao tuyển tới vài trăm, thậm chí cả ngàn lao động do muốn phô trương thanh thế, đồng thời thu hút được lao động nộp đơn để doanh nghiệp có nhiều cơ hội lựa chọn lao động. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đăng tuyển lao động với số lượng lớn nhưng đó chỉ là con số “ảo”.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.