.

Thoát nghèo nhờ vốn ưu đãi

.

Là một xã vùng ven nằm về phía Tây Bắc của huyện Hòa Vang, Hòa Sơn có 10 thôn, với 3.067 hộ, 12.588 nhân khẩu. Trong đó có 108 hộ nghèo theo tiêu chí cũ; 855 hộ nghèo theo tiêu chí mới của thành phố giai đoạn 2013-2017; cận nghèo là 332 hộ và đặc biệt nghèo 77 hộ.

Hòa Sơn hôm nay.
Hòa Sơn hôm nay.

Phần lớn người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề nông và buôn bán nhỏ lẻ, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Hơn nữa, những năm gần đây Hòa Sơn đang trong quá trình quy hoạch và giải tỏa đồng loạt ở 24 dự án đang triển khai đã ảnh hưởng đến sản xuất, thu nhập, đời sống và sinh hoạt của nhân dân.

Vì vậy, trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hòa Vang đã tạo điều kiện cho hộ nghèo trên địa bàn vay vốn vươn lên phát triển sản xuất. Qua đó, từng bước nâng cao mức sống của người dân, góp phần giảm nghèo trên địa bàn một cách hiệu quả. Từ nguồn vốn phân bổ hằng năm, ngân hàng mở rộng cho vay ưu đãi đến tận tay người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã giúp cho nhiều hộ gia đình có việc làm, vươn lên thoát nghèo bền vững, nhiều em học sinh tiếp tục được đến trường...

Chị Nguyễn Thị Vinh, Tổ phó Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn An Ngãi Tây 3 cho biết: Dân ở đây đa số sống bằng nghề nông, nên cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả. Từ khi có chương trình cho vay ưu đãi của NHCSXH huyện, nhiều hộ gia đình đã được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế; tính đến nay toàn Tổ TK&VV thôn An Ngãi Tây 3 đã giải quyết cho 50 hộ trên địa bàn được vay vốn với tổng dư nợ 676 triệu đồng, trong đó có nhiều hộ đã thật sự thoát nghèo như gia đình ông Tuất, gia đình bà Vinh... Thực tế cho thấy, không ít những người dân nơi đây đã vươn lên thoát nghèo nhờ vào đồng vốn vay của NHCSXH.

Gia đình anh Trần Tuất là một trong những hộ thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH. Trước đây gia đình anh Tuất thuộc diện nghèo nhất nhì của thôn Phú Hạ, đã có lúc gia đình bỏ quê ra đi mưu sinh nơi đất khách quê người. Nhưng từ khi được vay 5 triệu đồng vốn vay ưu đãi của ngân hàng và được chính quyền địa phương hướng dẫn cách làm ăn, vợ chồng anh đã tích cực chăn nuôi, sau 2 năm đã thu lãi đến 9 triệu đồng. Nhân đà này vợ chồng anh vay tiếp 25 triệu đồng và mạnh dạn đầu tư mua máy móc, thiết bị gia công đá chẻ. Đến nay cuộc sống gia đình anh không những ổn định mà còn khấm khá lên nhiều.

Thống kê cho thấy toàn xã có 1.509 hộ được vay vốn ngân hàng với tổng dư nợ trên 17,7 tỷ đồng, nguồn vốn cũng đã giúp giải quyết việc làm cho hơn 1.500 lao động và hơn 800 hộ gia đình thoát nghèo theo tiêu chí cũ của thành phố. Không chỉ có hộ nghèo mà các hộ cận nghèo và hộ khó khăn cũng được vay vốn ưu đãi của NHCSXH huyện.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hòa Vang, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Hòa Vang nói chung, xã Hòa Sơn nói riêng còn nhiều, nên nhu cầu vay vốn để sản xuất, vươn lên thoát nghèo của bà con rất cao, trong khi nguồn vốn vay lại có hạn. Mặt khác, những hộ vừa thoát khỏi diện nghèo, thực tế còn gặp không ít khó khăn. Với phương thức làm ăn nhỏ lẻ, manh mún, phụ thuộc nhiều vào thời tiết thì đôi khi, chỉ sau một đợt dịch bệnh, thiên tai, người nhà đau ốm... là rất dễ tái nghèo. Chính vì vậy, việc hỗ trợ vốn cho hộ cận nghèo, hộ nghèo để họ có vốn làm ăn, thoát nghèo bền vững là hết sức cần thiết.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN
 

;
.
.
.
.
.