.

Bộ GTVT đồng ý triển khai nhiều dự án quan trọng tại Đà Nẵng

.

Cuối tuần qua, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng làm việc với Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực phát triển GTVT trên địa bàn.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng giới thiệu với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng dự án nút giao thông khác mức ngã ba Huế.   Ảnh: P.V
Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng giới thiệu với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng dự án nút giao thông khác mức ngã ba Huế. Ảnh: P.V

Thông tin từ Sở GTVT thành phố Đà Nẵng cho biết, tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT nhiều vấn đề lớn về triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông; xây dựng chiến lược, quy hoạch GTVT; quản lý khai thác kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. Về các dự án giao thông của Trung ương đang triển khai tại Đà Nẵng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề cập tới 4 dự án quan trọng, trong đó đối với dự án xây dựng nút giao thông khác mức tại ngã ba Huế (được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư xây dựng tại Quyết định 1609/QĐ-BGTVT ngày 21-7-2011 với tổng mức đầu tư hơn 1.957 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước), Đà Nẵng đề xuất nếu trước mắt chưa bố trí được kinh phí, Bộ GTVT thống nhất chủ trương cho phép thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Trước đó, tháng 9-2012, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép Công ty CP Trung Nam được đầu tư xây dựng nút giao thông này theo hình thức BT nhằm giải tỏa áp lực đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Đối với dự án cầu vượt đường sắt trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng và quản lý dự án, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương bổ sung đoạn cuối tuyến nối từ chân cầu vượt đến trục 1 Tây Bắc vào dự án.

Đối với dự án hành lang kinh tế Đông - Tây 2, tuyến đường có chiều dài dự kiến lên đến 1.100km, nối từ Bangkok (Thái Lan) đến Đà Nẵng, Đà Nẵng đề xuất Bộ GTVT cần quan tâm làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Ngân hàng Phát triển  châu Á (ADB) để ADB quan tâm tài trợ cho dự án trong năm 2013. Với việc triển khai nâng cấp cảng Tiên Sa giai đoạn 2, ông Đặng Việt Dũng cho biết, sản lượng hàng hóa dự kiến năm 2013 sẽ vượt quá năng lực thiết kế. Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển cảng Đà Nẵng và phát triển kinh tế thành phố, Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT xem xét và có văn bản gửi Bộ KH&ĐT đưa dự án vào danh mục sử dụng vốn ODA của Nhật Bản trong năm tài khóa 2013.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tiếp thu và giao các cơ quan chức năng của Bộ xử lý, tổ chức thực hiện các kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Đối với các dự án cụ thể, theo Sở GTVT Đà Nẵng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý để UBND thành phố Đà Nẵng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư sớm triển khai nút giao thông ngã ba Huế theo hình thức BT. Với cầu vượt đường sắt trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, Bộ trưởng thống nhất với các đề nghị của Đà Nẵng để triển khai dự án. Về các vấn đề liên quan đến hai dự án lớn là đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - Túy Loan và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng đề nghị Đà Nẵng và các cơ quan liên quan rà soát lại các nút giao để đầu tư hợp lý trong bối cảnh nguồn vốn gặp nhiều khó khăn. Những nút giao nào chưa thực sự cần thiết có thể đầu tư vào giai đoạn 2.

Đối với tuyến hành lang kinh tế Đông Tây 2, Bộ GTVT sẽ sớm làm việc với Bộ KH&ĐT và ADB để triển khai dự án. Riêng cảng Tiên Sa, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án 85 triển khai lập dự án sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

P.V

;
.
.
.
.
.