.

Lao động bị mất việc trong DN có chủ bỏ trốn được hỗ trợ

.

(ĐNĐT) - "Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố Đà Nẵng cần làm việc với các đơn vị liên quan, đề xuất UBND thành phố nguồn kinh phí trả nợ lương cho người lao động (NLĐ), ưu tiên cho NLĐ bị mất việc làm được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm (thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về việc làm), có các biện pháp để khuyến khích người lao động tự tạo việc làm".

Đó là nội dung trong văn bản mà UBND thành phố Đà Nẵng vừa giao Sở LĐ-TB&XH, yêu cầu tổng hợp kết quả rà soát các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố có chủ DN bỏ trốn năm 2012; xác định cụ thể nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của NLĐ báo cáo về Bộ LĐ-TB&XH cùng với UBND thành phố trước ngày 1-4.

Công nhân Công ty
Công nhân Công ty may Phong Phú ITG (KCN Hòa Khánh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) đình công đợt cuối năm 2011 do bất đồng về nhiều chính sách của công ty.

UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các quận, huyện tổ chức rà soát các DN trên địa bàn thành phố có chủ doanh nghiệp bỏ trốn năm 2012, xác định cụ thể nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, gửi kết quả rà soát và các giải pháp hỗ trợ người lao động về Sở LĐ-TB&XH trước ngày 29-3.

Đồng thời, UBND thành phố giao cho Sở LĐ-TB&XH xây dựng quy chế phối hợp để hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quy định hiện hành về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đối với NLĐ tại các DN có chủ bỏ trốn.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH sẽ có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm đối với lao động bị mất việc trong các DN có chủ bỏ trốn để tạo điều kiện cho NLĐ sớm tìm được việc làm mới; hỗ trợ các DN, tổ chức tuyển dụng NLĐ bị mất việc trong trường hợp nói trên.

Sở cũng phải báo cáo định kỳ về tình hình và việc hỗ trợ NLĐ trong các DN có chủ DN bỏ trốn trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm và gửi trước ngày 20-6 hàng năm; báo cáo năm gửi trước ngày 20-1 năm sau về Bộ LĐ-TB&XH và UBND thành phố.

Tin và ảnh: Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.