.

Mùa du lịch hành hương

.

Sau Tết Nguyên đán, khi lễ hội ở các đình chùa bắt đầu vào mùa thì du lịch hành hương cũng nở rộ. Hành hương không đơn thuần chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà đang dần trở thành một lĩnh vực du lịch ngày càng hấp dẫn du khách.

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt thu hút nhiều du khách hành hương, vãn cảnh.
Chùa Linh Ứng, Bãi Bụt thu hút nhiều du khách hành hương, vãn cảnh.

Đa dạng tour đất Phật

Ngay sau Tết, nhu cầu du lịch hành hương, lễ chùa tăng cao. Hiện tại, du lịch hành hương tham quan các đền chùa miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng được nhiều du khách lựa chọn, đặc biệt là du khách đến từ các tỉnh, thành phía Bắc. Mặc dù vào dịp này, lễ hội hành hương ở các đền chùa phía Bắc cũng rất phong phú nhưng nhiều du khách muốn thay đổi không khí nên chọn các tour du lịch hành hương đi về phía Nam và Đà Nẵng.

Nắm bắt được nhu cầu của du khách, vào độ tháng Giêng, các công ty lữ hành đẩy mạnh chào bán các tour du lịch kết hợp tham quan viếng chùa. Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà, cho biết: “Công ty không tổ chức tour thuần đi chùa mà sẽ lồng ghép chương trình viếng chùa, đưa khách đến các lễ hội đền, chùa trong chuyến đi. Chẳng hạn, tour đi 4-6 ngày, sẽ thiết kế một ngày để đưa khách đi chùa”. Tuy nhiên, do yêu cầu của khách khác nhau nên tùy điều kiện mà khách sử dụng trọn gói hay một phần dịch vụ của tour du lịch này. Vì vậy, một số công ty lữ hành còn thiết kế tour hành hương riêng theo yêu cầu của khách. Nhiều công ty cũng nhận cung cấp từng dịch vụ riêng lẻ, như đặt dịch vụ ăn, ở, hướng dẫn viên, phương tiện đi lại…

Bên cạnh các loại hình du lịch hành hương kể trên, trong tháng Giêng, nhiều nhóm khách cũng tự tổ chức thuê xe đi tour riêng. Không chỉ có các cơ quan, doanh nghiệp mà nhiều chùa cũng tổ chức các chuyến hành hương lễ Phật, vãn cảnh chùa. Những chuyến hành hương này do phật tử và nhà chùa tự tổ chức nên chi phí thường rẻ hơn so với tour đặt tại các công ty du lịch lữ hành. Do nhu cầu hành hương tăng cao nên giá thuê xe cũng tăng khoảng 10-20% so với trước Tết. “Việc du khách tự tổ chức tour và thuê xe đi có phần nhộn nhịp hơn các năm trước vì chi phí tốn ít hơn, thuận tiện và chủ động hơn so với việc đi theo tour mua vé. Tuy nhiên, thời điểm này khách đặt xe đi tour là “bó tay”. Tour này đã “cháy” từ nửa tháng trước”, ông Võ Minh Trung, Phó Giám đốc điều hành du lịch, Công ty Du lịch Đà Nẵng cho biết.

Tour ngắn ngày đắt khách

Thời điểm này vào mùa lễ hội ở các đền chùa nhưng nhiều du khách bận rộn công việc và kinh tế eo hẹp nên các tour du lịch hành hương ngắn ngày được xem là sự chọn lựa tối ưu. Theo đánh giá chung, lượng khách đi tour hành hương trong dịp tháng Giêng chiếm tỷ lệ khoảng 40% tổng số khách đăng ký. Chị Mai, một tiểu thương kinh doanh quần áo ở chợ  Đống Đa chia sẻ: “Là người làm ăn buôn bán, tôi rất xem trọng chuyến hành hương đầu năm bởi đây là dịp tìm kiếm sự nhẹ nhàng, thanh thản và cầu mong cho một năm kinh doanh may mắn. Nhưng do bận quá nên tôi cũng chỉ chọn những tour đi về trong ngày”.

Hiện tại, các công ty tổ chức tour du lịch hành hương đưa du khách đến các ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng như: Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, Quán Thế Âm… Giá cả các tour trong ngày khá “mềm” và thuận lợi về mặt thời gian cho du khách, thường xuất hành vào sáng sớm và trở về vào chiều tối những ngày cuối tuần. Các doanh nghiệp du lịch nhỏ hoặc các đơn vị vận tải tư nhân tự tổ chức đi có giá vé trọn gói từ 150.000 - 200.000 đồng/khách đối với các điểm tham quan trong thành phố. “Đà Nẵng tuy có ít chùa hơn các tỉnh phía Bắc nhưng không khí ở đây rất yên tĩnh. Nhiều ngôi chùa ở vị trí rất đẹp, giữa đất trời bao la, có sự kết hợp hài hòa giữa núi và biển. Viếng cảnh ở đây, tôi cảm thấy lòng mình rất thanh tịnh”, bà Lê Thị Thương, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ.

Có thể nói, du lịch hành hương đang được coi là một loại hình du lịch mới mà các hãng du lịch lữ hành rất chú trọng khai thác trong thời gian gần đây nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của du khách, dù loại hình du lịch này chỉ diễn biến theo mùa vụ.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN
 

;
.
.
.
.
.