.

Nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng công trình

Ngày 22-3, tại Đà Nẵng, Mạng Kiểm định chất lượng công trình Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng cường và đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng, chất lượng thi công và sử dụng công trình”. Dự hội thảo có các ông Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Hội thảo đã nghe 10 tham luận của các bộ, ngành và địa phương về công tác quản lý đầu tư, quản lý chất lượng công trình và trao đổi, thảo luận triển khai thực hiện các văn bản pháp quy quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng. Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thành phố Đà Nẵng đã tổng kết công tác quản lý đầu tư xây dựng và đang chú trọng việc kiểm soát chất lượng công trình; phân cấp quản lý đầu tư xây dựng, thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng công trình; rà soát năng lực của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát để tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng trình bày tham luận nhấn mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng công trình như tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho chủ thể tham gia hoạt động xây dựng; nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước; kiểm soát năng lực hoạt động và chuyên môn của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nói: Mỗi năm cả nước có trên 62.000 công trình xây dựng tại các địa phương và công tác kiểm tra mới chỉ tiến hành từ 13 - 15% số lượng công trình; hồ sơ quản lý chất lượng công trình chưa bảo đảm làm giảm hiệu quả đầu tư và chất lượng công trình. Vì vậy, hội thảo cần tập trung thảo luận, đúc kết kinh nghiệm trong công tác quản lý đầu tư, quản lý chất lượng công trình và quán triệt Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 6-2-2013 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn. Việc hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách hiện nay về quản lý đầu tư xây dựng sẽ làm cơ sở cho các bộ, ngành và địa phương tổ chức thực hiện.

TRIỆU TÙNG
 

;
.
.
.
.
.