.

Nghề tưới nước chống bụi đường phố

.

Một mình, một xe trên một tuyến đường, ngày nào cũng vậy, những công nhân đảm nhận nhiệm vụ tưới nước đường phố thuộc Đội xe nước (Xí nghiệp vận chuyển - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng) vẫn âm thầm, cần mẫn làm việc mặc cho trời mưa, nắng, ban ngày hay buổi tối, chỉ cần có lệnh là đi.

Công nhân Đội xe nước đang tưới nước chống bụi trên tuyến đường Hoàng Văn Thái.
Công nhân Đội xe nước đang tưới nước chống bụi trên tuyến đường Hoàng Văn Thái.

Sẵn sàng trực chiến

Mặc dù không phải là lính phòng cháy, chữa cháy, nhưng những công nhân tưới nước chống bụi đường phố luôn làm việc 24 giờ mỗi ngày. Công việc của họ không chỉ gói gọn trong phiên trực 8 giờ mà nhiều lúc có việc đột xuất, không kể giờ giấc hay đang bận làm việc gì thì cũng phải bỏ giữa chừng để nhận lệnh đi ngay. Anh Lê Thanh, Đội trưởng Đội xe nước cho biết: “Có lần, cả gia đình đang ngủ bỗng tôi nhận được lệnh đi tưới nước rửa đường tại khu vực Nhà hát Trưng Vương. Lúc ấy ngoài trời đang mưa to nhưng cấp trên chỉ đạo nên lúc đó tôi chỉ nghĩ là đi ngay để phục vụ. Tuy vậy, khi đưa xe đi hút nước thì chẳng may xe bị lún do mưa to, đường lại tối. Tôi vội tìm mọi cách, chèn đất đá vào các bánh xe. Cuối cùng sau mấy tiếng đồng hồ hì hục, tôi cũng đưa được xe lên và chở nước về kịp rửa đường, bảo đảm sạch sẽ cho một hội nghị lớn vào sáng hôm sau”.

Cùng chung những chia sẻ về nghề, anh Nguyễn Linh Thoại, cũng là công nhân thuộc Đội xe nước, cho biết thêm: “Nghề ni phải “yêu” mới bám trụ được bởi nhiều khi gặp sự cố một mình xử lý rất khó, đòi hỏi phải có kinh nghiệm lâu trong nghề và tính chịu đựng cao. Có lần tôi nhận nhiệm vụ đi rửa đường vào đêm giao thừa. Nhưng khổ nỗi là khi hút nước, ống hút nước bị gãy. Lúc đó, tôi nghĩ một mình trong đêm tối không có ai giúp đỡ, sợ không hoàn thành nhiệm vụ được giao nên cũng lo. Nhưng sau một hồi sửa, ống nước cũng hút được nước và hoàn thành tốt công việc”.

Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Thường thì những công nhân của Đội xe nước làm nhiệm vụ tưới nước chống bụi đường phố theo kế hoạch đặt hàng sẵn của thành phố. Tuy nhiên, vào thời điểm khách du lịch đến Đà Nẵng tăng đột biến trong các dịp lễ hội lớn của thành phố như Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, Cuộc thi trình diễn dù bay quốc tế, Điểm hẹn mùa hè, các dịp lễ, Tết… thì công nhân Đội xe nước phải làm việc nhiều hơn, làm cả đêm nên việc ngủ trên xe là chuyện bình thường. Anh Thanh cho biết: “Như trong dịp Tết vừa qua, sau khi bế mạc Đường hoa xuân Bạch Đằng, phải đợi cho các công nhân khác thu gom rác thải, đất đá, công nhân Đội xe nước mới bắt đầu lái xe đi hút nước về rửa đường. Lúc đó, hoàn thành nhiệm vụ cũng đã 4 giờ sáng, nhưng đó là công việc của chúng tôi nên chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành, miễn là sau đó nhìn phố phường sạch sẽ là chúng tôi đã thấy vui”.

Tuy nhiên, việc lấy nước tưới rửa đường cũng gặp những khó khăn, nhất là vào mùa hè. Thêm vào đó là do thành phố đang trong quá trình chỉnh trang nên các ao hồ cũng bị lấp đi khá nhiều. Vì vậy, nhiều lúc để tưới được một tuyến đường, các công nhân phải chạy xe gần chục cây số mới lấy được nước. “Hồi đầu mới vào làm, công việc còn nhiều bỡ ngỡ, từ cách thức hút nước đến vị trí hút như thế nào để bảo đảm an toàn tôi cũng mơ hồ. Nhưng cũng may là được các đồng nghiệp đi trước giúp đỡ nên tôi cũng quen dần”, anh Thoại cho biết thêm.

Bài và ảnh: Đan Tâm

;
.
.
.
.
.