.

Quầy hàng văn minh thương mại

.

Mô hình xây dựng thí điểm “Quầy hàng văn minh thương mại (VMTM)” tại đình 15B chợ Cồn bước đầu đã tạo ra sự chuyển biến tích cực và được 100% thương nhân đồng tình hưởng ứng.

Tại đình 15B chợ Cồn, tất cả quầy hàng đều có bảng niêm yết giá, hàng hóa được trưng bày gọn, đẹp, các quầy hàng đều có tên quầy và địa chỉ...

Khu vực bán mũ, khẩu trang, túi xách trong đình 15B chợ Cồn.
Khu vực bán mũ, khẩu trang, túi xách trong đình 15B chợ Cồn.

Bán đúng giá niêm yết

Chị Huỳnh Thị Huyền Trang, chủ quầy hàng khăn, tất, áo mưa, tại lô 30, cho biết: 117 hộ kinh doanh tại đình 15B chợ Cồn đã ký cam kết thực hiện Quy chế xây dựng Quầy hàng VMTM với nội dung chính: hàng hóa phải có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng, hợp pháp; bán hàng nhã nhặn, lịch sự, không nói thách, không tranh giành, chèo kéo khách...

Từ đầu năm 2013, phân hội cựu chiến binh (CCB) phối hợp với Hội Phụ nữ chợ Cồn xây dựng điểm mô hình Quầy hàng VMTM tại đình 15B. Đình này ở tầng trệt, có 117 quầy hàng, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như mùng, mền, khăn, gối, mũ, khẩu trang, áo mưa, túi xách…

Các CCB đang công tác tại chợ Cồn hằng ngày có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện đúng 7 tiêu chí xây dựng quầy hàng VMTM mà lãnh đạo Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng đã đề ra. Trong đình, ở các vị trí thuận tiện quan sát đều có bảng ghi số điện thoại đường dây nóng của Trưởng ban Quản lý chợ để khách hàng và mọi người kịp thời phản ánh những quầy hàng vi phạm VMTM. Hằng tháng, từng hộ kinh doanh tự chấm điểm theo mẫu, phân hội CCB và tổ công tác xây dựng quầy hàng, chợ VMTM chợ Cồn xét chọn, đề nghị cơ quan chủ quản cấp trên xét chọn danh hiệu Quầy hàng VMTM.

Thường trực Hội CCB Sở Công thương cho biết, đây là mô hình thí điểm về xây dựng chợ VMTM, do phân hội CCB chợ Cồn chủ trì thực hiện, có sự phối hợp của Hội Phụ nữ và Ban cán sự ngành hàng chợ Cồn, đồng thời sẽ được đúc kết kinh nghiệm để nhân rộng. “Từ ngày thực hiện mô hình Quầy hàng VMTM, thương nhân không nhọc công tranh giành khách, nhờ đó tăng thêm tình đoàn kết giữa những người cùng buôn bán”, chị Nguyễn Thị Mơ - chủ quầy hàng lô 12, chia sẻ.

Ủng hộ hơn 150 triệu đồng để nâng cấp đình

Cùng với việc thực hiện Quầy hàng VMTM, 117 thương nhân tại đình 15B đã đóng góp hơn 150 triệu đồng để lát nền, lăn sơn toàn bộ các trụ và tường trong đình và đóng mới đồng loạt các bảng hiệu. Chị Huyền Trang cho biết, chị em thương nhân năm nào cũng tự nguyện ủng hộ tiền, gạo, thực phẩm, áo quần, giúp đỡ người nghèo ở các nơi, huống gì việc ủng hộ nâng cấp đình mang lại lợi ích cho chính mình. Vì vậy, chỉ trong vòng một tuần, chúng tôi đã đóng góp xong, với mức đóng góp mỗi quầy từ 1-1,7 triệu đồng.

Đến nay, việc lát nền và gắn bảng hiệu mới đã hoàn thành; việc lăn sơn trụ, tường cũng đang được tiến hành khẩn trương. Phân hội CCB chợ Cồn ngày ngày cử người tham gia giám sát chất lượng thi công bởi đây là công trình chào mừng kỷ niệm 38 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng.

7 tiêu chí Quầy hàng văn minh thương mại

- Quầy hàng được lắp đặt đúng quy cách, diện tích và vị trí, trưng bày hàng hóa gọn gàng, sạch đẹp và bảo đảm an toàn.

- Hàng hóa bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, nhãn mác theo đúng quy định pháp luật.

- Các loại hàng đều có niêm yết giá và bán đúng giá quy định, cân đo đúng số lượng và chất lượng, không nói thách và ép khách dưới mọi hình thức.

- Người buôn bán hàng thực phẩm phải đi khám sức khỏe định kỳ để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thực phẩm theo quy định.

- Đoàn kết giúp đỡ nhau trong kinh doanh, không chèo kéo, tranh giành khách.

- Ăn mặc, giao dịch văn minh lịch sự, thực hiện “sạch quầy đẹp chợ”.

- Chấp hành nghiêm nội quy của chợ và các quy định hiện hành.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.