.

Tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô

.

(ĐNĐT) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa ký Chỉ thị số 02/CT-BGTVT vào ngày 18-3, yêu cầu các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ, Sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chỉ thị yêu cầu các Sở GTVT phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị vận tải, bến xe vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải (đặc biệt là các điều kiện về an toàn của phương tiện; quản lý và thực hiện thời gian làm việc của lái xe; hoạt động của bộ phận quản lý an toàn giao thông, hợp đồng lao động đối với lái xe). Tạo môi trường pháp lý lành mạnh để khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý như kinh doanh theo hình thức khoán trắng cho lái xe của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Các Sở GTVT phải kiên quyết đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm minh, kể cả thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, đình chỉ hoạt động đối với các đơn vị vận tải không chấp hành đúng các quy định hoặc mang tính hình thức, đối phó. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn cung cấp địa chỉ truy cập, tên và mật khẩu để truy cập, thu nhận dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên xe của đơn vị theo quy định, bố trí cán bộ thường trực theo dõi, tổng hợp, phân tích các dữ liệu thu nhận được từ thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị vận tải thuộc địa phương quản lý để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, các đơn vị vận tải hành khách, các bến xe khách cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, không sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích khi điều khiển phương tiện, cũng như có biện pháp quản lý chặt chẽ phương tiện và lái xe thuộc đơn vị. Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với các lái xe sử dụng chất ma túy, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, tổ chức thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe.

Đối với các bến xe, cần tăng cường trách nhiệm và phối hợp quản lý giữa bến xe với đơn vị kinh doanh vận tải. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra giao thông để kiểm tra, kiểm soát hoạt động đón, trả khách của các đơn vị kinh doanh vận tải. Kiên quyết không cho xuất bến đối với những xe hoặc lái xe không đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật (đặc biệt là đối với lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích). Không xác nhận và không cho xe xuất bến đối với các lái xe không đúng tên ghi trong sổ nhật trình do đơn vị kinh doanh vận tải điều động. Kịp thời báo cáo Sở GTVT địa phương để xử lý ngay những vấn đề vượt quá thẩm quyền.

ĐNĐT

;
.
.
.
.
.