.

Thị trường 8-3: Kích nhiều, mua bao nhiêu?

.

(ĐNĐT) - Dù kế hoạch phục vụ đã lên trước từ cả tháng nay nhưng không khí mua bán vẫn hết sức ảm đạm. Đây là đánh giá chung của các chủ cửa hàng kinh doanh thời trang và hàng tiêu dùng tại Đà Nẵng trước ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3).

Rầm rộ khuyến mãi, sức mua vẫn dè dặt

Dạo quanh những cửa hàng thời trang trên các tuyến đường Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Ông Ích Khiêm, Hoàng Diệu... sẽ thấy thị trường đang trong “cơn lốc” cạnh tranh khuyến mãi. Đâu đâu cũng treo biển quảng cáo giảm giá, tặng quà dịp 8-3 dành cho giới nữ, nhiều nhất là quần áo, giày dép, hàng lưu niệm, đồ trang sức, hóa mỹ phẩm… “Thế giới nước hoa” đường Lê Duẩn căng tấm băng rôn màu hồng với khuyến mãi tới 60% hoặc “mua 1 tặng 2”; cửa hàng thời trang Foci “giảm 10% giảm tiếp 50%”; nhà sách Fahasa nhận gói quà miễn phí cho khách hàng và giảm giá 50% các loại đồ chơi cho trẻ em…

Các cửa hàng thời trang rầm rộ khuyến mãi dịp 8-3.
Các cửa hàng thời trang rầm rộ khuyến mãi dịp 8-3.

“Hót” hơn nữa, Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa tung ra 50 mẫu thiết kế từ chất liệu vàng, vàng trắng, kim cương và đá quý các loại, khách mua hàng sẽ được ưu đãi giảm giá 10% cho trang sức đá màu, 5% cho trang sức kim cương, kim cương rời và 15% cho trang sức bạc. Bên cạnh dòng sản phẩm thời trang, hàng công nghệ, kĩ thuật số, điện máy cũng rầm rộ kích cầu.

Dù chương trình khuyến mãi với mật độ dày đặc như vậy, nhưng người tiêu dùng không tỏ ra chộn rộn như các năm trước. Vì thế, dù các nhà kinh doanh có kích cầu lớn, tâm lý mua sắm vẫn khá dè dặt. Anh Trần Đình Vinh, phụ trách đối ngoại của một công ty cung cấp thiết bị văn phòng cho biết: Công ty của anh có nhiều đối tác, những dịp lễ như thế này thường hay mua phiếu mua hàng, phiếu tặng quà cho gọn. Người nhận thích chọn thứ gì thì chọn cho vừa ý, đỡ mất công chở quà rườm rà tới tận nơi... Theo anh Vinh thì giá trị phiếu mua hàng không lớn chỉ từ 100.000-300.000 đồng/người, số lượng người tặng cũng không nhiều vì đang phải cắt giảm bớt chi phí.

Đứng trước mùa kinh doanh ảm đạm, các nhân viên bán hàng cũng thấp thỏm không kém. Chị Bình, nhân viên tư vấn của Công ty mỹ phẩm LG Vina (đường Nguyễn Văn Linh) than thở: “Mấy năm trước khách hàng mua mỹ phẩm lúc nào cũng chọn 4-5 món nhưng bây giờ giảm xuống chỉ 1-2 món và phải có dịch vụ đi kèm như đắp mặt nạ, mát-xa da, soi da miễn phí họ mới đồng ý mua. Doanh thu từ năm ngoái đến nay sụt giảm nhiều lắm, không biết đến cận ngày có đảm bảo doanh số bán ra trong tháng không?“.

Hoa tươi tăng giá nhẹ

Mặc dù chưa đến ngày 8-3 nhưng giá hoa tươi trên thị trường Đà Nẵng mấy ngày này đã rục rịch nhích lên, trong khi các chủ shop hoa dự báo sức mua năm nay có thể giảm đi nhiều so với năm ngoái.

Giá hoa tươi dịp 8-3 năm nay tăng nhẹ, tuy nhiên sức mua dự báo chậm hơn so với năm trước.
Giá hoa tươi dịp 8-3 năm nay tăng nhẹ, tuy nhiên sức mua dự báo chậm hơn so với năm trước.

Cụ thể, theo ghi nhận vào chiều ngày 6-3 tại chợ Hàn, chợ Cồn…, giá hoa hồng tăng thêm 3.000-5.000 đồng/bông; hoa lan, hoa ly tăng 5.000-7.000 đồng mỗi cành... Hiện ở các cửa hàng bán lẻ, giá hoa hồng đang ở mức 8.000-10.000 đồng/bông; hoa ly: 35.000-40.000 đồng/cành…

Các lẵng hoa được các cơ quan, tổ chức đặt làm quà trong dịp này cũng có nhiều mẫu mã, mức giá dao động từ 100.000-500.000 đồng/lẵng.

Theo lời của chủ cửa hàng hoa tươi Đạm Nhã trên đường Trần Phú (Đà Nẵng), năm nay do kinh tế khó khăn nên sức mua cũng giảm đi nhiều so với năm trước. Số đơn đặt hàng qua điện thoại mà cửa hàng nhận được cũng ít hơn nhiều so với mọi năm. “Dịp này năm trước nhiều cơ quan đặt cả 50-60 lẵng thì năm nay họ chỉ đặt 10 lẵng làm quà”, chủ cửa hàng cho biết.

Năm nay, thị trường hoa tươi không khan hàng, ngoài hoa Đà Lạt, còn có hoa nhập và nhiều loại hoa tươi sấy khô, hoa giả, hoa pha lê, hoa nhựa… tham gia cung ứng nhu cầu biếu, tặng phái đẹp trong dịp lễ 8-3.

Theo quan sát của phóng viên, xu hướng chọn hoa của người dân chỉ tầm từ 10.000-15.000 đồng/bông, 150.000-300.000 đồng/bó với đa dạng hoa các loài hoa được ưa chuộng như hồng, ly Đà Lạt... Dự đoán, có thể đến sát ngày lễ, giá một số loại hoa sẽ tăng mạnh do nhiều người không dám buôn số lượng lớn vì sợ lỗ.

Duyên Anh - Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.