.

“Tổng tấn công” mũ bảo hiểm dỏm

.

Trong ngày đầu tiên ra quân, lực lượng QLTT Đà Nẵng kiểm tra 47 điểm kinh doanh, nhập khẩu mũ bảo hiểm (MBH), phát hiện 10 điểm vi phạm, tạm giữ 98 MBH không hóa đơn chứng từ rõ ràng, thiết kế sai quy cách.

Thời điểm thực thi quy định mới về xử phạt nghiêm hành vi sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) dỏm đang đến gần, thị trường MBH tại Đà Nẵng đang có những chuyển biến tích cực.

Chiếc MBH dù được dán tem hợp quy nhưng dùng tay bóp nhẹ, miếng nhựa đã gãy. 		Ảnh: Duyên Anh
Chiếc MBH dù được dán tem hợp quy nhưng dùng tay bóp nhẹ, miếng nhựa đã gãy. Ảnh: Duyên Anh

9 giờ 30 sáng 20-3, sau cuộc họp nhanh, toàn bộ 120 kiểm soát viên của 10 đội thuộc Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng đồng loạt ra quân tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh MBH trên địa bàn thành phố. Ngay trong buổi sáng đầu tiên, các đội đã triển khai đến một số điểm cửa hàng kinh doanh, ki-ốt chuyên doanh MBH trên các tuyến đường Hùng Vương, Lý Thái Tổ, Điện Biên Phủ, Ông Ích Khiêm, Trần Cao Vân, Núi Thành, chợ Hòa Khánh…

MBH dỏm dán tem thật

Đưa một chiếc MBH với bề ngoài giống y như mũ thật, ông Trần Ngọc Long (Phòng Nghiệp vụ Chi cục QLTT) phân tích: “Mặc dù có tem hợp quy, 3 thành phần gồm vỏ nhựa, lớp xốp chống xung động, quai, nhưng có thể xác định ngay đây là mũ dỏm vì chỉ cần bẻ mạnh miếng nhựa là gãy ngay, lại không có nhãn mác, tên, địa chỉ nhà sản xuất”.

Cũng theo các kiểm soát viên thị trường, hiện có một số loại MBH kém chất lượng nhưng lại dán tem hợp quy. Muốn xác định mũ kém chất lượng hay không phải mang đi kiểm định. Nhưng tại cửa hàng chỉ có thể kiểm tra về hóa đơn hàng hóa, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ… Lúc đó dù mũ có dán tem hợp quy cũng có cơ sở để tiến hành tạm thu. Một thực tế khác, nhằm đối phó với cơ quan chức năng, các cửa hàng kinh doanh MBH chỉ bày ra trên quầy hàng những loại mũ chính hãng, có xuất xứ rõ ràng. Những MBH dỏm thì cất đi, chờ cơ hội trà trộn vào hàng chất lượng.

Chủ shop MBH Ly My (122, đường Hùng Vương) cho biết, trước thông tin về việc xử phạt nặng hành vi kinh doanh MBH giả, nhái, gây nguy hiểm cho người sử dụng, cửa hàng đã chú trọng hơn đến các sản phẩm của nhà sản xuất uy tín. Các mẫu mũ cũng được đặt hàng đa dạng hơn để các đối tượng khách hàng lựa chọn.

Tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất

Chi cục QLTT Đà Nẵng cho biết, trong ngày đầu tiên ra quân, toàn lực lượng đã kiểm tra 47 điểm kinh doanh, nhập khẩu, phát hiện 10 điểm vi phạm, chủ yếu là không có giấy phép kinh doanh, không niêm yết giá, không ghi nhãn mác hàng hóa; đồng thời tạm giữ 98 MBH không hóa đơn chứng từ rõ ràng, mũ thiết kế sai quy cách, ngoài ra chưa phát hiện MBH giả.

Ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT thành phố, cho biết đây là lần đầu tiên lực lượng QLTT Đà Nẵng triệu tập toàn bộ lực lượng trong ngành ra quân làm nhiệm vụ với quyết tâm xử lý nghiêm hành vi sản xuất, buôn bán MBH giả, nhái, không đạt chất lượng. “Từ nay trở đi còn có nhiều đợt kiểm tra đột xuất mang tính khép kín và quy mô hơn để không bỏ sót địa bàn nào”, ông Bằng nhấn mạnh.

Đại diện Cục QLTT – Bộ Công thương, Văn phòng Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Sia nhìn nhận: “Chỉ trong vòng 15 ngày (từ 25-2 đến 10-3) các Chi cục QLTT của 10 tỉnh, thành trong cả nước đã kiểm tra 293 cơ sở kinh doanh MBH, xử lý 245 vụ vi phạm (chiếm 83,6%). Điều này cho thấy tình trạng vi phạm trong hoạt động kinh doanh mặt hàng này còn cao, tuy nhiên so với các địa phương khác, Đà Nẵng đã làm rất tốt chương trình bán đổi MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng cho người dân. Mô hình này chúng tôi sẽ đề xuất nhân rộng trên nhiều tỉnh, thành khác nhằm giúp cho người dân, nhất là đối tượng sinh viên, người thu nhập thấp có điều kiện được sử dụng MBH có chất lượng. Trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục giám sát hoạt động kiểm tra thị trường MBH của Chi cục QLTT Đà Nẵng”.

Theo kế hoạch, từ ngày 20-3 đến 20-4, lực lượng QLTT sẽ kiểm tra chéo giữa các địa bàn với nhau, sau đó sẽ đẩy mạnh tuyên truyền cho người sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng quy định.

Trong khi đó, đến thời điểm này, rất nhiều người tham gia giao thông đã quan tâm đến chiếc mũ mình đang đội. Người dân chủ động tìm đến các cửa hàng bán MBH chính hãng nhiều hơn. Trong những ngày này, số lượng bán ra có tăng lên nhưng giá cả khá ổn định. Nguyên nhân một phần là do thành phố có chủ trương trợ giá MBH nên các doanh nghiệp, nhà phân phối không dám tăng giá để kéo khách hàng về mình. Các loại MBH người lớn, loại ôm cả đầu có giá từ 300.000 đồng, loại nửa đầu, giá dao động 220.000-350.000 đồng. Các sản phẩm khác giá dao động 130.000-180.000 đồng/chiếc; MBH trẻ em 150.000-200.000 đồng/chiếc được nhiều người dân chọn mua.

Cán bộ QLTT tắt điện thoại di động khi kiểm tra

“Đợt kiểm tra đột xuất này được xác định với tinh thần “tập dượt”, nhằm đánh giá lại khả năng hoạt động nghiệp vụ của các kiểm soát viên. Vì thế, tất cả lực lượng trong khi làm nhiệm vụ đều phải tắt điện thoại di động (trừ các đội trưởng, đội phó) để tránh “đánh tiếng” đến các cơ sở nằm trong danh sách kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, các cán bộ QLTT không được lợi dụng tinh thần kiểm tra để gây khó khăn, sách nhiễu đối với các đối tượng được kiểm tra mà phải thực hiện đúng quy trình công khai, minh bạch, đúng phong cách…” (Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT thành phố Lữ Bằng).

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.