.
Triển khai thu phí bảo trì đường bộ:

Không để xảy ra “né” phí

.

(ĐNĐT) - Sau hơn hai tháng triển khai thu phí bảo trì đường bộ, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, có nhiều dấu hiệu khả quan. Đa số các chủ phương tiện thực hiện nghĩa vụ đóng phí bảo trì đường bộ một cách tự giác và nghiêm túc. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình để tránh xảy ra trường hợp “né” phí, nhằm đảm bảo công bằng, tránh thất thu ngân sách.

Nộp phí bảo trì đường bộ tại Trung tâm
Người dân nghiêm túc nộp phí bảo trì đường bộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng.

Nhiều đơn vị nộp vượt thời hạn

Chiều 1-3, tại khu vực phòng chờ làm thủ tục kiểm định của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), khá đông các chủ phương tiện ngồi trật tự chờ đến lượt “thực hiện nghĩa vụ” của mình. Nhiều người chưa tới lượt thì tranh thủ thời gian đọc kĩ lại Thông tư 197 của Bộ Tài chính “hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện” được niêm yết công khai tại đây.

Theo ghi nhận, hầu hết các chủ phương tiện đưa xe tới để kiểm định cũng đồng thời nộp luôn tiền phí bảo trì theo quy định. Khi được hỏi, tất cả đều vui vẻ cho biết, do quy định đã rõ ràng nên không có bất cứ một thắc mắc nào.

Chị Nguyễn Thị Nhã Chi (trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) cho hay, chị tới kiểm định cho chiếc xe ô-tô 4 chỗ của gia đình và đồng thời nộp ngay số tiền phí theo quy định là 1,6 triệu đồng. “Số tiền không lớn nên tôi nộp luôn một lần cho cả năm, đỡ phải vất vả nộp lần sau”, chị nói.

Đó cũng là suy nghĩ của anh Nguyễn Văn Báng (trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) trong lúc đang chờ tới lượt kiểm định cho chiếc xe tải nhỏ, loại 1,4 tấn của gia đình. “Phí tôi phải nộp cả năm cho xe này là 2,16 triệu đồng. Quy định là phải nộp thì nay tiện dịp đăng kiểm thì nộp luôn một lần cho khỏe”, anh Báng nói.

Không chỉ riêng đối với các chủ phương tiện cá nhân, nhiều DN vận tải đường bộ khi tiến hành đăng kiểm cũng cho hay: "đằng nào cũng đã có một khoản tiền theo kế hoạch thì nộp làm một lần cho gọn".

“Kinh tế năm qua gặp khó khăn chung. Công ty cũng dự định chia nhỏ các khoản phí, tránh nộp một cục để không ảnh hưởng đến vốn lưu động của DN. Nhưng sau chúng tôi vẫn thống nhất quyết định trích ra nộp phí cho xe cả năm, dù hạn đăng kiểm chỉ là 6 tháng”, một đại diện của Công ty vận tải T.H cho hay.

Không để xảy ra tình trạng “né” phí

Ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng cho biết, sau hai tháng triển khai thu phí bảo trì đường bộ từ phương tiện ôtô qua Trung tâm, mặc dù gặp không ít khó khăn, song đến nay, việc thu phí đã đi vào ổn định, không để xảy ra sai sót trong quá trình tính và thu phí.

Các phương tiện chờ đến lượt kiểm định. Hầu hết chủ phương tiện đều tiến hành kiểm định đồng thời nộp luôn phí bảo trì đường bộ.
Các phương tiện chờ đến lượt kiểm định. Hầu hết chủ phương tiện đều tiến hành kiểm định đồng thời nộp luôn phí bảo trì đường bộ.

Mặt khác, do Trung tâm đã chuẩn bị khá tốt từ khâu đầu tư mới trang thiết máy tính, máy in; sửa chữa phòng chờ; tập huấn kiến thức cho nhân viên; cài đặt phần mềm chương trình “Quản lý thu phí sử dụng đường bộ”… cho đến khâu dán tem, thu phí… nên công đoạn này không gây mất thời gian cũng như phiền hà cho chủ xe.

Tính đến nay, tổng thu cho ngân sách nhà nước về phí sử dụng đường bộ đạt trên 10 tỷ đồng. Tổng số phương tiện đến nộp phí sử dụng đường bộ là 5.208 lượt, trong đó, số lượng xe đến kiểm định và nộp phí sử dụng đường bộ là 4.988 lượt (chiếm 96%). Số lượt phương tiện chỉ đến nộp phí sử dụng đường bộ là 220 lượt phương tiện (chiếm 4%). Điều đáng mừng là đa số các chủ phương tiện đều tự giác nộp phí.

Hiện nay, tính pháp lý trong quy định về việc trả phí/bù trừ phí đã nộp đối với chủ phương tiện có xe ô-tô thuộc đối tượng nêu tại điểm a và b khoản 2, Điều 2 Thông tư 197 (như xe bị tai nạn, xe bị tạm giữ…) sẽ được hoàn trả phần phí sử dụng đường bộ đã nộp chưa sử dụng là chưa rõ ràng nên gây khó khăn cho việc thực hiện. Do đó, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng đang còn chờ xin ý kiến của Cục Đăng kiểm về vấn đề này.

“Quan điểm của chúng tôi là làm thật tốt, theo đúng quy định. Nhất là việc kiểm tra, đối chiếu rõ ràng, cụ thể từng loại xe để không xảy ra các trường hợp “né” phí, vì như vậy mới bảo đảm công bằng và đảm bảo nguồn thu cho ngân sách”, ông Nguyễn Hương nói.


Về vấn đề việc thu phí đường bộ đối với xe mô tô tại Đà Nẵng, theo ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện Sở đã có phương án và đang trình lên UBND thành phố chờ xét duyệt. Khi nào có sự đồng ý chính thức sẽ tiến hành thực hiện theo quy định.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

 

 

;
.
.
.
.
.