.

400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ du lịch quốc tế

.

Trên 400 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ đã tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM), khai mạc sáng 18-4 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

VITM 2013 là Hội chợ du lịch lớn nhất, có sự tham gia đông đảo nhất của nhiều doanh nghiệp, trong đó có 6 hãng hàng không quốc tế, 134 công ty lữ hành quốc tế, 105 khách sạn, khu nghỉ dưỡng...

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đầu tư, tạo điều kiện để du lịch phát triển. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn 2030 đã được phê duyệt, khẳng định quan điểm phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, phát triển theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao.

Chính phủ ủng hộ tổ chức VITM thực sự trở thành hội chợ du lịch quốc tế chuyên nghiệp, thường niên; mong muốn bạn bè quốc tế tiếp tục ủng hộ và tham gia VITM những năm tiếp theo...

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tạo điều kiện để Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát huy tốt vai trò; cùng với các đối tác, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp nhiều hơn cho công tác quảng bá, xúc tiến, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch, không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của du lịch đối với đời sống xã hội.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VITM 2013, ông Vũ Thế Bình cho biết du lịch đang là một điểm sáng về kinh tế của Việt Nam. Nếu tính về giá trị gia tăng, du lịch chỉ đứng sau xuất khẩu dầu thô.

Trong 17 năm qua (1995-2012), du lịch Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ. Số lượng khách quốc tế đã tăng từ hơn 1,3 triệu (năm 1995) lên hơn 6,8 triệu (năm 2012); khách nội địa từ 6,9 triệu lượt tăng lên 32,5 triệu lượt. Đóng góp của du lịch vào GDP của Việt Nam tăng từ 3,21% (năm 1995) lên 6% (năm 2012).

Ngày nay, với hơn 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã cung cấp việc làm cho hơn 1,5 triệu lao động, mang lại nguồn lợi lớn cho đất nước.

Tuy nhiên, du lịch Việt Nam hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong lĩnh vực xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu. Do đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy du lịch nội địa, thu hút mạnh khách du lịch quốc tế vào Việt Nam; xây dựng một thương hiệu hội chợ quốc tế theo hướng thương mại, chuyên nghiệp, thực sự thúc đẩy du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

VITM 2013 cũng tích cực hưởng ứng Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 và chương trình kích cầu du lịch nội địa 2013 với mức giảm giá 20% cho các sản phẩm du lịch.

VITM 2013 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18 đến 21-4, với nhiều hoạt động giới thiệu điểm đến, chào bán sản phẩm du lịch, hội thảo chuyên đề du lịch...

TTXVN

;
.
.
.
.
.