.

Bệnh viện công Đà Nẵng sẽ có “bãi giữ xe thông minh”

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-4, tại cuộc họp giới thiệu dự án các "bãi xe thông minh" tại các bệnh viện công thành phố Đà Nẵng do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học (ĐH) Nguyễn Tất Thành (TP. Hồ Chí Minh) và Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đã đưa ra phương án xây dựng “hệ thống bãi giữ xe thông minh dựa trên thẻ thông minh không tiếp xúc RFID và thiết bị máy tính bảng cầm tay kết nối dữ liệu thông qua mạng không dây và công nghệ NFC”.

Mô hình
Quy trình làm việc của "bãi giữ xe thông minh".

Vì sao nên triển khai “bãi giữ xe thông minh”?

Theo TS. Lê Anh Vũ, Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, thành viên của nhóm nghiên cứu đề tài "Giải pháp bãi giữ xe di động cho các bãi giữ xe công cộng", vé giấy vẫn được dùng tại các bãi giữ xe ở các bệnh viện, các Trung tâm Y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Việc quản lý bãi giữ xe hiện tại chỉ sử dụng vé giấy nên có nhiều bất cập như: sử dụng vé giấy thủ công đòi hỏi nhiều nhân công, tốn thời gian, thường xuyên xảy ra ùn tắc, dễ mất an toàn và thiếu nét văn minh, hiện đại...

Trong khi đó, qua khảo sát của nhóm nghiên cứu, tại bãi giữ xe Bệnh viện Đà Nẵng (BV), số lượng xe tối đa trong bãi là 5.000 xe; số lượt xe tối đa trong ngày là 9.000 xe/ngày. BV C Đà Nẵng: số lượng tương ứng là 700 xe; số lượt xe tối đa trong ngày 2.000 xe. BV Phụ sản-Nhi: lượng xe tối đa trong bãi là 3.000 xe, số lượt xe tối đa trong ngày là 6.000 xe.

Trung tâm Y tế quận Thanh Khê: số lượng xe trong bãi là 1.000 xe; số lượt xe tối đa trong ngày là 3.000 xe. Trung tâm Y tế quận Sơn Trà: số lượng xe trong bãi: 500 xe; số lượt xe tối đa trong ngày là 3.000 xe. Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu: số lượng xe trong bãi là 1.000 xe; số lượt xe tối đa trong ngày là 3.000 xe.

Còn với hệ thống quản lý bằng thẻ thông minh sử dụng máy tính và camera (hiện triển khai tại một số doanh nghiệp) thì cũng có nhiều hạn chế như: hệ thống sẽ ngưng hoạt động khi mất điện; chiếm vị trí không gian cố định, đôi khi khó triển khai những nơi cửa vào hẹp; dễ ùn tắc giờ cao điểm…

Theo ông Vũ, nếu triển khai hệ thống "bãi giữ xe thông minh" tại tất cả các điểm bãi giữ xe của bệnh viện công Đà Nẵng thì vấn đề kinh phí được tài trợ từ cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tài trợ sẽ được các quyền lợi như in logo công ty mình trên thẻ xe và các bảng hiệu lớn của bãi giữ xe; sau một năm tài trợ, được ưu tiên ký tiếp hợp đồng tài trợ bãi giữ xe trong năm sau với kinh phí tài trợ thấp hơn do đã đầu tư hệ thống ban đầu.

Thành phố Đà Nẵng sẽ được các quyền lợi như: sở hữu hệ thống quản lý "bãi giữ xe thông minh"; nâng cao hình ảnh một thành phố văn minh, hiện đại, phát triển đột phá, hài hòa và đầy tính nhân văn.

Mô hình “bãi giữ xe di động thông minh"

Theo ông Vũ, hệ thống quản lý bãi xe di động với giải pháp sử dụng máy tính bảng (Tablet) tích hợp công nghệ NFC, và chương trình “quản lý bãi giữ xe thông minh” chạy trên hệ điều hành Android, hệ điều hành thông dụng hiện nay, sẽ góp phần hạn chế toàn bộ những hạn chế nêu trên.

Theo đó, với giải pháp thông minh này, khi xe đi vào khu vực nhận thẻ, camera của Tablet sẽ chụp trước và sau chiếc xe, lưu vào cơ sở dữ liệu (thẻ). Khi xe đi ra, quét thẻ lên máy, sẽ nhận diện ngay chiếc xe, đối chiếu, so sánh và cho xe ra.

Hệ thống này rất linh động, dễ triển khai và bảo trì, giá thành rẻ hơn rất nhiều so với công nghệ sử dụng máy tính và camera. Vé xe là thẻ thông minh có thể tái sử dụng nhiều lần, an toàn, tạo nên hình ảnh văn minh, lịch sự so với việc sử dụng vé xe ghi giấy.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư Tablet rẻ hơn nhiều so với máy tính để bàn từ 4-5 triệu; máy tính sử dụng công nghệ NFC có thể đọc, ghi thẻ thông minh, xử lý chuyên nghiệp giống hệ thống bãi giữ xe bằng máy tính; có camera chụp hình, dễ dàng chụp rõ bảng số xe; gọn, nhẹ, dễ cầm trên tay….

Ông Vũ cho biết, về chi phí thực hiện "bãi giữ xe thông minh" này tại BV Đà Nẵng (bệnh viện có lượng xe nhiều nhất hiện nay trên địa bàn thành phố) khoảng 200 triệu đồng. Còn tại các bệnh viện, Trung tâm Y tế nhỏ hơn thì dao động khoảng 50 đến 100 triệu đồng/đơn vị.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao mô hình “bãi giữ xe thông minh” của nhóm nghiên cứu và cho rằng nó phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng phát triển của thành phố Đà Nẵng, nên chính quyền thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc triển khai ứng dụng mô hình này.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với nhóm tư vấn cần tiếp tục nghiên cứu, đưa ra phương án, cách thức thực hiện cụ thể để trình UBND thành phố xem xét. Đồng thời, lưu ý đến việc thực hiện quyền lợi của các nhà tài trợ, đơn vị tư vấn và các bên liên quan nhưng vẫn bảo đảm thực hiện tốt chủ trương giữ xe miễn phí tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

 

;
.
.
.
.
.