.

Im ắng thị trường MBH trẻ em

.

Đà Nẵng đang bước vào đợt cao điểm xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em khi tham gia giao thông. Dù vậy, tín hiệu trầm lắng từ thị trường MBH dành cho trẻ em cho thấy, nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa thực sự quan tâm đến “tấm lá chắn” bảo vệ con em mình.

Kiểm tra việc kinh doanh mũ bảo hiểm người lớn và trẻ em trên tuyến đường Hùng Vương.
Kiểm tra việc kinh doanh mũ bảo hiểm người lớn và trẻ em trên tuyến đường Hùng Vương.

Tiêu thụ chậm

Có mặt tại các điểm kinh doanh MBH lớn trên địa bàn chúng tôi nhận thấy, tỷ lệ mũ dành cho trẻ em ở các lứa tuổi chỉ chiếm từ 3-5% trong tổng số MBH bày bán tại quầy. Tuy không nhiều, nhưng MBH trẻ em khá đa dạng về màu sắc, kiểu dáng mới. Bề mặt mũ được trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh, phù hợp tâm lý của trẻ như hình siêu nhân, ô-tô, nàng bạch tuyết, con cánh cam, mèo Kitty… Giá những chiếc mũ này khá cao, từ 120.000 - 250.000 đồng/chiếc tùy loại.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Thúy, hộ kinh doanh MBH tại số 233 Ông Ích Đường, quận Cẩm Lệ cho hay: Trước đây, việc đội MBH cho trẻ em được các vị phụ huynh coi nhẹ, ít người mua nên mặt hàng này chỉ trưng bày cho đủ chủng loại. Tuy nhiên, khoảng một tuần trở lại đây, nhiều khách hàng có dò hỏi, tham khảo về giá để chuẩn bị mua cho con em khi ra đường.

So với thị trường MBH của người lớn, mũ dành cho trẻ em bán rất chậm, thậm chí nhiều đợt chủ đại lý không nhập MBH trẻ em. Một số cửa hàng chuyên doanh lớn như Công ty TNHH MTV Huệ San (đường Hùng Vương), Công ty TNHH MTV Nguyễn Minh Thành (đường Điện Biên Phủ), đại lý MBH Minh Phượng (số 9 Ngũ Hành Sơn) đón đầu kinh doanh, đặt hàng thêm mẫu mã mới, song tình hình tiêu thụ vẫn còn dè dặt. Ở những khu vực trung tâm đã vậy, việc kinh doanh mặt hàng này ở vùng ngoại thành ảm đạm hơn do người dân chưa được tuyên truyền và nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc đội MBH cho trẻ em. “Ở nông thôn, người lớn chạy xe máy không đội MBH là chuyện thường ngày, huống chi trẻ em. Mấy loại MBH này chỉ bán được vào dịp Tết khi người dân đi đường xa, chứ ở đây có ai phạt đâu mà họ đội”, chị Nguyễn Thị Nhân, chủ cửa hàng MBH thôn Lệ Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, than thở.  

Theo các chủ đại lý kinh doanh mũ, do nhu cầu thị trường thấp nên cả nhà sản xuất và phân phối sỉ đều không mặn mà với MBH trẻ em. Đa số các công ty chỉ sản xuất MBH trẻ em để đa dạng hóa mặt hàng, chứ chưa chú trọng đầu tư chất lượng, mẫu mã.

Tâm lý chủ quan

Áp dụng xử phạt vi phạm không đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông đã chính thức khởi động. Đà Nẵng đã xử phạt 13 trường hợp với tổng số tiền hơn 1,9 triệu đồng. Tiếp xúc với nhiều phụ huynh, chúng tôi nhận được câu trả lời cho việc không đội mũ cho trẻ vì rất nhiều lý do như nặng đầu, nóng bức, bết mồ hôi, chưa mua kịp… Anh Nguyễn Toàn Thắng, phụ huynh học sinh lớp 4, Trường tiểu học Lê Lai (quận Ngũ Hành Sơn) thổ lộ: “Thực ra tôi thấy đội MBH cho trẻ là có lợi trong việc bảo vệ tính mạng cho con mình, nhưng thấy cháu cứ kêu vướng víu, nóng đầu, nhà lại gần trường nên tôi cũng lờ đi. Chắc mấy bữa tới cũng sẽ mua mũ cho cháu đội thôi, quy định thì phải chấp hành”.

Trong khi đó, một phụ huynh khác có con học tại Trường tiểu học Ngô Thì Nhậm, quận Liên Chiểu lại “vô tư” nói rằng: “Bữa nay chưa thấy Cảnh sát giao thông phạt nên cứ để đầu trần cho thoáng. Chừng nào bị thổi phạt thì mua sau…”.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, việc trẻ em không đội mũ hoặc đội mũ không vừa đầu, khi gặp tai nạn thường văng mũ ra ngoài. Với trẻ em thì sức chịu đựng của não cực thấp, liên kết giữa các dây thần kinh ở não lỏng lẻo, một khi chịu va động mạnh, toàn bộ phần não đều bị ảnh hưởng, dễ hôn mê, bất tỉnh. Đây là cảnh báo nghiêm trọng đối với các bậc phụ huynh coi thường chuyện đội MBH cho các em.

"Hiện tại, nhu cầu MBH trẻ em nói riêng và MBH đạt chất lượng nói chung đang “ấm dần”. Trên tổng lượng mũ cung cấp cho thị trường Đà Nẵng thì mũ trẻ em chiếm tỷ lệ 15%, chúng tôi cũng đã cung cấp khoảng 10 mã sản phẩm dành cho trẻ em. Dòng mũ dành cho trẻ em trong thời gian qua do nhu cầu của thị trường còn hạn chế, ý thức của người tiêu dùng cũng như hành lang pháp lý cũng là nguyên nhân dẫn tới sức mua của dòng sản phẩm này chưa thực sự mặn mà đối với một số nhà sản xuất chứ không phải vì yếu tố lợi nhuận cao hay thấp"

Ông Nguyễn Huy Hùng, trợ lý Giám đốc Công ty TNHH TM và SX Nhựa Chí Thành

Bài và ảnh: DUYÊN ANH
 

;
.
.
.
.
.