.

Mở rộng dịch vụ tiện ích để bán hàng

.

Trong bối cảnh cạnh tranh về thị trường, các trung tâm thương mại, siêu thị… ngày càng chăm chút hơn cho hoạt động bán hàng nhằm tăng lợi thế, thu hút người tiêu dùng. Trong đó, dịch vụ tiện ích vốn chỉ có vai trò phụ nhưng ngày càng được doanh nghiệp quan tâm.

Nhân viên Siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng tư vấn cho khách hàng dùng sản phẩm.
Nhân viên Siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng tư vấn cho khách hàng dùng sản phẩm.

Kích cầu sức mua

Vào những ngày cuối tuần, đến các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố, không khí mua sắm khá nhộn nhịp. Với những khách hàng có thẻ ưu đãi thì đây là cơ hội “vàng” để thỏa thích mua sắm với nhiều chương trình khuyến mãi của siêu thị, đặc biệt là chương trình “giá sốc” vào ngày cuối tuần, nhiều mặt hàng giảm giá đến 50%. Chị Võ Thị Thu Hằng, nhân viên truyền thông Siêu thị Lotte Mart cho biết: “Người tiêu dùng được hưởng lợi với hàng loạt dịch vụ tiện ích cộng thêm khi đi mua sắm. Đây cũng là cách để siêu thị “giữ chân” khách hàng”.

Cứ đến hẹn lại lên, vào những ngày lễ lớn, các dịch vụ tiện ích lại nở rộ hơn ngày thường với nhiều chương trình hấp dẫn. Ngoài các dịch vụ truyền thống, các trung tâm thương mại, siêu thị còn triển khai nhiều dịch vụ mới nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng như giao hàng miễn phí, trả góp lãi suất 0%, thanh toán qua thẻ... Chị Nguyễn Thị Vững, chuyên viên marketing Siêu thị Big C Đà Nẵng cho biết, siêu thị luôn quan tâm tăng thêm các dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Trong đó, những dịch vụ được khách chọn nhiều như mua hàng qua điện thoại, trả chậm, miễn phí giao hàng… Siêu thị còn liên kết với VietinBank mở thêm dịch vụ “thanh toán qua thẻ” với nhiều ưu đãi dành cho khách sử dụng.

Với mục tiêu “tất cả vì khách hàng”, các siêu thị điện máy lớn trên địa bàn thành phố như Nguyễn Kim, Intimex, Viettronimex… cũng triển khai nhiều dịch vụ tiện ích như mua trả góp, dùng thử sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo và nhiệt tình… Một năm qua nền kinh tế khá trầm lắng thì các dịch vụ tiện ích này được cho là biện pháp tích cực để kích cầu sức mua của người tiêu dùng.

Chạy đua tiện ích

Hiện nay, dịch vụ tiện ích được ứng dụng rộng rãi; từ các trung tâm thương mại, siêu thị đến các nhà mạng, shop thời trang, thẩm mỹ viện… đều có chương trình chăm sóc khách hàng với các loại thẻ ưu đãi dành cho thành viên thân thiết. Việc thể hiện sự quan tâm đến khách hàng qua những dịch vụ tiện ích phong phú như hiện nay là một trong những nhân tố làm tăng doanh thu cho hoạt động kinh doanh. Nhiều khách hàng tỏ ra khá hài lòng khi lựa chọn những dịch vụ tiện ích sẵn có, giúp họ giảm bớt chi tiêu trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Thanh (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) chia sẻ: “Mỗi lần siêu thị có chương trình khuyến mãi lớn, tôi lại đi mua sắm cho gia đình. Thời buổi khó khăn, người dân cứ nghe tới khuyến mãi, giảm giá là ưng ý lắm”.

Nắm bắt được tâm lý “thắt lưng buộc bụng” trong thời điểm kinh tế khó khăn của khách hàng, nhiều doanh nghiệp còn lên kế hoạch “dài hơi” với những hoạt động quảng cáo rầm rộ tung ra nhiều dịch vụ tiện ích mới lạ, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Cuộc “đuổi bám” giữa các doanh nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ tiện ích hết sức sát sao. Nơi nào có dịch vụ mới, lập tức chỉ một thời gian ngắn sau đó, các nơi khác cũng có dịch vụ tương tự. Đại diện Siêu thị Co.opMart cho biết: “Đây cũng là xu hướng phát triển tất yếu để duy trì hoạt động bán hàng của siêu thị, một mặt chia sẻ với khách hàng trong thời buổi khó khăn của nền kinh tế, mặt khác giúp siêu thị có được lượng khách hàng ổn định về lâu dài để tăng doanh thu bán hàng”.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.