.

Cấm quảng cáo sữa thay thế sữa mẹ

.

Tại dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, Bộ Y tế đề xuất nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ đến 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ đến 6 tháng tuổi.

Bộ Y tế đề xuất nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ đến 24 tháng tuổi - Ảnh minh họa
Bộ Y tế đề xuất nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ đến 24 tháng tuổi - Ảnh minh họa

Theo quy định tại Nghị định 21/2006/NĐ-CP hiện đang được áp dụng, nghiêm cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, Bộ đề xuất nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm bình bú với đầu vú nhân tạo và núm vú giả dưới mọi hình thức; quảng cáo hình ảnh bào thai hoặc trẻ sơ sinh trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai.

Bộ Y tế cũng đề xuất việc quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ từ 6 - 24 tháng tuổi phải bảo đảm các yêu cầu sau: 1- Phần đầu của quảng cáo phải có nội dung: "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ"; 2- Nội dung quảng cáo phải nêu rõ "Sản phẩm này không phải là sữa và không có tác dụng thay thế sữa mẹ"; phù hợp với quy định tại Điều 4, Điều 5 của Nghị định này và các quy định khác của pháp luật về quảng cáo và an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề xuất quy định người đứng đầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ hoặc người đại diện theo pháp luật của họ không được cử nhân viên tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bà mẹ, phụ nữ mang thai hoặc thành viên trong gia đình họ tại cơ sở y tế và các địa điểm khác.

Đồng thời, không được tổ chức tặng thầy thuốc, nhân viên y tế hoặc cơ sở y tế sữa thay thế sữa mẹ; các lợi ích vật chất hoặc các vật dụng có tên hoặc biểu tượng của công ty, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ; tổ chức trưng bày sữa thay thế sữa mẹ tại các cơ sở y tế; trưng bày nổi bật tên, logo sữa thay thế sữa mẹ trên các biểu ngữ, áp phích và tài liệu quảng cáo khác trong các cửa hàng bán lẻ và cơ sở y tế.

Theo Bộ Y tế, các các cơ sở sản xuất, kinh doanh không được áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình thức nào khác; sử dụng hình thức tài trợ học bổng, tài trợ nghiên cứu khoa học, tài trợ kinh phí cho đào tạo, hội nghị, hội thảo, các khóa học, các buổi hòa nhạc, dịch vụ tư vấn qua điện thoại hoặc các hình thức khác; thực hiện việc giáo dục, truyền thông liên quan đến nuôi dưỡng trẻ nhỏ.

Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.