.
DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC ĐÀ NẴNG - QUẢNG NGÃI

Thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

.

Ngày 19-5-2013, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi chính thức khởi công xây dựng. Ông Đặng Việt Dũng (ảnh), Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về những vấn đề liên quan đến dự án.

Ông Dũng cho biết:

- Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2010 với tổng chiều dài 139,52 km, bao gồm 131,5 km đường cao tốc và 8,02 km đường nối tuyến đường cao tốc với quốc lộ 1A. Điểm đầu dự án nằm tại nút giao quốc lộ 14B và đường tránh Nam hầm Hải Vân thuộc địa phận thôn Túy Loan, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng; điểm cuối tại Km131+500 thuộc địa phận xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

Tổng mức đầu tư dự án 27.968 tỷ đồng (tương đương 1.472 triệu USD), trong đó vốn vay nước ngoài 24.769 tỷ đồng từ Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 3.199 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị điều hành đoạn qua địa phận Đà Nẵng là Ban quản lý dự án 85. Đường cao tốc đi qua 3 tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, trong đó trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đi qua 3 xã Hòa Phong, Hòa Tiến, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang).

* Dự án này có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng trong tương lai, đặc biệt Đà Nẵng là điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây?

- Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Đây là tuyến đường có vị trí cực kỳ quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; tăng khả năng liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Tuyến đường dự kiến góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế (Lào - Campuchia - Việt Nam) qua Hành lang kinh tế Đông - Tây đến cảng biển miền Trung Việt Nam. Ngoài ra, điểm đầu của tuyến nối vào dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - Nam Đông - Túy Loan đang chuẩn bị triển khai nên sau khi hoàn thành sẽ phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 1A thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa bão, bảo đảm giao thông thông suốt từ Bắc vào Nam, rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế và khu công nghiệp của các tỉnh miền Trung.

* Thành phố Đà Nẵng đã có những bước chuẩn bị như thế nào để phối hợp tạo thuận lợi cho dự án được triển khai theo đúng tiến độ, thưa ông?

- Ngày 29-12-2010, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 3681/QĐ-BGTVT về việc tách phần giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thành tiểu dự án GPMB chuyển giao cho địa phương làm chủ đầu tư. Trên cơ sở này, UBND thành phố đã giao cho Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, Ban giải tỏa đền bù (GTĐB) số 2 trực tiếp thực hiện công tác kiểm định, đền bù giải tỏa và bố trí tái định cư.

Đến nay, Ban GTĐB số 2 đã hoàn thành công tác đo đạc kiểm định 2 xã/3 xã (Hòa Phong, Hòa Tiến). Cụ thể, có 1.031 hồ sơ (82 hồ sơ nhà, 6 hồ sơ nghĩa địa, 943 hồ sơ đất nông nghiệp), riêng đối với xã Hòa Nhơn chưa bàn giao mốc tại vị trí nút giao Túy Loan, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5-2013.

Ngày 10-10-2012, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định số 8326/QĐ-UBND phê duyệt Phương án bồi thường thiệt hại và GPMB dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng).

Vị trí giao cắt giữa các tuyến trục chính đô thị và liên khu vực với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua thành phố Đà Nẵng.
Vị trí giao cắt giữa các tuyến trục chính đô thị và liên khu vực với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua thành phố Đà Nẵng.

UBND thành phố giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư dự án hai khu TĐC trên địa bàn xã Hòa Nhơn và Hòa Tiến để bố trí tái định cư cho các hộ dân đền bù giải tỏa. UBND thành phố cũng có Quyết định số 4866/QĐ-UBND ngày 19-6-2012 phê duyệt dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Nhơn, tiếp tục triển khai lập dự án cho khu tái định cư trên địa bàn xã Hòa Tiến. Riêng trên địa bàn xã Hòa Phong, tuyến đường chỉ đi qua khu vực ruộng lúa nên không cần thiết xây dựng khu tái định cư.

Ngày 7-11-2012, UBND thành phố có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sử dụng nguồn vốn đối ứng của dự án đường cao tốc để xây dựng các khu tái định cư trên. Tại  buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải ngày 19-3-2013, UBND thành phố và Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ để cho chủ trương thực hiện các khu tái định cư phục vụ dự án, đảm bảo về nhu cầu bố trí đất tái định cư của các hộ dân thuộc diện di dời giải tỏa của dự án. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng, trong thời gian tới Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương giải quyết về kinh phí và cơ chế xây dựng các khu tái định cư nói trên.

Về phương án giao cắt giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với các đường địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã có thông báo kết luận về phương án giao cắt. Trên cơ sở này, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng và Ban QLDA 85 đã thống nhất phương án giao cắt và được UBND thành phố phê duyệt. Về phương án kết nối đường giao thông địa phương với nút giao khác mức nút giao Túy Loan, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng và Ban QLDA 85 đã thống nhất phương án giao cắt và được UBND thành phố phê duyệt.

Tổng mức đầu tư của dự án là 27.968 tỷ đồng (tương đương 1.472 triệu USD). Chiều rộng đường cao tốc là 26m với 6 làn xe. Dự án gồm 9 nút giao, 130 cầu các loại và 1 hầm. Ngoài ra, dự án cũng có các hạng mục công trình thiết bị phục vụ khai thác như: Trung tâm điều hành giao thông, Trung tâm vận hành và duy tu bảo dưỡng, Trạm dịch vụ nghỉ ngơi, Trạm dừng xe, Trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh (ITS).

ĐỨC THỊNH thực hiện

;
.
.
.
.
.