.

Huy động vốn từ trái phiếu để nâng cấp Quốc lộ 1A

.

Trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 do Văn phòng Chính phủ tổ chức, Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, Chính phủ sẽ trình Quốc hội phương án cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ thay vì phát hành trái phiếu doanh nghiệp có sự bảo lãnh của Chính phủ để thực hiện xây dựng Quốc lộ 1A, các dự án trên Quốc lộ 1A và các dự án trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua Tây Nguyên.

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2013. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5-2013. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Quốc lộ 1A là đường xương sống dọc đất nước với gần 2.000 km, do vậy không phải đoạn nào cũng có nhiều xe đi để thuyết phục nhà đầu tư đầu tư thu phí.

Với định hướng của Chính phủ và phù hợp với trình độ phát triển, không thể nâng phí giao thông quá cao, do vậy một số đoạn có thể kêu gọi nhà đầu tư, hoặc xây dựng-khai thác-chuyển giao hoặc công-tư cùng làm. "Vẫn có một số đoạn không kêu gọi được nhà đầu tư, chúng ta buộc phải dùng ngân sách. Về việc dùng ngân sách, Quốc hội cũng đặt ra chỉ số bội chi (không quá 4,8%). Từ năm 2012, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội  xin phương án phát hành trái phiếu để làm Quốc lộ 1. Đây là tuyến đường dài, có từng đoạn xen kẽ, có đoạn sử dụng vốn ngân sách hoặc có đoạn thu hút được vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác… Đây là 1 con đường chứ không phải 1 dự án mà có nhiều dự án cùng làm", Bộ trưởng Đam nói.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đoạn tuyến Quốc lộ 1A Hà Nội-Cần Thơ dài 1.887 km, từ nay đến hết năm 2016 sẽ mở rộng 1.038 km và tăng cường mặt đường 222 km.

Đến nay, Bộ GTVT đã tích cực kêu gọi đầu tư, khởi công 9 dự án BOT. Ngay trong ngày hôm nay (26-5) sẽ khởi công tiếp dự án qua phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, cũng theo hình thức BOT. Từ nay đến hết tháng 6-2013 sẽ khởi công tiếp toàn bộ 7 dự án BOT còn lại.

Các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu cũng đã hoàn thành công tác thẩm định và phê duyệt, đang triển khai bước thiết kế và lập dự toán.

Trong khi đó, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên từ Đăk Giôn (tỉnh Kon Tum) đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) dài 663 km. Toàn tuyến đi qua 4 tỉnh khu vực Tây Nguyên là Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông.

Giai đoạn 1 đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng đoạn từ Đăk Giôn-Tân Cảnh (Kon Tum) dài 187 km, giai đoạn 2 đang tiếp tục triển khai đầu tư 552 km còn lại.

Tuy nhiên hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã diễn ra hiện tượng ùn tắc trên diện rộng, gây mất an toàn giao thông. Chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong khi đó, điều kiện thi công trên tuyến rất khó khăn vì vừa phải đảm bảo giao thông vừa thi công. Riêng đối với Quốc lộ 14, mỗi năm chỉ có thể thi công vào 5 tháng mùa khô do thời tiết khắc nghiệt vùng Tây Nguyên.

Để đáp ứng tiến độ các dự án theo đúng chỉ đạo của Trung ương Đảng và các Nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã đề xuất phương án huy động vốn trong khi chờ triển khai các thủ tục phát hành trái phiếu.

Dự kiến, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội cho phép thực hiện cơ chế tương tự để phát hành trái phiếu Chính phủ với các dự án y tế, các công trình thủy lợi trọng điểm.

Toàn tuyến quốc lộ 1A được chia thành 37 dự án, gồm: 17 dự án theo hình thức BOT (562 km/ 42.502 tỷ đồng); 2 dự án đang đầu tư từ nguồn vốn ứng ngân sách Nhà nước (60 km/3.387 tỷ đồng); 17 dự án đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ (678km/ 47.843 tỷ đồng); 1 dự án đầu tư bằng vốn vay ADB (25km/4.200 tỷ đồng)

ĐNĐT (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.