(ĐNĐT) - Sáng 19-5, tại thôn Kỳ Long, xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải đã khởi công xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát lệnh khởi công.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án trọng điểm quốc gia thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010 và giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 và Tổng công ty Xây dựng Thăng Long là hai nhà thầu xây dựng chính. Giám sát dự án là 2 đơn vị nước ngoài nhưng lại có rất nhiều kinh nghiệm và uy tín làm việc tại Việt Nam là OC-Kei, Nhật Bản và Smec, Úc.
Khởi công xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Thanh Niên |
Điểm đầu của dự án tại Km0 ở thôn Túy Loan, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, điểm cuối dự án tại Km 131+500 thuộc đường vành đai quy hoạch của thành phố Quảng Ngãi. Tổng chiều dài toàn dự án là 139,52 km, trong đó chiều dài tuyến cao tốc 131,5 km, chiều dài đoạn tuyến nối cao tốc với QL1A khoảng 8,02 km. Đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 120 km/h. Quy mô mặt cắt ngang nền đường 26 mét, mặt nền đường là 24,5 mét, gồm 4 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp. Trên toàn tuyến có 27 cầu lớn, 11 cầu trung và 64 cầu nhỏ với tổng chiều dài khoảng 8.966 mét và một công trình hầm với chiều dài 540m. Hầm ngầm được thiết kế thành 02 hầm với chiều đi và về riêng biệt. Trên tuyến còn có 09 nút giao liên thông và 05 nút giao cùng mức trên tuyến nối, 106 cống chui dân sinh; hệ thống thoát nước. Ngoài ra, trên tuyến đường còn có các hạng mục đồng bộ khác, bao gồm: Trung tâm điều hành giao thông, Trung tâm vận hành và bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh (ITS).
Tổng mức đầu tư của dự án là 1,472 tỷ USD, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu USD, vốn vay từ Ngân hàng Thế giới là 631 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan cũng như chính quyền các địa phương có tuyến đường đi qua trong việc chuẩn bị triển khai dự án. Phó Thủ tướng khẳng định, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc không những sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế và các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, mà còn mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Trung, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân. Dự án cũng góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây. Ngoài ra, tuyến đường còn góp phần quan trọng cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa lũ. Phó Thủ tướng cũng lưu ý, trong quá trình thi công, các đơn vị phải tăng cường hợp tác để cùng nhau giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là chính quyền các địa phương phải chú ý làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, giao cho đơn vị thi công kịp thời, tuy nhiên phải chăm lo đến các hộ dân trong diện phải di dời đến nơi ở mới, đảm bảo cuộc sống phải ổn định.
Thay mặt các đơn vị thực hiện dự án, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã cam kết với Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức mình trong việc phối hợp với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và chính quyền các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ thuật công trình. Trước mắt, sẽ phối hợp với các tiểu ban giải phóng mặt bằng của 3 địa phương để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để kịp giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đúng như hợp đồng đã cam kết.
Thanh Sơn