Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, tình hình trong nước cũng gặp nhiều bất ổn về chính trị cũng như thiên tai, thế nhưng liên tục trong gần chục năm qua, ngành du lịch Thái Lan vẫn duy trì tốc độ phát triển 30-40%/năm và vững vàng trong nhóm 10 nước của thế giới có tốc độ phát triển về du lịch nhanh nhất. Một trong những nguyên nhân được Tổng cục Du lịch Thái Lan rút ra là công tác tuyên truyền quảng bá du lịch thông qua kênh báo chí quốc tế được thực hiện khá hiệu quả.
Phóng viên Đài truyền hình VTC đang làm chương trình giới thiệu du lịch Thái Lan tại Bangkok. |
Chị Quỳnh Trang, phóng viên chuyên mục Du lịch của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, có câu chuyện khá thú vị về cách quảng bá du lịch của Thái Lan. Chị cho biết, sau cuộc bạo loạn chính trị của phe Áo đỏ phản đối các chính sách của Chính phủ kéo dài suốt gần 4 tháng khiến cho 90 người chết và gần 2.000 người khác bị thương vào năm 2010, VTC nhận được giấy mời của Tổng cục Du lịch Thái Lan mời sang nước này giới thiệu tour du lịch mới. Thật bất ngờ khi đặt chân xuống sân bay quốc tế Suranabhumi - nơi từng bị phe Áo đỏ kéo đến bao vây khiến mọi hoạt động tê liệt - mọi thứ vẫn hoạt động vô cùng nhộn nhịp với hàng trăm chuyến bay lên xuống mỗi ngày. Rồi từ sân bay vào trung tâm Bangkok, đi qua các khu trung tâm mua bán nổi tiếng của thủ đô càng ngạc nhiên hơn khi không hề nhận thấy dấu vết gì của phe Áo đỏ phá phách trước đó. Mọi hoạt động vẫn rất nhộn nhịp và tại các trung tâm thương mại lớn, các điểm tham quan nổi tiếng của Bangkok vẫn tràn ngập du khách quốc tế. Hóa ra, không chỉ có phóng viên của VTC mà còn có nhiều phóng viên khác của Việt Nam cùng hàng trăm phóng viên của nhiều nước trên thế giới đã được mời đến Bangkok để “các bạn đến xem tận mắt chúng tôi đã sẵn sàng đón khách trở lại sau vụ bạo loạn của phe Áo đỏ”, như lời tâm sự ông Suraphon Svetasreni, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan.
Sau những “sự cố” về chính trị hay thiên tai, ngành du lịch Thái Lan luôn có động tác mời báo chí trên thế giới đến để quảng bá cho du lịch của mình. Năm 2011, sau trận lụt lịch sử kéo dài suốt 4 tháng, thế nhưng ngay sau khi nước rút, Tổng cục Du lịch Thái Lan lại tiếp tục mời hàng trăm nhà báo đến đưa tin về các tour du lịch mới của mình. Và bao giờ cũng vậy, các nhà báo quốc tế khi tham gia những chương trình này đều bị chinh phục vì chất lượng du lịch của Thái Lan vẫn rất tốt, các nhà báo quốc tế được đón tiếp niềm nở, tận tình và chu đáo để họ tác nghiệp. Và dĩ nhiên sau những hoạt động như vậy, báo chí quốc tế lại tràn ngập thông tin tích cực về ngành du lịch của Thái Lan.
Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bị suy thoái, kéo theo ngành du lịch - mua sắm bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thế mà trong năm 2012, ngành du lịch Thái Lan vẫn rất thành công với sự kiện tổ chức Hội chợ Thương mại-Du lịch 2012 với sự tham gia của gần 300 nhà báo đến từ 61 quốc gia trên khắp thế giới. Trong suốt gần một tuần có mặt trên đất Thái Lan, các nhà báo quốc tế được đưa đi khắp nơi để “nhìn tận mắt, sờ tận tay” các sản phẩm du lịch có chất lượng của Thái Lan. Nhận xét từ chuyến đi này, phóng viên Minh Hiếu của Báo Người Lao Động phải công nhận: “Với những gì mình tận mắt thấy tai nghe, thì không thể không viết những gì tốt đẹp về ngành du lịch Thái Lan. Dĩ nhiên, bản thân ngành du lịch Thái có sản phẩm tốt, nhưng cũng công nhận là họ “lấy lòng” các nhà báo quốc tế còn tốt hơn. Vì vậy, du khách khắp nơi trên thế giới ùn ùn đổ về Thái Lan cũng là điều dễ hiểu’. Còn phóng viên Anh Quân của Đài truyền hình HTV thì nhận xét rằng, du lịch Thái Lan rất khéo léo trong việc chọn báo chí là một trong những kênh tuyên truyền cho họ. Với cách làm này họ tiết kiệm đáng kể chi phí quảng cáo, nhưng hiệu quả rất lớn.
Nhờ vậy, trong năm 2012 Thái Lan tiếp đón đến 14 triệu lượt khách quốc tế, trong đó chỉ riêng tại thị trường Việt Nam từ chỗ mỗi năm chỉ có vài chục nghìn du khách đi du lịch Thái Lan thì nay lượng khách đã tăng mạnh. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Thái Lan, từ khoảng 100.000 du khách Việt Nam du lịch Thái Lan vào năm 2007, đến năm 2012 tăng lên 500.000. Và theo tiết lộ của ông Huỳnh Anh Khoa, nhân viên thuộc Cơ quan Phát triển Du lịch Thái Lan tại Việt Nam, “chỉ tiêu” mà Tổng cục Du lịch đưa ra phấn đấu là đến năm 2015 sẽ thu hút được khoảng 1 triệu du khách Việt Nam sang du lịch tại Thái Lan. Đây là chỉ tiêu được xem cao nhất so với tất cả các thị trường khác, tuy nhiên thực tế cho thấy với đà phát triển như thời gian qua thì điều này hoàn toàn nằm trong tầm tay của người Thái.
Thông qua phương tiện truyền thông để quảng bá du lịch là cách làm không mới, tuy nhiên người Thái đã rất thành công. Không hiểu bài học này ngành du lịch trong nước có chịu học? Hay là vẫn đi theo các lối mòn là mỗi năm tham gia vài triển lãm du lịch, còn hiệu quả đến đâu phó thác cho chuyện… may rủi?
TRẦN LUÂN SƠN