.

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên ô-tô: Có cũng như không

Sáng 12-6, trong lúc CSGT cửa ô Hòa Phước kiểm tra một số phương tiện vi phạm khi đang lưu thông trên quốc lộ 1A, chúng tôi trao đổi với các tài xế và được biết, hầu hết phương tiện đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), tuy nhiên khá nhiều thiết bị này đang trong tình trạng không... hoạt động

Tài xế xe tải mang BKS 51C 119... có trang bị hộp đen, nhưng thực tế khi ngành chức năng kiểm tra thì chỉ là lắp cho có. Oái oăm hơn, xe tải BKS 29C 224... có lắp hộp đen nhưng tài xế không biết lắp ở đâu, khi tìm ra vị trí lắp đặt thì hộp đen tắt ngấm, không có tín hiệu đèn xanh nhấp nháy như quy định. Tài xế Nguyễn Văn L. cho biết: “Lắp đặt mấy thứ này là do công ty, tụi tôi chỉ nghe nói chứ chưa thấy bao giờ. Từ ngày lắp cái này vào tụi tôi cũng chẳng thấy có thay đổi gì. Chạy nhanh, chạy ẩu Công an phạt tài xế phải chịu, công ty không quan tâm vấn đề này lắm”.

Việc lắp đặt hộp đen chỉ để đối phó không riêng gì xe tải mà cả với xe khách. Khi CSGT kiểm tra xe khách giường nằm 2 tầng mang BKS 36B. 002… thì tài xế lẫn phụ xe tìm mãi không biết hộp đen nằm ở đâu, phải điện thoại về hỏi công ty mới biết hộp đen được lắp bên cạnh vô-lăng. Thế nhưng, cũng như trường hợp xe tải nêu ở trên, hộp đen xe khách không hoạt động. Cá biệt như trường hợp xe khách mang BKS 43X 299…, khi bị CSGT yêu cầu dừng xe vì lỗi chạy quá tốc độ và sai làn đường, chúng tôi hỏi chạy quá tốc độ như vậy thông qua hộp đen công ty có xử phạt không, tài xế trả lời: “Lắp hộp đen như vậy nhưng công ty không nói gì, chủ yếu là mình tự kiểm soát, vì trong hợp đồng ghi rõ nếu xảy ra TNGT mà lỗi do tài xế thì mình chịu, còn do kỹ thuật thì công ty chịu”.

Giải thích về tình trạng nhiều tài xế không thích gắn hộp đen lên xe, ông Trần Viết Hòe, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Đà Nẵng cho rằng, vì lắp hộp đen vào tài xế cảm thấy gò bó do bị kiểm soát mọi thứ. Đặc biệt với những tài xế đường dài khi chở hàng thường tranh thủ ghé một số nơi để chở thêm hàng, sẽ bị công ty phát hiện và xử lý. Vì vậy, họ luôn tìm mọi cách vô hiệu hóa hộp đen. Ngược lại, phía doanh nghiệp một mặt muốn quản lý chặt tài xế và phương tiện, nhưng mặt khác lại sợ mất tài xế, nhất là tài xế bằng FC rất khó tìm được nên không dám siết chặt việc này. Đây chính là lổ hổng khiến cho việc thực hiện gắn hộp đen trên các phương tiện chưa đạt được kết quả như mong muốn. Tồn tại này cơ quan chức năng cần lưu ý tồn tại này để có biện pháp xử lý nhằm phát huy hiệu quả những quy định gắn hộp đen trên các phương tiện vận tải, tránh tình trạng hộp đen lắp trên ô-tô chỉ cho có.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.