.

Sau hàng container, đến hàng siêu trường, siêu trọng

.

Hơn 5 năm trước, Cảng Đà Nẵng đầu tư hạ tầng cơ sở để phát triển mặt hàng container. 3 năm sau, hướng đầu tư này chứng minh sự đúng đắn, mang tính đón đầu với mức tăng trưởng cao, hơn 25%/năm.

Hai năm gần đây, Cảng Đà Nẵng lại tập trung đầu tư các phương tiện bốc xếp hàng siêu trường, siêu trọng. Và một lần nữa cho thấy, đây là hướng đi đúng không những giúp cảng đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của khách hàng, mà còn trở thành một trong những cảng lớn nhất khu vực miền Trung.

Hai cần cẩu Liebherr đang được “nối cẩu” để bốc dỡ hàng siêu trường, siêu trọng tại Cảng Tiên Sa.
Hai cần cẩu Liebherr đang được “nối cẩu” để bốc dỡ hàng siêu trường, siêu trọng tại Cảng Tiên Sa.

Sau khi nâng cấp bến bãi, nạo vét luồng lạch và đầu tư trang thiết bị bốc dỡ hàng container, Cảng Đà Nẵng hoạt động theo hướng hiện đại hơn. Nhiều tàu chở hàng container trước đây chủ yếu cập cảng Hải Phòng và Sài Gòn nay đã chuyển về Cảng Tiên Sa. Nhờ vậy, trong năm 2012 lượng hàng container thông qua cảng lần đầu tiên đã đạt con số 145.000 TEUs, và theo kế hoạch, trong năm 2013 này cảng phấn đấu đạt 165.000 TEUs. Theo ông Nguyễn Hữu Sia, Phó Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng, đây là cơ sở để lãnh đạo cảng quyết định đầu tư thêm lĩnh vực mới là bốc dỡ hàng siêu trường, siêu trọng để hướng tới xây dựng Cảng Đà Nẵng thành một cảng đa năng: tiếp đón tàu du lịch, bốc dỡ hàng rời, hàng container và hàng siêu trường, siêu trọng.

Đến nay, Cảng Đà Nẵng hoàn thành việc nạo vét khu vực chân cầu cảng để tăng độ sâu từ 10,5 mét lên 11,5 mét và tiếp tục nạo vét luồng tuyến vào cảng để bảo đảm độ sâu 11,5 mét. Mức nước này bảo đảm tàu có trọng tải 40.000 tấn ra vào và tàu 45.000 tấn vượt tải vào bến. Đặc biệt, trong thời gian chờ đợi hoàn thành Cảng Tiên Sa giai đoạn 2, khu vực cầu cảng số 5 đang được thi công để kéo dài cầu cảng từ 250 mét lên 300 mét cho tàu chở hàng siêu trường, siêu trọng ra vào thuận tiện.

Về thiết bị, từ đầu năm đến nay, cảng đầu tư trên 80 tỷ đồng lắp đặt thêm 2 giàn cẩu Liebherr, có khả năng bốc dỡ hàng trên 40 tấn/cẩu và một dàn cẩu RTG, đủ sức bốc dỡ nhiều tàu cùng lúc. Nhờ những trang thiết bị chuyên dùng này, từ đầu năm đến nay, Cảng Đà Nẵng đã thực hiện trên 20 hợp đồng bốc dỡ hàng siêu trường, siêu trọng. Kết quả này không những nâng cao khả năng, uy tín cho Cảng Đà Nẵng mà còn góp phần tiết kiệm phí vận chuyển cho các khách hàng ở miền Trung không phải cập cảng Sài Gòn hoặc Hải Phòng.

Ông Nguyễn Hữu Sia cho biết, để bảo đảm khả năng bốc dỡ hàng từ 100 tấn trở lên, Cảng Đà Nẵng ký hợp đồng thuê thiết bị từ hai đơn vị trên địa bàn là Vùng 3 Hải quân và Công ty Vận tải đa phương thức để bốc dỡ hàng từ tàu lên các xe chuyên dụng để chở đi. Hiện nay, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng lạch ra vào cảng để có thể hoàn thành vào tháng 6-2013, khu vực Cảng Tiên Sa tiếp tục được trang bị thêm một xe nâng chụp 45 tấn, 7 đầu kéo container và rơ-mooc loại 40 feet, trong đó có 2 đầu kéo với sức kéo lên đến 60 tấn bảo đảm giải phóng hàng nhanh.

Bài và ảnh: THANH VÂN
 

;
.
.
.
.
.