Lần đầu tiên, Cục Hải quan Đà Nẵng gặp chuyện lạ khi lô hàng gồm 5 chiếc Lexus đời 2013 trị giá tiền tỷ bị đơn vị nhận hàng từ chối với lý do "nhầm" địa chỉ.
Các container chứa lô xe Lexus đắt tiền bị từ chối nhận (ảnh chụp chiều 24-6) |
Bất thường
Chiếc xe đầu tiên trong lô hàng bị từ chối là Lexus Lx570, nhập về cảng Đà Nẵng ngày 6-1-2013 từ hãng tàu WanHai 263. Tiếp đến, vào ngày 20-1, tàu HoraiBridge vận chuyển 2 container cập cảng Đà Nẵng với mặt hàng là 2 chiếc Lexus Gx460F và Lexus Lx570. Cả 3 container trên đều xuất xứ từ Mỹ, có chung một người nhận là Phương Nam Co,ltd (TP.HCM). Chuyện sẽ không có gì bất thường khi vào ngày 26-2, Chi cục Hải quan cửa khẩu Đà Nẵng nhận được công văn từ Công ty Phương Nam về việc từ chối nhận 3 container hàng trên với lý do: “Shipper gửi nhầm”.
Chưa hết, tiếp tục vào ngày 6-3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Đà Nẵng lại nhận được thêm công văn từ chối nhận hàng của Công ty Phương Nam cũng lý do tương tự đối với 2 container xe Lexus khác từ Hồng Kông, được nhập về cảng Đà Nẵng ngày 22-1 từ hãng tàu HoraiBridge. Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, cả 5 chiếc xe trên đều là xe mới 100%, đời năm 2013 có giá thị trường tương đương từ 4 đến 7 tỷ đồng/chiếc. Điều bất thường ở chỗ lúc những chiếc xe sang này nhập về cảng Đà Nẵng lại trùng hợp với thời điểm Bộ Công an đã chỉ đạo công an các tỉnh, thành trên cả nước rà soát lại các trường hợp nhập khẩu ô tô, mô tô theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương có dấu hiệu nghi vấn lách luật, trốn thuế.
Sẽ sớm có kết quả
Được biết, từ đầu 2013 đến nay, Hải quan Đà Nẵng tiếp nhận 21 xe ô tô du lịch nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương, trong đó, có nhiều loại xe đắt tiền như Lexus, Toyota Camry, Mercedes - Benz có tên địa chỉ người nhận chủ yếu thuộc các công ty TP.HCM. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thấy đơn vị có trách nhiệm đến làm thủ tục thông quan. |
Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Đà Nẵng Nguyễn Quang Lãng khẳng định: “Đây là lần đầu tiên, Hải quan Đà Nẵng gặp trường hợp từ chối như thế này”. Trong khi đó, một cán bộ điều tra của ngành hải quan cho biết, quy trình vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam ít nhất phải qua 6 cơ quan phối hợp với nhiều khâu kiểm tra chặt chẽ từ chủ sở hữu, hãng tàu, đại lý giao nhận… Chính vì vậy mà chuyện “gửi nhầm” là… hy hữu!
Hiện Tổng cục Hải quan vẫn chưa cho tái xuất đối với lô hàng gồm 5 container xe hạng sang này. Tuy nhiên cho đến nay, sau nhiều yêu cầu từ phía cơ quan chức năng, Công ty Phương Nam vẫn chưa cung cấp được các hồ sơ chứng từ để xác định chuyện “gửi nhầm”, cũng như các hồ sơ chủ sở hữu thật của 5 chiếc xe trên. Theo lãnh đạo Cục Hải quan Đà Nẵng, sau hơn 3 tháng điều tra xác minh vụ việc liên quan đến lô hàng 5 xe sang này, vào cuối tháng 7 này, đơn vị này sẽ có kết luận điều tra chính thức.
Theo TNO