.
10 năm Đà Nẵng đô thị loại 1 (15-7-2003 - 15-7-2013)

Công nghiệp phần mềm là mũi nhọn

Được đánh giá là một trong những địa phương đứng đầu trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), Đà Nẵng đã và đang từng bước hướng đến mục tiêu xây dựng nền kinh tế tri thức, xã hội thông tin, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố điện tử trong tương lai gần.

Tại Đà Nẵng, thị trường sản phẩm và dịch vụ CNTT phát triển thuận lợi, trong đó chiếm ưu thế về doanh thu và lợi nhuận là dịch vụ sản xuất, gia công phần mềm và sản xuất, lắp ráp, cung cấp dịch vụ phần cứng - điện tử. Bên cạnh một số lĩnh vực thế mạnh truyền thống, các doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng đã chủ động mở rộng ra nhiều lĩnh vực dịch vụ mới như thiết kế vi mạch điện tử, gia công trò chơi điện tử, kiểm thử phần mềm. Nhiều doanh nghiệp CNTT ở Đà Nẵng đã chú trọng phát triển thị trường xuất khẩu sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Australia...

Trong công tác thu hút đầu tư, Đà Nẵng đã tiếp cận và có chương trình hợp tác hiệu quả lĩnh vực CNTT-TT với các Tập đoàn CNTT lớn như IBM, Panasonic, Hitachi Solutions, Zenrin Nhật Bản, NIA Hàn Quốc, Rocky Lai… để xây dựng lộ trình thành phố thông minh hơn, thí điểm mô hình mạng kết nối không dây truyền dữ liệu giám sát môi trường và giảm nhẹ thiên tai, thí điểm bản đồ số, xây dựng Chính phủ điện tử, Trung tâm Thiết kế vi mạch, Khu CNTT tập trung Đà Nẵng…

Chỉ tính riêng năm 2012, doanh thu ngành CNTT đạt 3.991 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2011. Kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 20.800.000 USD, đạt 138,7% so với kế hoạch được giao, tăng 57,6% so với năm 2011. Điều đó có thể thấy, phát triển công nghiệp phần mềm đang là hướng đi mũi nhọn cho thành phố trẻ Đà Nẵng.

Hướng đến chính quyền điện tử

Tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ra Nghị quyết số 13/NQ/TW ngày 16-1-2012 về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”. Để thực hiện hiệu quả nghị quyết trên, Thành ủy Đà Nẵng đã xây dựng chương trình hành động với nhiều nội dung thiết thực nhằm xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó mục tiêu phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông (TT&TT) là một trong những mục tiêu quan trọng mà thành phố ưu tiên thực hiện.

Cùng với mục tiêu đó, việc thúc đẩy, khuyến khích ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp, minh bạch hóa nền hành chính công sẽ góp phần đưa Đà Nẵng trở thành “Thành phố điện tử” vào năm 2020. Nói về kế hoạch nhằm đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong thời gian tới, ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết: “Với mục tiêu đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020, thành phố hoạt động theo mô hình chính quyền điện tử ở mức tiên tiến. Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan Nhà nước. Trong đó, định hướng các ứng dụng trên nền Egov Frame theo kiến trúc đã được UBND thành phố phê duyệt. Nâng cao năng lực kết nối Internet, tạo điều kiện cho mọi người dân có thể tiếp cận các dịch vụ công và các dịch vụ thiết yếu khác thông qua mạng để phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày”. Song song với việc phát triển ứng dụng CNTT, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo cơ chế và phát triển nguồn nhân lực CNTT… cũng được thành phố đặc biệt quan tâm. Đặc biệt là triển khai các dự án phát triển công nghiệp phần mềm và chương trình phát triển công nghiệp nội dung số.

Phát triển công nghiệp CNTT trở thành một ngành kinh tế-kỹ thuật, là hạ tầng, động lực của các ngành kinh tế khác đang là hướng đi của Đà Nẵng. Và hướng đi đó khẳng định một lần nữa quyết tâm của Đà Nẵng trên con đường đưa thành phố phát triển bền vững.

Bằng những chủ trương, chính sách quan tâm và phát triển đồng bộ, trong 4 năm liên tiếp (2009, 2010, 2011, 2012), thành phố Đà Nẵng được Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT đánh giá là địa phương dẫn đầu trong cả nước về mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT (ICT-Index); các Sở TT&TT, Nội vụ, Giao thông vận tải; Tài chính; quận Thanh Khê; Công ty Cao su Đà Nẵng được Bộ TT&TT xếp hạng là ngọn cờ đầu về ứng dụng CNTT hiệu quả nhất trong các cơ quan Nhà nước... Kết quả này khẳng định Đà Nẵng hoàn toàn có đủ khả năng để trở thành một trong những địa phương hàng đầu của quốc gia về ứng dụng và phát triển CNTT.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.