.

Giảm lãi suất cho vay về 10%: Liệu có khả thi?

.

Vẫn còn nhiều  NH cho vay với lãi suất cao hơn mức 13%, khiến doanh nghiệp còn khó khăn trong tiếp cận vốn và trả nợ.

Lãi suất cho vay cũ ở nhiều NH còn ở mức cao (ảnh mang tính minh họa).                                                  Ảnh: THÀNH LÂN
Lãi suất cho vay cũ ở nhiều NH còn ở mức cao (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: THÀNH LÂN

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh thành phố Đà Nẵng, hiện nay mặt bằng lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã giảm, dư nợ cho vay Việt Nam đồng (VNĐ) với lãi suất thấp hơn hoặc bằng 13% trên địa bàn chiếm trên 55% tổng dư nợ VNĐ. Trong đó, khối ngân hàng (NH) Nhà nước và cổ phần Nhà nước chi phối chiếm tỷ trọng cao: NH Ngoại thương Đà Nẵng 99%, NH Đầu tư&Phát triển - Chi nhánh (CN) Đà Nẵng 93%, NH Công thương - CN Ngũ Hành Sơn 89%, NHNN&PTNT - CN Đà Nẵng 87%, NH Đầu tư&Phát triển - CN Hải Vân 87%... Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều NH cho vay với lãi suất cao hơn mức 13%, khiến doanh nghiệp (DN) còn khó khăn trong tiếp cận vốn và trả nợ.

Theo ông Võ Minh, Giám đốc NHNN - CN thành phố, hiện vẫn còn một số NH không chấp hành quy định của Thống đốc NHNN và lãnh đạo thành phố khi lãi suất cho vay cũ rất cao, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của DN. Cụ thể là NH Sài Gòn-Hà Nội (SHB) - CN Đà Nẵng mức lãi suất cho vay bình quân 17,64%/năm; NH TMCP Sài Gòn 17,50%; NH Kiên Long - CN Đà Nẵng 17,18%; NH Sài Gòn Công thương 16,01%; NH Việt Á 15,26%; NH Phương Nam 15,16%... Như vậy, với mặt bằng lãi suất cho vay cũ hiện nay của nhiều NH kể trên như thế thì lãi suất cho vay dưới 10% rất khó thực hiện.

Trước tình hình đó, mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã yêu cầu các TCTD trên địa bàn cần nhanh chóng hạ lãi suất cho vay cũ cũng như cho vay mới về mốc 10%/năm nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của DN. Trước đó, Thống đốc NHNN cũng đã khẳng định, tuy điều kiện để tiếp tục hạ lãi suất huy động không còn nhiều nhưng NHNN sẽ cố gắng điều hành để lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh giảm xuống mức 9-10%/năm.

Điều đáng nói là, hiện nay thanh khoản của các NH đang trong tình trạng dư thừa, nhưng lãi suất cho vay vẫn còn cao. Cũng theo NHNN - CN Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2013, tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay vẫn thấp, chỉ đạt 3,47%. Trong khi đó, tổng nguồn vốn huy động ước đạt 51.000 tỷ đồng, tăng 4,22% so với cuối năm 2012. Huy động vốn VND tăng chủ yếu là nguồn tiền gửi từ dân cư, tăng 8,79% và có xu hướng tăng dần qua các tháng. Trong đó, huy động vốn từ 12 tháng trở xuống đến cuối tháng 6-2013 ước thực hiện 43.000 tỷ đồng, chiếm  84,31% trong tổng nguồn vốn, tăng 2,05% so với cuối năm 2012; huy động trên 12 tháng ước thực hiện 8.000 tỷ đồng, tăng 17,70% so với cuối năm 2012. Điều này cho thấy, thời gian qua huy động vốn cao hơn dư nợ cho vay. Vì vậy, nếu không tìm được đầu ra cho nguồn vốn huy động thì cả NH và DN đều rơi vào vòng luẩn quẩn vì NH không có đầu ra, trong lúc DN có nhu cầu thì không vay được, dẫn đến nền kinh tế bị trì trệ.

Thực tế cho thấy, số NH có lãi suất cho vay cũ còn cao thường rơi vào các NH TMCP nhỏ, không có sự chi phối của Nhà nước. Ông Lê Diệp, Giám đốc NH Ngoại thương - CN Đà Nẵng cho biết: 2 năm qua, mặt bằng lãi suất đã giảm rất nhanh và mạnh, từ trên 20% (năm 2010) xuống còn rất thấp như hiện nay (9-10%/năm). Lãi suất bình quân của NH Ngoại thương còn ở mức 11 - 12%/năm, thậm chí có những DN tốt, NH Ngoại thương chào mời thấp hơn nữa.

Còn Giám đốc Ngân hàng Indovina Huỳnh Văn Quy cho biết: Lãi suất cho vay mới hiện nay đã tốt hơn so với cách đây 6 năm. Đối với NH Indovina hiện tại lãi suất cho vay ngắn hạn là 9-10%/năm; lãi suất trung, dài hạn còn 11 - 12%... Đây là mức thấp kỷ lục mà cách đây 2 năm không ai nghĩ đến.

Giám đốc NH Đầu tư và Phát triển Đà Nẵng Trần Thanh Điện cho biết: Đến nay đã có 93% tổng dư nợ được điều chỉnh giảm lãi suất về mức bằng và dưới 13%, 7% còn lại là những khoản vay do BIDV đồng tài trợ với các tổ chức tín dụng khác, NH đang khẩn trương làm việc với các TCTD để hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giảm lãi suất cho khách hàng.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.