.

Giảm phí trước bạ ô-tô: Người dân đồng tình

Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa VIII đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu một số loại phí, trong đó có việc giảm phí trước bạ lần đầu của ô-tô từ 15% xuống 10%. Người dân bày tỏ đồng tình trước quyết định này.

Anh Lê Văn Quý (nhân viên thị trường, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu):  Hợp lý

Theo tôi, việc UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất thực hiện mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô dưới 10 chỗ ngồi giảm từ 15% xuống còn 10% trên giá trị tài sản là hợp lý. Lâu nay người dân vẫn khao khát sắm được một ô-tô làm phương tiện đi lại nhưng không khỏi e ngại gánh nặng các loại thuế, phí, mà phí trước bạ là một trong những rào cản đầu tiên. Thực tế nếu mua một chiếc xe với giá trị khoảng 500 triệu đồng, phí trước bạ phải đóng là 10%, chưa kể khi sở hữu nó, chủ nhân của chiếc xe phải đóng 700.000 đồng phí bảo hiểm bắt buộc, phí bảo trì đường bộ khoảng 1,4 triệu, rồi phí bảo hiểm tự nguyện 10 triệu đồng…

Mức phí, thuế mỗi năm như vậy, liệu người có thu nhập vừa phải có muốn mua ô-tô hay không? Điều này có thể sẽ khiến người có nhu cầu phải quay sang hướng mua xe cũ để tránh mất thêm khoản phí trước bạ lần đầu. Tôi nghĩ, thời điểm này, người dân sẽ còn chờ đợi mức giảm phí xuống thấp hơn hoặc chờ lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô-tô từ khu vực ASEAN mới quyết định sắm xe.
 
Anh Hoàng Minh (chuyên kinh doanh ô-tô, quận Hải Châu): Mong phí trước bạ sẽ tiếp tục giảm nữa

Quyết định giảm phí trước bạ là một tín hiệu vui giúp kích thích ngành công nghiệp ô-tô trong nước phát triển. Tuy nhiên, với mức giảm 10% đối với ô-tô dưới 10 chỗ ngồi vẫn chưa chia sẻ được nhiều với doanh nghiệp kinh doanh ô-tô và với khách hàng. Với cơ cấu giá bán ô-tô như hiện nay, các loại thuế, phí chiếm đến hơn 60% tổng mức giá bán đến tay người tiêu dùng. Đối với xe mua mới mà giảm như vậy thì không đáng là bao. Thuế trước bạ quá cao cũng là lực cản đối với người dân trong việc mua ô-tô.

Cá nhân tôi cho rằng, để kích cầu nền công nghiệp ô-tô, tạo điều kiện cho người dân mua xe, Nhà nước nên giảm phí trước bạ xuống khoảng 5% đối với xe mới là hợp lý. Trong bối cảnh người dân sắm xe mà phải lo nơm nớp nhiều loại thuế, phí thì nên giảm hơn nữa phí trước bạ đối với ô-tô. Chúng tôi cũng kỳ vọng trong thời gian tới sức mua ô-tô trên thị trường Đà Nẵng sẽ tăng mạnh.

Duyên Anh ghi

;
.
.
.
.
.