.

Gói tín dụng 30.000 tỷ Đồng: Mới 21 người được vay 3,72 tỷ đồng

.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chi nhánh thành phố Đà Nẵng Võ Minh cho biết, tính đến 15-7, có 21 hồ sơ được giải ngân của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố với tổng số tiền giải ngân 3,72 tỷ đồng. Trong đó, cho vay mua nhà ở xã hội (NOXH) là 18 hồ sơ với tổng số tiền hơn 3 tỷ, cho vay mua nhà thương mại 3 trường hợp với số tiền là gần 700 triệu.

Đến nay Đà Nẵng mới có 21 hồ sơ được giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.
Đến nay Đà Nẵng mới có 21 hồ sơ được giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong 21 trường hợp đã được giải ngân, Ngân hàng (NH) Công thương, Chi nhánh Ngũ Hành Sơn đã giải ngân 8 hồ sơ với số tiền 1,22 tỷ đồng, kế đến là NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh Đà Nẵng 7 hồ sơ với số tiền 1,283 tỷ đồng; NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh Hải Châu 4 hồ sơ với số tiền là 725 triệu đồng. Các NH: Ngoại thương, Chi nhánh Đà Nẵng; Công thương, Chi nhánh Đà Nẵng mỗi NH 1 hồ sơ. NH Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) chưa giải ngân hồ sơ nào.

Như vậy, có thể nói, sau một tháng rưỡi triển khai thực hiện, việc cho vay mua NOXH đối với người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố còn quá chậm. Bên cạnh đó, giá trị hợp đồng được giải ngân cũng còn nhỏ (3,7 tỷ trên 21 hồ sơ). Ở thành phố Hồ Chí Minh, giải ngân được 19 trường hợp, nhưng số tiền trên 12 tỷ đồng. Vì vậy, Giám đốc NHNN Chi nhánh Đà Nẵng yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) đẩy mạnh công tác cho vay NOXH trong thời gian tới với số tiền giải ngân ít nhất là 1.000 tỷ đồng.

Liên quan đến việc giải ngân chậm, lãnh đạo NH Ngoại thương, Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng: Việc khó giải ngân lượng tiền lớn trong thời gian sớm vì xác định thực trạng nhà ở, thu nhập của cán bộ, công chức, hoặc người dân có nhiều khó khăn. Một số địa phương chưa hỗ trợ cho NH trong việc xác định hộ khẩu, nhân khẩu của người thu nhập thấp. Bên cạnh đó, theo ông Trần Trọng Vinh, Giám đốc NH Đông Á, Chi nhánh Đà Nẵng, do các điều kiện cho vay còn cứng nhắc và thắt chặt, nên các NH chậm giải ngân là điều dễ hiểu. Vì vậy, để tháo gỡ bớt khó khăn cho người thu nhập thấp, NHNN nên kiến nghị NH Trung ương nới lỏng điều kiện cho vay.

Điểm đáng chú ý hiện nay là, theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Xây dựng, khách hàng đến NH vay vốn NOXH không yêu cầu phải có xác nhận thu nhập thấp. Họ chỉ cần chứng minh thu nhập để bảo đảm phương án trả nợ theo quy định của NH, điều này phần nào gỡ khó cho người vay. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai còn chậm chủ yếu do quy định khách hàng cá nhân phải được cơ quan nơi công tác hoặc UBND phường, xã nơi cư trú xác nhận về thực trạng nhà ở. Do đó, có nhiều ý kiến đề nghị lãnh đạo các NH nên thống nhất giao nhiệm vụ này cho phía NH thương mại thực hiện. Vì theo quy định tại Thông tư 11, các NH chịu trách nhiệm thẩm định và quyết định cho vay. Như vậy, sẽ giải tỏa được khó khăn này. Ông Lê Diệp, Giám đốc NH Ngoại thương, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: NH đang tiếp nhận và thẩm định 5 hồ sơ xin vay NOXH, nhưng NH mới hoàn thành 2 hồ sơ và cho vay được 1 hồ sơ với số tiền 198 triệu đồng...

Được biết, mới đây Liên danh Công ty CP Đức Mạnh (DMC) và Công ty CP Đầu tư - Xây dựng 579 khởi công 3 chung cư thu nhập thấp tại quận Sơn Trà, gồm khu chung cư An Trung 2, với 766 căn hộ; khu chung cư Trần Thị Lý 1, với 477 căn hộ; khu chung cư Trần Thị Lý 2, với 315 căn hộ. Đây cũng là những chung cư thuộc diện được vay hỗ trợ lãi suất của Chính phủ.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.