.
Hấp thụ gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng

Bài 1: "Đất sạch", "đất vàng" cho nhà ở xã hội

.

Ngày 6-7-2013, tại Đà Nẵng, Bộ Xây dựng và UBND thành phố tổ chức lễ khởi công xây dựng 1.558 căn hộ nhà ở xã hội với 3 khu chung cư thu nhập thấp thuộc gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ.

Doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội đang rất cần vốn để triển khai dự án đúng tiến độ.  Trong ảnh: Thi công block C dự án Blue House Đại Địa Bảo, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.
Doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội đang rất cần vốn để triển khai dự án đúng tiến độ. Trong ảnh: Thi công block C dự án Blue House Đại Địa Bảo, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.

Tại lễ khởi công, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (đơn vị tài trợ vốn cho chủ đầu tư) đã ấn tượng với nguồn quỹ đất mà thành phố Đà Nẵng dành cho chương trình phát triển nhà ở xã hội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nói: “Với điều kiện chủ dự án có đất sạch, vị trí “đất vàng” ở trung tâm đô thị và nguồn tiền từ gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng thì không lý do gì để chậm trễ trong đầu tư, đưa nhà ở xã hội đến tay người thu nhập thấp”. Với 3 dự án nhà ở xã hội mới tại An Trung 2, phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) và dự án Trần Thị Lý 1, Trần Thị Lý 2, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) đã được UBND thành phố quy hoạch từ năm 2006, mục tiêu dành quỹ đất để phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp vẫn không thay đổi.

Ngoài các khu chung cư thực hiện theo chương trình “Có nhà ở” theo nghị quyết HĐND thành phố, các dự án nhà ở xã hội được thành phố triển khai trong thời gian qua đều được quy hoạch ở những vị trí thuận lợi. Đến nay, thành phố Đà Nẵng đầu tư xây dựng 268 khu chung cư với 23.223 căn hộ. Theo đó, có 172 khu chung cư với 8.710 căn hộ đã đưa vào sử dụng, trong số này có 8 khu chung cư gồm 954 căn hộ do doanh nghiệp đầu tư theo chương trình nhà ở xã hội. Ngoài ra, hiện còn 114  khu chung cư tiếp tục thi công hoàn thiện và chuẩn bị đầu tư mới 74 khu chung cư khác với quy mô 14.523 căn hộ. Việc đầu tư nhà ở chung cư nhằm tạo nơi ở ổn định cho nhân dân thành phố, nhất là các đối tượng gia đình chính sách, hộ giải tỏa, hộ nghèo và cán bộ, viên chức.

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều dự án khu chung cư ở thành phố phải giãn tiến độ, sức đầu tư từ phía doanh nghiệp giảm nên nguồn tín dụng 30.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội là nguồn lực tạo nhà ở cho người thu nhập thấp. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết, quỹ nhà ở xã hội hiện có chưa đáp ứng nhu cầu về nhà ở liên tục gia tăng trên địa bàn thành phố, nhất là trong những năm đến Đà Nẵng thu hút một nguồn lao động lớn phục vụ cho ngành du lịch và các khu công nghiệp. Việc quy hoạch và tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư phát triển nhà ở phục vụ cho người lao động, các đối tượng chính sách xã hội là thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Tín hiệu mới trong việc thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội ở Đà Nẵng khi lần đầu thành phố tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, là dự án phát triển nhà ở xã hội do Liên danh Công ty CP Đức Mạnh - Công ty CP Đầu tư Xây dựng 579 (Liên danh DMC - 579) được Bộ Xây dựng thẩm định và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tài trợ vốn với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng. Ông Đoàn Phúc, Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank tại Đà Nẵng cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với liên danh DMC - 579 để dự án đạt hiệu quả cao nhất, triển khai đúng kế hoạch, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận vốn cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu về nhà ở xã hội.

Ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Liên danh DMC - 579 cho biết: Từ nguồn vốn do Agribank tài trợ, Liên danh DMC - 579 thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội Blue House gồm: Blue House An Trung, phường An Hải Tây có diện tích 13.896m2; Blue House Trần Thị Lý 1 và Trần Thị Lý 2, phường Mỹ An diện tích 17.160m2. Mỗi dự án có quy mô xây dựng 3 block nhà ở cao 12 tầng tạo được 1.558 căn hộ với diện tích trung bình 53,4m2/căn.

Ngay sau lễ khởi công, trong nửa cuối tháng 7 vừa qua, Liên danh DMC - 579 đã tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội. Ông Đàm Quang Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi đang có niềm tin lớn từ phía khách hàng. Các mối quan hệ giữa nhà đầu tư - ngân hàng - người dân đang tiến đến gần”.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG
 

;
.
.
.
.
.