.

Kỳ vọng thị trường bớt ì ạch

.

Theo Sở Công thương thành phố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 6-2013 ước đạt 5.195 tỷ đồng, tính chung 6 tháng đầu năm là 20.000 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Mức bán lẻ hàng hóa tăng cao nhất thuộc về ngành thương nghiệp, chiếm đến 73,6% tổng mức doanh thu. Những tháng đầu năm diễn ra nhiều lễ hội và các hoạt động kinh tế-xã hội nên thu hút được khá đông khách du lịch, khách công vụ, doanh nghiệp và nhân dân mua sắm, tiêu dùng. Tuy vậy, giá cả các loại hàng hóa nhìn chung giữ được sự ổn định, không có biến động lớn. Tại các chợ, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu vẫn nguyên giá cũ, thậm chí một số loại hạ nhiệt hơn trước như gạo, rau, quả (cà chua, bí, đậu, rau muống...).

Các nhà phân phối hàng tiêu dùng trong nước đang có nhiều chính sách kích cầu sức mua bằng khuyến mãi, trúng thưởng. TRONG ẢNH: DN và đại sứ hàng Việt đến chợ Hàn tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng hàng Việt của người dân.
Các nhà phân phối hàng tiêu dùng trong nước đang có nhiều chính sách kích cầu sức mua bằng khuyến mãi, trúng thưởng. TRONG ẢNH: DN và đại sứ hàng Việt đến chợ Hàn tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng hàng Việt của người dân.

Trong khi đó, sức mua trong các siêu thị chưa sáng sủa hơn so với hồi đầu năm, dù chưa có nhà bán lẻ nào công bố doanh thu giảm. Hầu hết các siêu thị bán sỉ và lẻ trên địa bàn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu theo sát nhau. Đơn cử, LotteMart tri ân “Ngày hội thành viên” với quà tặng dựa trên hóa đơn mua hàng, giảm giá từ 20-50% đối với hàng thời trang, tặng điểm tích lũy khi mua sản phẩm khuyến mãi. Big C đang triển khai đợt “Tưng bừng sinh nhật” lần thứ 4 trong năm dành cho 1.600 mặt hàng giá ưu đãi. Chuẩn bị cho năm học mới, Co.op Mart tung ra hơn 800 mặt hàng đồ dùng học tập, đồng phục học sinh giảm giá tới 47% thông qua chủ đề “Mua sắm tiết kiệm, nhộn nhịp khai trường”. Trước áp lực giá vận chuyển và yêu cầu tăng giá của nhà cung cấp, nhưng để “cứu” sức mua vốn ì ạch lâu nay, các siêu thị khẳng định sẽ làm mọi cách để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, nhất là không tăng giá đối với hàng thực phẩm thiết yếu. Như vậy, dựa trên sức mua từ thị trường, có thể nói rất khó để các doanh nghiệp, nhà bán lẻ “chịu” tăng giá, nếu không muốn doanh thu sụt giảm.

Phân tích của Cục Thống kê Đà Nẵng cho thấy, xăng dầu tăng 3 lần từ giữa tháng 6 đến nay với mức tăng khoảng 5%, kéo theo chỉ số giá nhóm giao thông tăng gần 2%, sẽ tác động trực tiếp lên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 khoảng 0,2%. Lương cơ bản tăng thêm 100.000 đồng/tháng đối với nhóm đối tượng hưởng lương từ ngân sách sẽ tác động đến giá dịch vụ bảo hiểm thêm 9,22% và nhóm này tác động đến CPI tháng 7 khoảng 0,09%. Giá gas tăng thêm 13.000 đồng/bình từ ngày 1-7 sẽ tác động làm tăng giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng thêm 0,52% và tác động lên CPI là 0,24%. Dù vậy, CPI của nhóm lương thực, thực phẩm giảm nhẹ, các nhóm còn lại ổn định hoặc tăng thấp khiến lực tăng của CPI toàn thành phố dự kiến tháng 7 tăng dưới 0,3%. Ngành thống kê cũng dự báo, độ trễ từ tác động của 3 đợt tăng giá xăng dầu sẽ rơi vào CPI tháng 8 và tháng 9, cùng với thị trường năm học mới sẽ kéo CPI của 2 tháng tới tăng thêm từ 0,5-1%.

Nhìn lại tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng nửa năm qua trên địa bàn chỉ đạt gần 12%, ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, nhận định hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do đó Sở sẽ tiếp tục theo dõi để tham mưu, đề xuất với UBND thành phố hỗ trợ thích đáng đối với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu để tiêu thụ sản phẩm, chủ động và linh hoạt trong điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường. Ngành Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trên các lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, xăng dầu, gas, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, hàng giả, hàng kém chất lượng. Dự báo, thời gian tới, thị trường Đà Nẵng sẽ sôi động nhờ có dịp lễ Vu lan, Tết Trung thu, năm học mới, Quốc khánh 2-9... nhu cầu sử dụng hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng lên.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH
 

;
.
.
.
.
.