.

Quyết liệt với doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất

.

Tính đến đầu tháng 6-2013, tổng số nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn thành phố gần 4.000 tỷ đồng, trong đó tiền nợ của các dự án đã có mặt bằng là hơn 1.842 tỷ đồng; nợ của các hộ tái định cư là hơn 1.547 tỷ đồng...

Một trong những khó khăn hiện nay của ngành Thuế thành phố là còn khá nhiều doanh nghiệp (DN) và cá nhân đã được UBND thành phố ban hành quyết định giao, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Đáng chú ý trong số đó có hàng chục DN nợ từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất, đơn cử như Công ty CP đầu tư Phương Trang, Công ty Trung Nam...

Đối với số nợ hơn 1.547 tỷ đồng của 11.857 hộ tái định cư và UBND thành phố bố trí đất xây dựng nhà ở, để khuyến khích người dân sớm trả nợ tiền sử dụng đất, tại Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa VIII đã thông qua Nghị quyết về phương án khuyến khích trả nợ sớm đối với các trường hợp hộ TĐC nộp tiền sử dụng đất trước thời hạn ghi nợ. Cụ thể, kể từ ngày 16-6-2013 trở đi, nếu trả nợ tiền sử dụng đất kể từ ngày UBND thành phố ban hành Quyết định đến ngày 31-12-2013 được hỗ trợ lãi suất với mức giảm 50% tổng số lãi suất phát sinh. Nếu trả nợ từ năm 2014 trở đi, không thực hiện hỗ trợ giảm 50% lãi suất như trên; thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất khuyến khích trả nợ sớm với mức 0,5%/mỗi tháng trả trước hạn (tính trên tổng số tiền nợ được chốt đến ngày 15-6-2013) so với thời điểm 1-3-2016.

Còn đối với các DN, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Trần Văn Miên cho biết: Ngành Thuế sẽ tham mưu các cơ quan chức năng gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất cho các đơn vị thuộc đối tượng được gia hạn theo Nghị quyết 02/NQ-CP, đồng thời rà soát lại các dự án chậm triển khai và kiên quyết thu hồi dự án đối với các DN đã được bàn giao mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng nhưng chây ỳ nợ tiền sử dụng đất, sau đó phân lô bán lại cho người có nhu cầu. Có như vậy, số nợ quá hạn trên 1.000 tỷ đồng của các DN đã được bàn giao mặt bằng nhưng không chịu nộp tiền thuế, hoặc nộp “nhỏ giọt” mới hy vọng thu được.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của DN, việc xác định tiền sử dụng đất theo giá thị trường hiện nay bị nhiều đơn vị than phiền là quá cao, dẫn đến họ không có khả năng nộp. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn chung, nhất là tình hình thị trường bất động sản chưa phục hồi.

Theo thông tin từ cơ quan thuế, thời gian gần đây, nhiều DN bất động sản kinh doanh thua lỗ, không có nguồn thu nên liên tục khất nợ, chây ỳ không nộp tiền sử dụng đất. Và để thu được tiền, cũng vô cùng khó khăn. Trước tình trạng nợ đọng thuế, cơ quan thuế đang tiến hành rà soát tất cả DN nợ tiền sử dụng đất, ra thông báo tiền nợ thuế và phạt chậm nộp.

Tính đến nay, ngành Thuế thành phố đã thu được khoảng 700 tỷ đồng tiền sử dụng đất, kết quả này vẫn còn thấp so với kế hoạch; trong khi đó số nợ tiền thuế ở lĩnh vực này còn khá cao. Theo số liệu mới nhất của ngành Thuế thành phố hiện còn đến 51 DN nợ tiền sử dụng đất với tổng số nợ trên 1.000 tỷ đồng. Được biết năm 2012, tổng số tiền sử dụng đất được gia hạn của 12 đối tượng là hơn 1.332 tỷ đồng. Được gia hạn nộp, nhưng nhiều DN bất động sản vẫn nợ đọng tiền sử dụng đất lên tới cả ngàn tỷ đồng. Trong khi cơ quan thuế rất khó đòi được nợ của DN. Mặc dù, hết sức thông cảm với khó khăn chung của DN bất động sản, nhưng việc nợ đọng lớn và kéo dài của DN khiến chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách của ngành Thuế thành phố rất khó khăn, nên ngành Thuế phải liên tục đôn đốc, thu hồi nợ của từng DN. Và trong trường hợp sau thời gian cam kết mà các đơn vị không thực hiện đúng, ngành Thuế sẽ kiến nghị UBND thành phố cho thanh tra việc sử dụng đất và có thể thu hồi đất theo Khoản 9 điều 38 Luật Đất đai.

NHẬT ANH
 

;
.
.
.
.
.