.

Sản xuất tập trung tại Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước: Người dân đủng đỉnh

.

Mặt bằng sản xuất rộng cùng với hạ tầng được đầu tư xây dựng, dự án Làng nghề đá mỹ nghệ Non nước có khả năng đáp ứng cho trên 500 hộ sản xuất nhưng hiện trống trơn. Theo chỉ đạo của UBND thành phố, chậm nhất đến cuối tháng 8-2013 việc sản xuất tập trung được tiến hành để bảo đảm vệ sinh môi trường, nâng cao hiệu quả chế tác và năng lực sản xuất.

Mặt bằng sản xuất đã cơ bản hoàn thiện với 584 nền đất, nhưng 32 hộ được bố trí đợt đầu vào dự án Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước vẫn chưa đầu tư nhà xưởng để sản xuất.
Mặt bằng sản xuất đã cơ bản hoàn thiện với 584 nền đất, nhưng 32 hộ được bố trí đợt đầu vào dự án Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước vẫn chưa đầu tư nhà xưởng để sản xuất.

Dự án Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, quận Ngũ Hành Sơn do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng điều hành. Đây là nhóm dự án, công trình trọng điểm của thành phố được ưu tiên đầu tư, đẩy nhanh tiến độ trong năm 2013. Theo đó, công ty đã huy động các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn đôn đốc giải phóng mặt bằng và tổ chức san nền, thi công hạ tầng. Đến đầu tháng 6, công ty đã bàn giao cho UBND quận Ngũ Hành Sơn 584 nền đất sản xuất tại khu quy hoạch với các chỉ tiêu hạ tầng giao thông đường 7,5 và 10,5 mét. Nguồn quỹ đất sản xuất này đủ để quận Ngũ Hành Sơn thực hiện bố trí cho các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ di dời do ảnh hưởng của việc giải tỏa đầu tư phát triển đô thị và những cơ sở sản xuất đan xen trong khu dân cư.

Về hạ tầng, đã hoàn thành san nền với diện tích 33ha, đạt 96,18% diện tích và đến ngày 30-8 toàn bộ dự án sẽ hoàn thành. Hạng mục cấp phối nền đường đá dăm, cấp nước đạt trên 85% khối lượng. Hạng mục cây xanh cũng triển khai tại các vệt quy hoạch cách ly dự án. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cũng đầu tư và thi công hạ thế điện, lắp dựng trụ đạt 80% vị trí, kéo đường dây phân phối đạt 30%.

Các điều kiện trên bảo đảm bước đầu cho việc di dời, ổn định địa điểm và phát triển sản xuất lâu dài của các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ. UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng xác định đây là ngành kinh tế chủ lực để quận đầu tư phát triển và dự án Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước đáp ứng các yêu cầu về tổ chức sản xuất và quản lý điều hành. Quận Ngũ Hành Sơn đã thành lập Ban Quản lý Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước (BQL). Ngay sau tiếp nhận mặt bằng từ đơn vị điều hành dự án, quận Ngũ Hành Sơn đã xét bố trí đất sản xuất cho 32 cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ trong đợt đầu. Tuy nhiên tiến độ giao nhận đất sản xuất và xây dựng hạ tầng nhà xưởng vẫn chậm trễ.

Ban Quản lý dự án Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước cho biết, các cơ sở sản xuất được bố trí đất phản ánh cần đầu tư thảm nhựa trong khu vực để bảo đảm giao thông và môi trường. BQL kiến nghị, việc trồng cây xanh chắn bụi, ngoài cây dương liễu cần bổ sung thêm các loại cây khác có quy cách lớn và có độ tăng trưởng nhanh như keo lá tràm để nhanh chóng phủ xanh diện tích vùng cách ly, bảo đảm môi trường trong khu sản xuất.

Đến nay, những điều kiện cơ bản cho việc thi công nhà xưởng, tổ chức sản xuất đã bảo đảm. Tuy nhiên, hộ sản xuất vẫn đủng đỉnh nhận mặt bằng và đầu tư sản xuất. Nguyên nhân do tình hình sản xuất đá đang gặp khó khăn, sức tiêu thụ sản phẩm giảm; hộ sản xuất thiếu nguồn lực để di dời, đầu tư nhà xưởng mới.

Mặt khác, qua phương án xét duyệt bố trí đất sản xuất dựa trên tiêu chí hộ sản xuất không nợ thuế, có đăng ký kinh doanh, thế nhưng phần lớn hộ sản xuất đá mỹ nghệ ở địa phương thuộc về nhóm này. Hộ sản xuất có nhu cầu di dời cơ sở, nhận mặt bằng tại nơi sản xuất tập trung chưa được giải quyết trong khi hộ đáp ứng tiêu chí để nhận mặt bằng lại đủng đỉnh di dời. Do đó, phương án giao đất sản xuất tại Làng đá mỹ nghệ Non Nước cần có sự điều chỉnh, linh hoạt ưu tiên giao đất cho hộ sản xuất có nhu cầu thật, có điều kiện đầu tư nhà xưởng và tiến hành sản xuất. Các nghĩa vụ tài chính của đơn vị sản xuất trước khi vào dự án sản xuất tập trung cần có sự cam kết thực hiện, khoanh nợ thuế và giảm thuế để hỗ trợ sản xuất.

Ban Quản lý Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước cho biết: 522 cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ xen kẽ trong khu dân cư đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mỗi năm các cơ sở sản xuất đá gây phát tán vào không khí 365 tấn bụi; xả thải vào môi trường trên 300.000m3 nước có lẫn bột đá; xả thải nước có hàm lượng acid và các kim loại nặng độc hại với 15.034 m3”.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.