.

Tiết kiệm điện với năng lượng mặt trời

.

Dự báo đến năm 2020, nước ta vẫn thiếu điện; vì vậy, tiết kiệm điện (TKĐ) là giải pháp hàng đầu để bảo đảm an ninh năng lượng. Đồng thời với TKĐ, việc tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế, trong đó có năng lượng mặt trời (NLMT) đang là giải pháp hiệu quả.

Một trong những loại bình nước nóng sử dụng NLMT đang có uy tín trên thị trường.
Một trong những loại bình nước nóng sử dụng NLMT đang có uy tín trên thị trường.

Cùng với tiến bộ của khoa học kỹ thuật, việc sử dụng NLMT đã được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực, đặc biệt là trong đời sống sinh hoạt như bình nước nóng, bếp mặt trời, pin mặt trời… Giải pháp này tỏ ra đặc biệt hiệu quả đối với các vùng sâu, vùng xa mà đường dây tải điện chưa tới được, hoặc tới được thì phải đầu tư rất tốn kém. Hơn 5 năm qua, ngành điện đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ các hộ dân, trường học, nhà trẻ… sử dụng bình nước nóng NLMT và đã thu được kết quả khả quan. Trung bình mỗi năm, ngành điện đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng (mỗi bình nước nóng được hỗ trợ 1 triệu đồng) cho các hộ mua và sử dụng bình nước nóng. Riêng ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên, mỗi năm Tổng Công ty Điện lực miền Trung hỗ trợ từ 3 đến 5 tỷ đồng cho các hộ dân mua và sử dụng thiết bị này. Riêng trong năm 2013, Tổng Công ty đã hỗ trợ 5 tỷ đồng để vận động các hộ mua và sử dụng 5.000 bình nước nóng.

Trong năm 2013, việc hỗ trợ các hộ mua bình nước nóng NLMT đã được mở rộng đến các đối tượng là nhà trẻ, mẫu giáo, trường học có ký túc xá, bệnh viện, khách sạn. Theo đó, khách hàng là hộ gia đình tham gia chương trình được hỗ trợ 1 triệu đồng/1 bình nước nóng NLMT (không phân biệt dung tích bình). Khách hàng là bệnh viện, nhà trẻ mẫu giáo, trường học (kể cả các khu tập thể giáo viên, học sinh), khách sạn, nhà hàng nếu lắp đặt bình nước nóng quy mô nhỏ (quy mô gia đình) mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/1 bình (không phân biệt dung tích bình). Nếu lắp đặt giàn thiết bị quy mô lớn (quy mô công nghiệp) mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/200 lít dung tích của giàn thiết bị. Nhằm tạo thuận lợi cho các hộ sử dụng hiệu quả thiết bị này, Tổng Công ty đã yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị phải thường xuyên cập nhật, chia sẻ thông tin cho Tổng Công ty và các Điện lực để cùng nhau giải quyết các vướng mắc, bảo đảm chương trình thực hiện theo tiến độ đạt hiệu quả cao nhất. Các nhà cung cấp thiết bị, qua một thời gian kiểm nghiệm đã được sàng lọc, lựa chọn. Cụ thể, năm 2013, Tổng Công ty đã lựa chọn được các nhà cung cấp như: Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Tân Á Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Tân Á Đại Thành Đăk Nông, Công ty CP Quốc tế Sơn Hà, Công ty CP Sơn Hà Sài Gòn, Công ty TNHH Gia Nam, Công ty CP Năng lượng Toàn Mỹ và Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách khoa miền Trung.

Việc thực hiện phổ biến Chương trình sử dụng bình nước nóng và các thiết bị sử dụng NLMT phù hợp với chính sách, chủ trương của Nhà nước và nhu cầu cấp bách của đời sống xã hội. Ngoài ra, việc thực hiện chương trình này còn góp phần phát triển kinh tế bền vững trên cơ sở bảo vệ, tái sinh và làm giàu tài nguyên, nguồn nước, bảo vệ môi trường sinh thái. Vì vậy, việc ứng dụng và sử dụng thiết bị sử dụng NLMT, mà đặc biệt là bình nước nóng cho khu dân cư, khách sạn, trường học nội trú, nhà trẻ… là giải pháp cấp thiết đáp ứng nhu cầu đời sống của xã hội và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.