.

Yêu cầu thực hiện đúng giá bán lẻ điện tại địa điểm cho thuê nhà ở

(ĐNĐT) - UBND thành phố vừa ban hành Chỉ thị về việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đà Nẵng niêm yết công khai hồ sơ, thủ tục đăng ký đề nghị cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt bậc thang cho người thuê nhà để ở. Khi chủ hộ cho thuê nhà để ở đến đăng ký thì yêu cầu chủ hộ có văn bản cam kết với các nội dung chính như: Lắp đặt công tơ phụ đo đếm điện tiêu thụ của người thuê nhà, thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng hóa đơn tiền điện và quy định của nhà nước, mở sổ sách theo dõi việc thu tiền điện, nếu thu vượt sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, phía công ty Điện lực Đà Nẵng cần hướng dẫn chủ hộ cho thuê nhà để ở chọn lựa chủng loại công tơ phụ đảm bảo chất lượng, cấp chính xác và tiến hành kiểm định trước khi lắp đặt; đồng thời hướng dẫn xây dựng biểu mẫu theo dõi việc tiêu thụ điện năng và thu tiền điện của người thuê nhà nhằm tạo thuận lợi trong công tác kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện. Thông báo công khai các địa chỉ và số điện thoại để người thuê nhà có điều kiện phản ánh việc chủ nhà cho thuê thu tiền điện với giá cao. Định kỳ 6 tháng và 1 năm cung cấp số liệu về người thuê nhà để ở trên địa bàn thành phố được mua điện theo giá quy định, trong đó có số liệu về đối tượng mua điện là công nhân lao động cho Sở Công Thương và Liên đoàn Lao động thành phố.

Đối với UBND các quận, huyện, cần chỉ đạo UBND các phường, xã trên địa bàn, thông qua hệ thống loa truyền thanh và các cuộc họp tổ dân phố, phổ biến đến tận các hộ cho thuê nhà về chính sách giá điện của Chính phủ đối với người thuê nhà để ở; chủ nhà cho thuê phải có trách nhiệm đăng ký cấp định mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang cho người thuê nhà và thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng hóa đơn tiền điện và quy định của nhà nước, đúng như cam kết thực hiện khi đăng ký cấp định mức sử dụng điện, nếu thu vượt sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật…

Liên đoàn Lao động thành phố, Đại học Đà Nẵng và các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học dạy nghề trên địa bàn thành phố có trách nhiệm phổ biến chính sách giá điện đến tận công nhân lao động, sinh viên thuê nhà để ở, để họ hiểu rõ quyền, lợi ích của mình, qua đó mạnh dạn phản ánh với các đơn vị chức năng, cơ quan quản lý nhà nước khi chủ nhà cho thuê thu tiền điện không đúng quy định

Được biết, thời gian qua UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành các văn bản liên quan hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện cho các đối tượng thuê nhà để ở. Tuy nhiên, qua kết quả thanh tra, kiểm tra hằng năm, vẫn còn một tỷ lệ lớn đối tượng thuê nhà để ở phải mua điện với giá cao. Nguyên nhân là do chủ hộ cho thuê nhà chưa thực hiện thủ tục đăng ký cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt bậc thang cho người thuê nhà để ở, hoặc chủ hộ đã thực hiện thủ tục đăng ký nhưng bán lại với giá cao để thu chênh lệch tiền điện. Ngoài ra, người thuê nhà để ở có tâm lý e ngại trong việc phản ảnh việc chủ hộ cho thuê nhà thu tiền điện giá cao với các cơ quan chức năng.

Dân Hùng

;
.
.
.
.
.