.
Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại Yokohama, Nhật Bản

Kêu gọi đầu tư vào Khu Công nghệ cao và Khu CNTT tập trung

.

Trong khuôn khổ chuyến công tác Nhật Bản của Đoàn lãnh đạo và doanh nghiệp (DN) thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến dẫn đầu, chiều 6-8, thành phố Đà Nẵng phối hợp với thành phố Yokohama, Tổ chức xúc tiến thương mại hải ngoại Nhật Bản - Trung tâm thông tin thương mại Yokohama (JETRO), Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Nhật (VERI), Hiệp hội hỗ trợ DN Yokohama (IDEC) tổ chức Hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng” với sự tham dự của 180 DN Nhật Bản. Tại hội thảo này, thành phố kêu gọi các DN Nhật Bản đầu tư vào Khu Công nghệ cao và Khu Công nghệ thông tin (CNTT) tập trung Đà Nẵng.

Đoàn lãnh đạo và DN Đà Nẵng tại hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng” tại Yokohama.
Đoàn lãnh đạo và DN Đà Nẵng tại hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng” tại Yokohama.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến nhấn mạnh, trong những năm gần đây, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhiều chương trình hợp tác đã được triển khai trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa và kinh tế, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư FDI Nhật Bản vào Đà Nẵng ngày càng tăng. Đến nay đã có 90 DN và văn phòng đại diện Nhật Bản đang hoạt động ổn định với tổng số vốn đầu tư hơn 400 triệu USD, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho biết, hiện nay chủ trương của thành phố Đà Nẵng là tập trung phát triển các ngành công nghiệp chất lượng cao, phát triển nguồn nhân lực và bảo vệ môi trường. Thành phố đã hoàn thành Khu Công nghệ cao Đà Nẵng với tổng diện tích là 1.010ha. Đây là một trong ba khu công nghệ cao của Việt Nam. Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng hiện đang được triển khai xây dựng với tổng diện tích 341ha và tổng vốn đầu tư 278 triệu USD. Thành phố Đà Nẵng hy vọng sau khi hoàn thành Khu công nghệ thông tin tập trung sẽ thu hút các nhà khoa học, kỹ sư và các chuyên gia về công nghệ thông tin và công nghệ cao ở nước ngoài về làm việc tại Đà Nẵng, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường đại học.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

“Chúng tôi hy vọng thông qua buổi hội thảo hôm nay, đại diện các DN Nhật Bản có mặt ở đây sẽ có những thông tin cụ thể hơn về môi trường đầu tư Đà Nẵng, và mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều nhà DN Nhật Bản chọn Đà Nẵng là điểm đến để đầu tư, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản”, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến nhấn mạnh.

Theo Phó Thị trưởng thành phố Yokohama Suzuki Nobuya, tháng 4 năm nay, thành phố Yokohama và thành phố Đà Nẵng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về phát triển đô thị, với sự tham gia của đại diện 30 DN từ Nhật Bản. Hội thảo tổ chức tại Yokohama lần này là kết quả của sự hợp tác dựa trên tinh thần Bản ghi nhớ giữa hai thành phố. “Tôi hy vọng các DN Yokohama cũng như DN Nhật Bản sẽ có được các thông tin mới nhất về Đà Nẵng thông qua hội thảo này và góp sức triển khai hoạt động của DN mình tại nước ngoài. Trong thời gian đến, thành phố Yokohama sẽ thúc đẩy liên kết mạnh mẽ và cụ thể hơn nữa với chính quyền và DN Đà Nẵng trong lĩnh vực môi trường, đặc biệt là các vấn đề cấp nước, xử lý nước thải, rác thải, đóng góp sức mình vào sự phát triển của thành phố Đà Nẵng”, ông Nobuya nhấn mạnh.

Trước đó, sáng 6-8, Đoàn lãnh đạo và DN Đà Nẵng có buổi làm việc với chính quyền thành phố Yokohama. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về kế hoạch triển khai Bản ghi nhớ về Hợp tác hướng đến phát triển bền vững đã được ký kết giữa hai thành phố vào ngày 9-4 vừa qua. Lãnh đạo chính quyền hai thành phố cũng thảo luận về các dự án dự kiến hợp tác giữa hai bên, trao đổi các đoàn doanh nghiệp nhằm tìm hiểu cơ hội đầu tư giữa hai thành phố cũng như các chương trình trao đổi cán bộ ngắn hạn…

Chiều tối cùng ngày, Đoàn lãnh đạo và DN Đà Nẵng làm việc với Công ty Mansei Recycle Systems, cùng trao đổi về các dự án  xử lý - tái chế chất thải, bảo vệ môi trường tại Đà Nẵng; đề nghị DN Nhật Bản nghiên cứu khả năng hợp tác với Đà Nẵng về các dự án cải thiện môi trường.

Yokohama là thủ phủ của tỉnh Kanagawa, thuộc vùng Kanto và nằm trên đảo chính Honshuu, là thành phố đông dân xếp thứ hai của Nhật Bản. Yokohama cũng là cảng biển lớn nhất Nhật Bản và là một trong những trung tâm thương mại của Vùng thủ đô Tokyo. Yokohama đã từng được ví như cửa ngõ của Nhật Bản với thế giới, khi Nhật Bản mở cửa buôn bán với nước ngoài vào khoảng 150 năm về trước.

Đ.N

;
.
.
.
.
.