.

Đẩy mạnh kết nối giao thương

.

Nằm trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2013, Hội chợ Quốc tế Đầu tư-Thương mại và Du lịch Hành lang Kinh tế Đông Tây 2013 tại Đà Nẵng (EWEC - Đà Nẵng 2013) diễn ra từ ngày 8 đến 13-8 được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước hợp tác trên các lĩnh vực…

Các đại biểu tham quan một hội chợ tại Đà Nẵng.
Các đại biểu tham quan một hội chợ tại Đà Nẵng.

So với hội chợ năm 2012 chỉ có 200 DN tham gia (trong đó có 37 DN nước ngoài) với tổng cộng 300 gian hàng, Hội chợ EWEC–Đà Nẵng 2013 đã tăng lên 300 DN và 500 gian hàng. Trong đó, Thái Lan 45 DN (51 gian), Lào 14 DN (14 gian), Campuchia 1 DN (1 gian) và 235 DN trong nước (432 gian). Sự tham gia của một số tổ chức quốc tế như Đại sứ quán Nam Phi, Phòng Thương mại Campuchia cho thấy hội chợ được đánh giá cao về quy mô và ý nghĩa.

Trong bối cảnh xuất hiện mật độ dày đặc của các hội chợ chuyên ngành ở các địa phương trong cả nước thì EWEC - Đà Nẵng 2013 có một tầm vóc nhất định. Chính vì thế, các tổ chức xúc tiến thương mại (XTTM), hội DN 19 tỉnh, thành phố (Bà Rịa - Vũng Tàu, Đăk Lăk, Ninh Bình, Phú Yên, An Giang, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng, Yên Bái, Kon Tum, Hà Giang, Thái Nguyên, Bình Thuận, Đồng Tháp, Bến Tre, Ninh Thuận, Bắc Cạn) cũng góp mặt tới 60 gian hàng. Hội chợ sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm du lịch, thương mại và đầu tư như các dự án kêu gọi đầu tư và bất động sản; điện, điện tử, công nghệ thông tin; thực phẩm chế biến và đóng hộp; đồ gỗ, trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ, làng nghề; dệt-may, phụ kiện thời trang, giày da; dụng cụ và thiết bị trường học, văn phòng; dịch vụ du lịch; ẩm thực. Với cách bố trí khoa học từng phân khu sẽ tạo điều kiện để các DN dễ dàng tiếp cận tìm kiếm đối tác, nhu cầu kinh doanh như Khu triển lãm các nước EWEC, tổ chức quốc tế và các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên; khu trưng bày các sản phẩm đặc trưng của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ và các DN đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Hồ Chí Minh; khu triển lãm sản phẩm dịch vụ du lịch, ngân hàng,…; khu triển lãm sản phẩm làng nghề, hàng trang trí nội thất, hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ...; khu trưng bày và bán sản phẩm của các loại giống cây trồng; khu ẩm thực. Ngoài việc trưng bày và bán sản phẩm, năm nay hội chợ có thêm nhiều chương trình tạo cơ hội giao thương dành cho các DN, mở đầu là hội nghị giao thương giữa tỉnh An Giang và Đà Nẵng, tiếp đến là giữa các DN trên tuyến EWEC, Lâm Đồng và Đà Nẵng.

Theo ông Hứa Tự Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin XTTM thành phố Đà Nẵng, để giúp các DN nước ngoài không gặp trở ngại khi đưa hàng hóa sang tham gia hội chợ, Ban tổ chức đã đề xuất UBND thành phố có văn bản gửi cho Chi cục Hải quan Lao Bảo, Đại sứ quán Lào và cử người ra cửa khẩu để hỗ trợ công tác thông quan hàng hóa cho các DN Lào, Thái Lan. Về công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa, Ban tổ chức đã có thông báo cho các DN về việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Đối với DN nước ngoài sẽ phối hợp hỗ trợ DN in nhãn phụ cho các loại hàng hóa tham gia hội chợ và sẽ niêm yết tại gian hàng.

“Với sự hỗ trợ tối đa từ phía Trung ương và địa phương, tôi tin tưởng hội chợ lần này là cầu nối hữu hiệu giúp các DN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá, trao đổi, hợp tác, kinh doanh, mở rộng thị trường. Đó sẽ là cơ hội để khai thác thế mạnh cho từng vùng, giúp tăng cường mối quan hệ ngoại giao, đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc, các vùng, các địa phương và nhất là tạo điều kiện cho các DN Đà Nẵng hội nhập sâu hơn trong thời gian tới”, ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công thương, Trưởng Ban tổ chức hội chợ cho biết.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.