.

Doanh nghiệp Thái Lan tìm cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng

.

(ĐNĐT) - "Là đối tác trong khu vực Đông Nam Á, vì vậy, doanh nghiệp (DN) Thái Lan luôn mong muốn được hợp tác đầu tư tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung", ông Kardpol Keoprapan, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kanchanaburi Thái Lan khẳng định như vậy tại buổi khai mạc Hội chợ Quốc tế Đầu tư - Thương mại và Du lịch Hành lang Kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2013 (EWEC - Đà Nẵng 2013) sáng 8-8.

Tại Hội chợ EWEC - Đà Nẵng lần này, Thái Lan có số lượng DN tham gia đông nhất, lên tới 45 DN với 51 gian hàng. Điều này chứng tỏ thị trường Đà Nẵng đang có sức hút lớn đối với các DN trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là các DN đến từ Thái Lan.

Các gian hàng của Thái Lan thu hút đông đảo người tiêu dùng Đà Nẵng. Ảnh: Trọng Hùng
Các gian hàng của Thái Lan thu hút đông đảo người tiêu dùng Đà Nẵng. Ảnh: Trọng Hùng

Theo ghi nhận của chúng tôi tại hội chợ, các DN Thái Lan đã mang đến cho người tiêu dùng Đà Nẵng nhiều chủng loại hàng hóa như: thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, nước giải khát… và cả việc quảng bá tiềm năng du lịch của đất Thái. Chị Supalak Lorwong, đại diện khu resort Banrimkwae của tỉnh Kanchanaburi (Thái Lan) cho biết: "Thông qua mạng Internet, chúng tôi biết Đà Nẵng là thành phố miền Trung của Việt Nam đầy năng động. Vì vậy, việc tham gia hội chợ lần này không chỉ quảng bá hình ảnh du lịch của Thái Lan mà chúng tôi còn mong muốn được hợp tác với các công ty du lịch, các khu resort tại Đà Nẵng để hai bên cùng nhau liên kết lại, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch của hai nước nói chung và hai tỉnh nói riêng trong thời gian tới". Cũng theo chị Supalak Lorwong, với những bãi biển đẹp trải dài, lại nằm ở vị trí vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là cửa ngõ ra biển Thái Bình Dương của các nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam, Đà Nẵng sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế... Hiện tại, dù khu resort Banrimkwae chưa đón một đoàn khách nào đến từ thành phố Đà Nẵng nhưng hy vọng thông qua hội chợ lần này, hình ảnh Banrimkwae sẽ được du khách Đà Nẵng biết đến; đồng thời cũng sẽ là điểm đến của du khách Việt Nam trong tương lai không xa.

Còn anh Supakorn Klaewkla, đại diện Công ty Dhanu Thái Lan cho biết đây là lần đầu tiên DN của anh tham gia hội chợ tại thành phố Đà Nẵng. Và nếu các sản phẩm do DN sản xuất được người dân Đà Nẵng ưa chuộng, chắc chắn DN sẽ thiết lập mạng lưới phân phối và tiêu thụ hàng hóa trên thị trường rộng lớn của Hành lang Kinh tế Đông Tây và tiến tới xây dựng nhà máy sản xuất tại Đà Nẵng trong thời gian tới.

Được biết, phần lớn các DN của Thái tham gia hội chợ lần này là các DN nhỏ và vừa, hoạt động đa dạng ngành nghề, trong đó chủ yếu là lĩnh vực thương mại, du lịch… Nhưng trước khi đến Đà Nẵng, các DN cũng đã tìm hiểu khá sâu về thị trường Đà Nẵng cũng như những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của thành phố. Mặt khác, hiện nay do chi phí sản xuất ở địa phương cao (gồm cả lương trả cho người lao động) nên nhiều DN Thái Lan có xu hướng mở rộng đầu tư ra các nước trong khu vực.

Động lực khiến các DN Thái muốn đầu tư vào Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung, theo ông Kardpol Keoprapan phân tích thì: “Nếu so với Lào, Campuchia và một số nước khác trong khu vực, Việt Nam vẫn là sự lựa chọn số 1 của DN Thái bởi thị trường rộng lớn và đặc biệt là nguồn lao động có tay nghề với chi phí không cao so với Thái Lan hiện nay. Ngoài ra, đầu tư vào Đà Nẵng của Việt Nam sẽ gặp rất nhiều thuận lợi về giao thông khi chúng ta có tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây. Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan hiện đang khuyến khích và hỗ trợ DN trong nước sang Việt Nam đầu tư nhằm phát triển kinh doanh cũng như đón đầu lợi thế từ khu vực khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành”.

Với những nhận định như vậy, Đà Nẵng thực sự đang đón nhận thêm nhiều cơ hội mới để thu hút đầu tư, mở rộng giao thương với các DN Thái Lan - một trong những đối tác nhiều tiềm năng của Đà Nẵng hiện nay.

Ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho biết việc tổ chức Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2013 góp phần thúc đẩy và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế nói chung và thúc đẩy giao lưu thương mại, du lịch, đầu tư giữa các nước trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây nói riêng. Bên cạnh đó, hội chợ này cũng sẽ là cầu nối giúp các DN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá, trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác, kinh doanh, mở rộng thị trường.

Trọng Hùng

 

;
.
.
.
.
.