.

Đổi mới trong thu ngân sách

.

Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố, công tác thu ngân sách của quận Sơn Trà còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhờ cách làm và biện pháp triển khai phù hợp, Sơn Trà trở thành một trong những điểm sáng trong công tác thu của ngành Thuế thành phố.

Làm thủ tục thuế trước bạ ở Chi cục Thuế quận Sơn Trà.
Làm thủ tục thuế trước bạ ở Chi cục Thuế quận Sơn Trà.

Theo báo cáo của Chi cục Thuế quận Sơn Trà, tính đến cuối tháng 7, tổng thu ngân sách đạt hơn 109,4 tỷ đồng, bằng 54,6% chỉ tiêu pháp lệnh, 54,15% kế hoạch phấn đấu của quận và bằng 138,91% so với cùng kỳ. Ngoài thuế thu nhập cá nhân, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu phạt an toàn giao thông đạt trên 60% chỉ tiêu pháp lệnh cả năm, các khoản thu ngân sách khác đều đạt trên 52% kế hoạch được giao... Đây là tín hiệu hết sức khả quan trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Đáng chú ý, tại các phường, với sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể nên thu ngân sách 7 tháng đầu năm cũng đạt khá, trong đó có 3 phường Mân Thái, Nại Hiên Đông và An Hải Bắc đạt trên 65% kế hoạch, riêng phường Mân Thái đạt 95,5% chỉ tiêu cả năm; các phường tuy có nhiều khó khăn như An Hải Đông, An Hải Tây, Phước Mỹ song đều đạt trên 55% kế hoạch trở lên.
Bà Đỗ Thị Tri, Chi cục phó Chi cục Thuế quận cho biết: “Sơn Trà có những khó khăn riêng. Đó là số lượng các doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh, doanh nghiệp tư nhân… rất khiêm tốn, chỉ khoảng hơn 1.200 doanh nghiệp (DN), lại là DN nhỏ, hoạt động kinh tế chủ yếu là thương mại và dịch vụ nhỏ lẻ. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2013, lãnh đạo Chi cục đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo đảm nguồn thu như: Cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ pháp luật cho người nộp thuế, giải đáp những vướng mắc, khiếu nại, đối thoại với các tổ chức, cá nhân trong nộp thuế...; đồng thời, phối hợp với các đơn vị, cơ sở rà soát cụ thể từng khoản thu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện các biện pháp xử lý nợ đọng thuế, trốn thuế, kê khai không trung thực về thuế và các khoản thu vào ngân sách.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Trần Khanh cho biết thêm: Với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ ngay trong điều kiện khó khăn nhất nên sau khi nhận dự toán giao từ cấp trên, địa phương đã tiến hành xác định nguồn thu chủ lực để tập trung khai thác; trong đó, chú trọng đến công tác thu nợ đọng cũng như việc nuôi dưỡng nguồn thu. Để bảo đảm đúng kế hoạch thu ngân sách đã đề ra, Chi cục tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền, phát động thi đua, tăng tốc thu thuế vào quý 3; tăng cường cán bộ hướng dẫn nghiệp vụ cho các bộ phận tại cơ sở; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi khai sai, khai thiếu thuế, thủ đoạn gian lận trốn thuế; đẩy mạnh cưỡng chế nợ thuế, chống thất thu do bỏ sót hộ; tập trung khai thác nguồn thu, nhất là ngành ăn uống, dịch vụ biển; tổ chức kiểm tra và cương quyết xác định thuế đúng mức đối với các hộ kinh doanh có doanh thu lớn nhưng khai thuế không sát thực tế; khai thác tốt các nguồn thu đối với lĩnh vực xây dựng tư nhân, xây dựng ngoại tỉnh...

Không chỉ đẩy mạnh chống thất thu, ngành Thuế quận Sơn Trà chú trọng công tác điều tra, giám sát các hộ, DN mới ra kinh doanh. Là một trong những nguồn thu chủ yếu trên địa bàn, thuế công, thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh chiếm trên 65% tổng thu ngân sách. Do vậy, để ổn định nguồn thu này, trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, hộ cá nhân, cán bộ thuế của Chi cục luôn tìm hiểu sâu sát những khó khăn, vướng mắc về pháp luật thuế để giải đáp kịp thời. Ông Lê Thêm, chủ cơ sở kinh doanh gas Kim Thành trên đường Nguyễn Duy Hiệu cho biết: “Cán bộ thuế trên địa bàn thường xuyên giúp cơ sở kiểm tra hồ sơ kê khai, hướng dẫn các thủ tục miễn, giảm thuế theo quy định”. Nhờ vậy, hầu hết các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tại địa phương đều kịp thời nắm bắt được những quy định mới của pháp luật thuế để từ đó chấp hành ngày một tốt hơn.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN
 

;
.
.
.
.
.