.

Gói 30.000 tỷ đồng: Tiền sẵn sàng, chỉ phụ thuộc hàng

.

Việc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng nhanh hay chậm phụ thuộc vào nguồn cung nhà ở thu nhập thấp chứ không phải do thiếu tiền hay thủ tục rườm rà.

Ông Nguyễn Viết Mạnh:
Ông Nguyễn Viết Mạnh: "Việc giải ngân hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung nhà trên thị trường".

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) trước những phản hồi về tốc độ giải ngân có phần ì ạch của gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng sau hơn 2 tháng triển khai.

Ông Mạnh nói: Việc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn đầu đúng là có hơi chậm do một số thủ tục, điều kiện vẫn còn vướng mắc. Tuy nhiên, gần đây sau khi các bộ ngành đã gỡ bỏ được khó khăn này, tốc độ giải ngân đã được đẩy nhanh rõ rệt.

Trong thời gian tới, muốn nhanh hay chậm hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung nhà thu nhập thấp, nhà xã hội trên thị trường. Ngân hàng Nhà nước cam kết tiền, lãi suất và thời hạn vay luôn luôn sẵn sàng, đầy đủ cho chương trình này.

Theo chỉ đạo của Chính phủ thì lãi suất 6% là cam kết của ngân hàng và đó mà mức tối đa. Nếu lãi suất thị trường thấp xuống thì Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ điều chỉnh. Thời hạn vay 10 năm cũng chỉ là tối thiểu, không cứng nhắc, tuỳ thuộc điều kiện cụ thể của ngân hàng và khách hàng.

Ông Mạnh lưu ý rằng, hỗ trợ vay 10 năm là gói chưa có tiền lệ. Hiện thu nhập bình quân đầu người 1.200 USD, 10 năm sau thì xã hội đã tiến lên rồi, thu nhập sẽ cao hơn rất nhiều. Khi đó, chẳng hạn món vay 500 triệu khi đó chỉ còn 1 -2 trăm triệu. Do vậy 10 năm sau lãi suất thương mại không ảnh hưởng đến người vay nữa. Việc giải ngân hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung nhà trên thị trường. Bộ Xây dựng vừa qua cũng thừa nhận, nguồn cung nhà giá rẻ, diện tích nhỏ, nhà xã hội hiện vẫn rất thấp. Đến nay mới chỉ có một số dự án bắt đầu triển khai. Bên cạnh đó, gói tín dụng này được giải ngân trong 3 năm, trong khi tiền thì luôn sẵn sàng, chỉ phụ thuộc vào có hàng hay không có hàng mà thôi.

Theo VnEconomy

;
.
.
.
.
.