.
"Ngày hội việc làm cho lao động nông thôn"

Nhiều lao động có việc làm

.

Khoảng 1.000 lao động, chủ yếu nam nữ thanh niên từ các thôn xa xôi của đồng bào Cơtu ở các xã Hòa Phú, Hòa Bắc đến các xã ở vùng đồng bằng Hòa Châu, Hòa Phước… và 37 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã đem đến “Ngày hội việc làm cho lao động nông thôn” do UBND huyện Hòa Vang phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức ngày 10-8 một không khí mới.

 Người lao động đang được đơn vị tuyển dụng phỏng vấn để nhận vào làm việc.
Người lao động đang được đơn vị tuyển dụng phỏng vấn để nhận vào làm việc.

Từ sáng sớm, nhiều người từ vùng di dời, giải tỏa đất canh tác ở các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Châu, Hòa Phước… đã đến ngày hội việc làm. Các đơn vị tuyển dụng cũng đủ thành phần, với yêu cầu tuyển dụng cũng rất đa dạng, lao động phổ thông, lao động trình độ cao. Nhiều nhất trong số những đơn vị tuyển dụng là các doanh nghiệp (DN) dệt may, bảo hiểm, chế biến hải sản, sửa chữa ô-tô, gia công cơ khí, viễn thông…

Từ thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, anh Phan Văn Thá i và 4 người bạn đến ngày hội với mong muốn tìm được việc làm phù hợp cho mình. Và điều  họ chờ đợi đã thành hiện thực, khi một DN đồng ý tiếp nhận cả 5 người vào làm việc. Nộp lại bản đăng ký cho đơn vị tuyển dụng, nở nụ cười rất tươi, chàng thanh niên người Cơtu này tâm sự:  Lâu nay việc làm luôn là nỗi trăn trở của thanh niên các thôn miền núi. Nay điều ấy được giải tỏa. Hy vọng sẽ có việc làm vừa ý. Còn chị Phạm Thị Ánh Ly, 22 tuổi, ở thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong đến với ngày hội với mong muốn kiến thức thu nhận sau 4 năm học đại học được phát huy đúng ngành nghề đào tạo. Vừa tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng (Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) với tấm bằng loại giỏi, được tin huyện mở ngày hội việc làm, Ánh Ly đến tìm cơ hội. Vậy mà, cô tân cử nhân thở dài, không có ngân hàng nào về tuyển dụng!

Tuyển dụng được nhiều lao động nhất có lẽ là Công ty Viễn thông FPT với các vị trí: nhân viên thu cước, kinh doanh. Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Thanh, cán bộ làm công tác tuyển dụng, chỉ trong vòng 15 phút đã có 9 ứng viên đến phỏng vấn. Tất cả họ đều đáp ứng yêu cầu của công ty và đồng ý đến làm việc. Cũng có đơn vị đến với ngày hội chỉ tuyển dụng một nhân viên xuất nhập khẩu trình độ cao đẳng hoặc đại học, giỏi ngoại ngữ như Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đắc Phú Đạt. Với các DN dệt-may, bảo hiểm, yêu cầu tuyển dụng không cao; người lao động không cần có tay nghề mà công ty sẽ đào tạo khi nhận vào làm việc.

Ông Nguyễn Phong, cán bộ thuộc Trung tâm Giới thiệu việc làm thành phố cho biết ít nhất hơn 300 người đã đăng ký và 270 người đã được tuyển dụng. So với các ngày hội tổ chức trước đây, kết quả đạt được lần này cao hơn nhiều. Nói về kết quả này, ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, tạo việc làm cho người lao động là chủ trương lớn của huyện. Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tổ chức khoa học, người lao động được Trung tâm Giới thiệu việc làm cung cấp thông tin, tư vấn về kỹ năng tìm việc, kỹ năng trả lời phỏng vấn nên tiếp cận nhanh và thuận tiện với các đơn vị tuyển dụng. Kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức các ngày hội tương tự, để người lao động, nhất là vùng di dời giải tỏa có nhiều cơ hội tìm việc làm.

Bài và ảnh: N.C

;
.
.
.
.
.