.

Nhộn nhịp thị trường năm học mới

.

Gần ngày tựu trường, nhiều phụ huynh mới đưa con em đi nhà sách, mua sắm quần áo và dụng cụ học tập. Thị trường đầu năm học mới khá nhộn nhịp bởi sức mua đã tăng mạnh hơn so với mấy tháng hè.

Phụ huynh tham khảo giá cả đồ dùng học tập tại nhà sách.
Phụ huynh tham khảo giá cả đồ dùng học tập tại nhà sách.

Tăng số lượng hàng

Hầu hết các nhà sách đã cung ứng đầy đủ sách giáo khoa (SGK) và tham khảo cho mọi cấp học với mức giảm từ hồi đầu hè từ 10-30% (tùy loại). Dịp này, hệ thống cửa hàng sách Fahasa tại Đà Nẵng liên tiếp bổ sung một lượng lớn sách các loại nhằm đáp ứng nhu cầu cao điểm của khách hàng. Các doanh nghiệp sản xuất hàng trong nước cũng bắt đầu tung ra hết các mẫu mã như Công ty túi xách Miti, Công ty giày Biti’s với nhiều mẫu mã đa dạng.

Chị Hà, nhân viên nhà sách Minh Đức (đường Hoàng Diệu) cho hay, khoảng một tuần trở lại đây, sức mua các mặt hàng dùng cho năm học mới tăng gấp 3-5 lần những tháng hè. Có thời điểm hàng lấy về chưa kịp nên không đủ phục vụ, nhất là ngày cuối tuần có khi khách phải chờ lâu mới tới lượt tính tiền. Nhìn chung giá các loại đồ dùng học tập không tăng nhiều so với các năm trước, mức tăng chỉ từ 3-15%. Trên thị trường, một ram vở (10 cuốn) của Công ty Tân Vĩnh Tiến có giá 53.000 - 55.000 đồng, SGK lớp 5: 155.000 đồng/bộ, lớp 9: 280.000 đồng/bộ, lớp 12: 290.000 đồng/bộ.

Năm nay, nhiều doanh nghiệp hàng Việt đã bắt tay cùng nhà phân phối bán lẻ chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng bằng cách giảm giá nhiều mặt hàng dành cho học sinh, sinh viên. Siêu thị Co.opMart chuẩn bị 300 sản phẩm dụng cụ học tập gồm tập, bút viết, ba-lô, cặp, đồng phục học sinh giảm giá từ 20-30% của các thương hiệu uy tín như Thiên Long, Sanding và của nhãn hàng riêng Co.opMart. Cụ thể, tập vở chỉ 10.000 đồng/quyển 200 trang, đồng phục học sinh chỉ 55.000 - 77.000 đồng/áo, từ 63.000 - 85.000 đồng/quần… BigC có chương trình “Cùng bé đến trường” với hình thức khuyến mãi bốc thăm trúng 10 giải đặc biệt là xe đạp trị giá 1,7 triệu đồng/xe. Các sản phẩm may sẵn của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ và các cơ sở may tư nhân cũng khá đa dạng, giá từ 200.000 - 300.000 đồng/bộ may sẵn.

Theo tiểu thương ở các chợ, trong tháng 8 và 9, mặt hàng vải vóc, áo quần bán chạy hơn. Tuy vậy, các cửa hiệu may mặc đến nay không nhận vải của khách hàng vì hàng đặt trước còn nhiều. Giá tiền công đồng phục quần xanh áo trắng của học sinh cấp 1-2 là 120.000 đồng/bộ, riêng áo dài nữ sinh là 200.000 đồng/bộ.

Khẩn trương mua sắm

Đưa con vào Nhà sách Tâm Trí, đường Lê Thanh Nghị, quận Hải Châu, chị Lê Thị Hồng (ở thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong) cho hay, nhà mới bán heo được gần 2 triệu đồng nên đưa con đi mua đồ dùng cho năm học mới. Sau một hồi loay hoay cùng con lựa chọn những thứ cần thiết ghi trên mảnh giấy, số tiền chị phải trả đã hơn 1 triệu đồng. “Nhiều gia đình ở quê như tui khi con cái bước vô mùa khai giảng phải chờ tới đợt bán đàn vịt, đàn gà hoặc heo, bò chi đó mới có tiền sắm sửa cho con. Bởi vậy, có khi các cháu đi học rồi mới bổ sung đồ dùng học tập sau”.

Chọn cách chia nhỏ khoản tiền mua sắm, chị Linh Giang, nhân viên một cơ quan Nhà nước chia sẻ kinh nghiệm: “Nhà có hai cháu cùng học lớp 5, nếu mua sắm một lần sẽ chịu áp lực về tiền bạc. Cho nên trong những tháng hè tôi tranh thủ mua được vài thứ và bây giờ mua thêm một số đồ nữa. Ví dụ quần áo, SGK thì mua trước đó khoảng một tháng. Những đồ dùng lặt vặt và sách tham khảo mua sau cũng được, chứ quần áo, sách chính khóa mà đến cận ngày đi học mới mua có khi “đứt hàng”. Cũng theo tính toán của chị Giang, riêng tiền mua sắm quần áo, đồ dùng, sách vở cho hai đứa con cũng đã ngốn của chị ít nhất 5-6 triệu đồng. Nhờ vào tiền “góp” xoay vòng giữa các chị em trong cơ quan nên có tiền sắm sửa cho con, chứ chờ vào các khoản thu nhập công chức thì rất khó để mua sắm một lần.

Ngay trong sáng 15-8, khi nhiều trường học trên địa bàn đã tập trung học sinh đến nhận lớp thì các nhà sách vẫn còn đông đúc khách hàng ra vào. Trong các nhà sách lớn trên đường Bạch Đằng, đường Phan Châu Trinh, nhiều em học sinh vừa nhận lớp xong đã vội vã có mặt tại đây để tìm mua những thứ đồ dùng còn thiếu. Ngày khai giảng bắt đầu, các em học sinh đến trường với niềm vui được gặp lại bạn bè, thầy cô cũng chính là lúc các bậc phụ huynh lo âu với đủ mọi khoản tiền dành cho con trong năm học mới.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH
 

;
.
.
.
.
.