.
Thị trường văn phòng cho thuê:

Khách bỏ trung tâm thương mại ra nhà phố

Theo đánh giá thị trường bất động sản Đà Nẵng quý 2-2013 do Bộ phận nghiên cứu và tư vấn toàn cầu của CBRE công bố ngày 15-8, tỷ lệ trống tại các trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn thành phố tiếp tục gia tăng.

Sự gia tăng này chủ yếu do diện tích trống tại dự án Dragon Vĩnh Trung và Riverside Tower Commercial Center (RTCC). Trong khi dự án  Dragon Vĩnh Trung thất bại trong việc giữ chân khách thuê và tỷ lệ trống tiếp tục tăng, RTCC đang cố gắng vực dậy bằng cách chuyển đổi tầng một của dự án sang TTTM tổng hợp vào quý sau sau khi đã di dời tất cả khách thuê tại tầng này xuống tầng trệt. Vắng người viếng thăm các TTTM khiến khách thuê lần lượt di dời ra nhà phố.

Trong khi đó, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng về dự án mới và cả các hoạt động bán hàng. Không có dự án mới nào được chào bán từ cuối năm 2012. Đến quý 2-2013, tổng số lượng biệt thự chưa bán tính lũy kế là 375 căn. Số lượng biệt thự bán được trong quý là 4 căn, được ghi nhận ở các dự án Hyatt Regency, The Dune và Vinpearl Luxury Đà Nẵng. “Tỷ lệ bán của các dự án tiếp tục xu hướng  giảm khi mà số lượng bán đạt được lần lượt giảm từ 35 biệt thự trong 2012 còn 7 biệt thự trong sáu tháng đầu 2013”, báo cáo của CBRE cho biết. Tương tự, đến quý 2-2013, số lượng căn hộ chưa bán ở Đà Nẵng lũy kế là 1.561 căn. Số  căn  hộ  bán  được  trong  quý  đạt khoảng 78 căn, trong đó phân khúc trung cấp chiếm tỷ lệ cao nhất (39 căn).

Về triển vọng thị trường nhà ở, theo nhận định của CBRE, gói tài chính 30.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản, tuy nhiên, thị trường Đà Nẵng chưa thấy những tác động tích cực từ gói này khi chỉ có dự án xã hội đáp ứng được các điều kiện. “Mặc dù triển vọng về kinh tế vẫn là một trong những nguyên nhân hạn chế sức mua, nhưng  cũng có những yếu tố thúc đẩy người mua trong điều kiện thị trường hiện tại như lãi suất giảm từ 7,5% còn 7,0%, giá vàng giảm, tỷ giá ngoại hối ổn định và người mua có nhiều cơ hội thương lượng giá hơn”, CBRE nhận định.

Đ.N

;
.
.
.
.
.