.

Thiết bị giám sát hành trình: Nhiều rắc rối!

.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, đến cuối tháng 4-2013, toàn thành phố đã có 1.274 phương tiện vận tải hành khách và 879 phương tiện vận tải hàng hóa bằng container lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Mặc dù 100% phương tiện đã lắp đặt thiết bị GSHT, nhưng chất lượng cũng như việc khai thác các thiết bị này phục vụ công tác quản lý phương tiện còn nhiều việc phải bàn.

Mới đây trong quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT cửa ô Hòa Phước phát hiện hộp đen trên ô-tô BKS 29C 224... ở chế độ tắt nguồn.
Mới đây trong quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT cửa ô Hòa Phước phát hiện hộp đen trên ô-tô BKS 29C 224... ở chế độ tắt nguồn.

Mới đây, Thanh tra Sở GTVT thành phố tiến hành kiểm tra thiết bị GSHT các phương tiện chuẩn bị xuất bến tại Bến xe Trung tâm thành phố, và thực tế là kiểm tra đến đâu phát hiện sai phạm đến đó. Gần một buổi sáng đoàn kiểm tra được 8 phương tiện thì đã phải lập biên bản xử phạt vi phạm đến 5 trường hợp. Phổ biến nhất là lỗi không có cổng kết nối để in các kết quả trong quá trình thiết bị lưu lại trên máy. Thậm chí, có trường hợp thiết bị không thể truy xuất được dữ liệu. Trước đó, Phòng Quản lý vận tải và Phương tiện cùng Phòng Khoa học và Công nghệ, Sở GTVT tiến hành kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vận tải khách du lịch cũng đã phát hiện có đến 66 đơn vị chưa bố trí nhân viên theo dõi hoạt động của thiết bị SGHT, 65 thiết bị GSHT trong tình trạng... không hoạt động, cá biệt có doanh nghiệp 91% thiết bị trong trạng thái tắt nguồn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Long, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ vận tải Hải Vân cho rằng, chuyện đó không có gì khó hiểu. Bởi theo ông việc triển khai công tác lắp đặt thiết bị GSHT ngay từ khâu văn bản hướng dẫn đã gặp trở ngại rồi. Ban đầu Bộ GTVT đưa ra danh sách 6 nhà cung cấp thiết bị GSHT đủ tiêu chuẩn, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn trên thị trường có đến 53 nhà cung cấp thiết bị này. Mà tất cả nhà cung cấp thiết bị này khi đi tiếp thị đều trình ra đầy đủ các loại giấy tờ đạt chuẩn và được phép sử dụng. Chính vì vậy, ngay tại HTX Dịch vụ vận tải Hải Vân có 14 xe buýt thì có đến 5-6 nhà cung cấp thiết bị GSHT với giá khác nhau, từ 2,5 đến 6,8 triệu đồng/thiết bị. HTX không thể can thiệp được vì lắp đặt thiết bị loại nào là quyền của chủ phương tiện, miễn sao nhà cung cấp trình ra đủ giấy tờ hợp lệ là được. Cũng từ đó xảy ra chuyện HTX không thể cùng lúc quan sát theo dõi tất cả xe buýt đang hoạt động mà phải lần lượt vào từng máy của từng chủ phương tiện. Còn chuyện các thiết bị không có cổng kết nối để in kết quả giám sát là do bản quy định tiêu chuẩn ban đầu không có, Bộ GTVT mới bổ sung sau này, vì vậy nhiều doanh nghiệp lỡ đầu tư rồi nên không thể bổ sung được.

Bức xúc về chất lượng thiết bị GSHT, ông L.Đ.L, chủ doanh nghiệp vận tải hàng container “kể khổ”: Theo quy định, từ 1-7-2013 là hạn cuối lắp đặt thiết bị GSHT, vì vậy ngay từ đầu năm 2013 chúng tôi đã lắp đặt xong 20 đầu xe của mình với giá 6,5 triệu đồng/thiết bị. Đang hoạt động bình thường, bỗng nhiên Thanh tra giao thông của Bộ GTVT công bố một loạt nhà cung cấp thiết bị bị thu hồi giấy phép do cung cấp thiết bị kém chất lượng, trong đó có Công ty C.S.S.E - là nhà cung cấp thiết bị cho chúng tôi, điều này có nghĩa các thiết bị GSHT của chúng tôi không đạt chất lượng. Biết vậy, nhưng chúng tôi vẫn tạm thời sử dụng, chưa thể thay thế kịp vì việc kinh doanh đang gặp khó khăn... Trong khi đó, anh T.V.B, một nhân viên quản trị mạng được phân công theo dõi thiết bị GSHT tại một công ty vận tải hành khách khá lớn tại Đà Nẵng cho rằng, việc lắp đặt thiết bị GSGT rất tốt cho doanh nghiệp, nhưng để tìm mua một thiết bị GSHT đạt tiêu chuẩn, nhất là có thể tích hợp thêm một số tính năng khi cần nâng cấp là rất khó.

Rất nhiều tồn tại như thế, nên cũng dễ hiểu vì sao các thiết bị GSHT chưa đem lại kết quả như mong muốn.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.