.

Xử lý gần 3.700 vụ vi phạm trong kinh doanh

(ĐNĐT) - Ngày 2-8, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2013 do Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Đà Nẵng (BCĐ 127/TP) tổ chức, ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ 127/TP đã yêu cầu các thành viên BCĐ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật, giáo dục, khuyến cáo nhân dân về tác hại của các hành vi kinh doanh trái luật, buôn lậu, sản xuất - buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại.

Được biết, 6 tháng đầu năm 2013, các lực lượng chức năng của thành phố như Hải quan, Công an, QLTT, Bộ đội Biên phòng... đã phát hiện, bắt giữ, xử lý gần 3.700 vụ buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, hàng cấm, vi phạm thuế… Tổng số tiền thu xử phạt và truy thu thuế gần 70 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm hàng cấm, hàng nhập lậu tăng 94%; hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ tăng 58%; vi phạm thuế tăng 20%…

Theo BCĐ 127/TP, hiện nay, tình hình vi phạm thương mại trên thị trường vẫn rất phức tạp, các hành vi vi phạm đều tăng, ngày càng tinh vi cả về chất lượng và phương thức. Đặc biệt, xuất hiện thêm nhiều loại tội phạm và hình thức vi phạm có thủ đoạn mới, tinh vi như: tội phạm công nghệ thông tin; vận chuyển và kinh doanh ngoại hối trái phép bằng đường hàng không; đăng ký kinh doanh nhưng không hoạt động để bán hóa đơn khống; giả nhãn mác hoặc thay nhãn mác có hạn sử dụng mới để lừa người tiêu dùng…

Trước thực tế trên, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi cho các đối tượng kinh doanh đầu tư làm ăn chân chính. Các lực lượng chức năng của thành phố cần đẩy mạnh công tác phối kết hợp, xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát trong các tháng cuối năm, tuyên truyền rộng rãi về Luật Xử lý vi phạm hành chính đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực kể từ 1-7-2013.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, trong đó tập trung vào một số ngành hàng liên quan đến sức khỏe con người, các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán và lễ hội truyền thống; tăng cường việc phối kết hợp giữa các thành viên trong BCĐ trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để đạt hiệu quả cao.

Duyên Anh

;
.
.
.
.
.