.

Xúc tiến hợp tác giữa Nam Phi và Đà Nẵng

Ngày 7-8, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Nam Phi”.

Ông Adriaan du Pisanie, Bí thư Chính trị thứ nhất, Sứ quán Nam Phi tại Việt Nam giới thiệu Nam Phi là một trong những thị trường mới đa dạng bởi có nguồn tài nguyên dồi dào, kinh tế và chính trị ổn định, hệ thống tài chính đẳng cấp thế giới, môi trường đầu tư thuận lợi với chính sách hợp lý, môi trường thương mại và pháp lý ưu đãi, dễ thâm nhập thị trường…

Hiện nay, tại thị trường miền Trung Việt Nam chưa có nhiều dự án đầu tư của Nam Phi, ngược lại mới có 37 doanh nghiệp miền Trung xuất khẩu sang châu Phi với khoảng 10 mặt hàng như thủy sản, dệt-may, giày dép, hàng mây tre, đồ gỗ, nông sản, lốp ô-tô, đồ chơi trẻ em, nhang và cửa xếp nhựa với giá trị hơn 13 triệu USD (năm 2013). Riêng năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Nam Phi đạt gần 613 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất siêu với hơn 522 triệu USD. Tuy nhiên, các chương trình hợp tác giữa Đà Nẵng và Nam Phi vẫn còn nhiều hạn chế và thị trường Nam Phi chưa quen thuộc với các doanh nghiệp Đà Nẵng do điều kiện địa lý xa xôi và thiếu thông tin lẫn nhau.

X.D

;
.
.
.
.
.