.

Bộ Công thương hỗ trợ DN Đà Nẵng điều tra về môi trường KCN

(ĐNĐT) - Chiều ngày 27-9, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban quản lý (BQL) các Khu Công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) Đà Nẵng, Bộ Công thương tổ chức hội thảo Điều tra, thu thập thông tin về công nghiệp, môi trường công nghiệp tại KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng và KCN Liên Chiểu.

Tại hội thảo, ngoài giới thiệu về Dự án Xây dựng mô hình hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Việt Nam phát triển theo định hướng cacbon thấp, đại diện lãnh đạo Bộ Công thương còn tập trung hướng dẫn các DN cách thức thu thập, điền thông tin vào phiếu và điều tra thực tế tại DN. Qua đó, hỗ trợ các DN kiểm kê khí nhà kính lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, chất thải, kiểm toán năng lượng hướng đến xây dựng mô hình KCN phát thải cacbon thấp.

Hiện tại, Đà Nẵng là địa phương với đặc thù có cả KCN đơn ngành và KCN đa ngành, có cả KCN đã lấp đầy, hoạt động lâu đời và KCN đang trong quá trình mở rộng tiếp nhận DN vào hoạt động. KCN đơn ngành sẽ có lợi thế khi xây dựng hệ thống các giải pháp phát thải, chứng minh được tính hiệu quả khi áp dụng thử nghiệm cho một DN, có thể dễ dàng nhân rộng cho các DN cùng loại trong KCN. KCN đa ngành có lợi thế về đa dạng loại hình công nghiệp, dễ dàng xây dựng cơ chế trao đổi chất thải giữa các ngành, tăng cường thúc đẩy tái chế, tái sử dụng chất thải.

Trong khi đó, KCN đang trong quá trình tiếp nhận DN có thể xây dựng quy hoạch tổng thể KCN trong đó các DN có khả năng sử dụng chất thải của nhau được bố trí gần hơn, các không gian, các phân khu được bố trí hợp lý hơn nhằm tiết kiệm tối đa thất thoát năng lượng cũng như nguyên vật liệu. Do đó, theo đánh giá, Đà Nẵng rất có khả năng trở thành địa phương đi đầu về phát triển KCN cacbon thấp.

 

Thanh Tình

;
.
.
.
.
.