.

Chậm tiến độ, một công trình nguy cơ bị hư hại

.

Công trình xây dựng cầu qua sông Phú Lộc tại lý trình 187,5 thuộc địa bàn phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) là một trong 2 hạng mục thuộc gói thầu B57, do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên quản lý điều hành và Công ty CP Đầu tư VIMYCO (Thanh Hóa) thi công (hạng mục còn lại là kè mái taluy hạ lưu sông Phú Lộc). Cầu có kết cấu bê-tông cốt thép, 2 nhịp, mặt cầu đúc liền khối, dài 50m, rộng 15m, tổng vốn đầu tư 8,5 tỷ đồng. Công trình khởi công tháng 12-2012.

Cầu qua sông Phú Lộc đang thi công dang dở trước nguy cơ bị lũ cuốn.
Cầu qua sông Phú Lộc đang thi công dang dở trước nguy cơ bị lũ cuốn.

Thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã đúc xong 2 mố, 1 trụ cầu và đang làm sàn cốp-pha để đổ bê-tông mặt cầu. Với công nghệ mặt cầu đúc liền khối, đơn vị thi công phải gia cố cốp-pha đặt trên các dầm thép được đỡ bởi các trụ làm bằng nhiều khối bê-tông và rọ đá hộc ngay giữa lòng sông. Các trụ đỡ này đang là vật cản của dòng chảy. Không những vậy, sát đó, khối lượng không nhỏ đất đá được đưa xuống làm đường công vụ hồi thi công trụ cầu chưa được bốc đi, làm cho dòng chảy sông Phú Lộc vốn không lớn càng bị thu hẹp hơn.

Tiến độ thi công các hạng mục còn lại tại công trình cầu qua sông Phú Lộc đang rất chậm. Đã vậy, các khối bê-tông chịu tải khử lún vẫn chưa chở đi. Ông Bùi Hồng Trung, Trưởng phòng Giám định và Quản lý chất lượng (Sở Giao thông vận tải), cho biết theo kế hoạch, cầu hoàn thành cách đây mấy tháng, nhưng do chậm bàn giao mặt bằng, chờ thay đổi thiết kế và chủ yếu là thi công nên công trình không bảo đảm tiến độ.

Thời gian tới, khi mùa mưa đến, do việc thi công cầu đang dang dở, các trụ đỡ bằng nhiều khối bê-tông và rọ đá ở giữa lòng sông sẽ gây hư hỏng đối với công trình. Rác rưởi, cây cối từ mọi ngả đổ về sông Phú Lộc sẽ bị các vật cản này chắn lại, không chỉ gây hư hỏng công trình mà phía thượng lưu sẽ bị ngập nặng trên diện rộng. Từ trước đến nay, mỗi khi lũ về dòng chảy trên sông Phú Lộc rất lớn, bởi nước mưa cả vùng rộng lớn bao gồm các phường Hòa Phát, Hòa An (Cẩm Lệ), Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (Liên Chiểu) đều đổ ra con sông này.

Mùa mưa lũ đã cận kề, trong khi khối lượng công việc chưa thực hiện tại công trình cầu qua sông Phú Lộc còn rất lớn. Ai chịu trách nhiệm nếu công trình dang dở này hư hỏng do lũ? Câu trả lời dành cho chủ đầu tư, ban quản lý điều hành và đơn vị thi công. Và không có giải pháp nào tốt hơn để tránh thiệt hại tại công trình này đó là các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ nhanh chóng đổ bê-tông mặt cầu, để khi lũ về các vật cản giữa dòng không còn và khối lượng đất đá tấp đầy lòng sông đã bốc đi hết.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.