.

Đồ chơi Trung thu: Hàng nội hút khách

.

(ĐNĐT) - Còn khoảng 2 tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thị trường đồ chơi cũng đã nóng lên từng ngày. Mặc dù những mặt hàng đồ chơi ngoại nhập có nhiều mẫu mã, kiểu dáng khá bắt mắt và được bày bán khắp phố phường, song tâm lý của người dân đã thay đổi nhiều khi đa phần chọn lựa hàng nội, dù giá có thể cao hơn một chút so với hàng ngoại cùng loại.

Hàng nội hút khách

Dạo quanh các khu vực chuyên bán đồ chơi Trung thu, như: đường Hùng Vương, Trưng Nữ Vương, Hoàng Diệu, Nguyễn Văn Thoại… cho tới các nhà sách đều thấy các mặt hàng này đã được bày bán khá “xôm tụ”. Hàng đồ chơi Trung Thu khá đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và chủng loại, từ đèn ông sao, lồng đèn xếp bằng giấy, lồng đèn giấy cứng dùng pin, đến đầu lân, trống, quần áo múa lân...

Đồ chơi vẫn là món quà được các em nhỏ yêu thích.
Đồ chơi vẫn luôn là món quà được các em nhỏ yêu thích trong dịp Trung Thu

Một nhân viên bán hàng của shop Vĩnh Khoa (đường Nguyễn Văn Thoại) cho biết, năm nay, mặt hàng lồng đèn có mẫu mã mới, đó là lồng đèn làm bằng giấy có tay cầm chạy bằng pin (thay cho lồng đèn chất liệu nhựa xuất xứ từ Trung Quốc trước đây). Đặc biệt, loại lồng đèn này được sáng tạo nhiều kiểu dáng bắt mắt, như: hình rô-bốt, siêu nhân, búp bê, Doremon… với giá bán khoảng 45.000 - 60.000 đồng/cái, thu hút sự chú ý của đa số phụ huynh và trẻ em.

Loay hoay chọn cho con gái 1 cái lồng đèn, chị Quỳnh Phương (trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết, vì con gái còn nhỏ, chị rất e ngại hàng Trung Quốc, sợ ảnh hưởng đến con, rất may là năm nay các loại lồng đèn Việt Nam có nhiều mẫu mã, kiểu dáng đẹp nên yên tâm chọn lựa. “Tôi chỉ mua cho con đồ chơi sản xuất trong nước. Bởi hiện nay, báo chí đã cảnh báo nhiều tác hại từ đồ chơi Trung Quốc rồi nên dù có rẻ, đẹp tôi cũng không mua”, chị Phương nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các mặt hàng đồ chơi Trung thu xuất xứ từ Trung Quốc năm nay có dấu hiệu “giảm nhiệt”, trong khi đó, các mặt hàng xuất xứ Việt Nam được treo ở những vị trí bắt mắt và thu hút nhiều hơn sự quan tâm, lựa chọn của khách hàng. Theo các chủ cửa hàng trên đường Hùng Vương, tâm lý e ngại hàng Trung Quốc không an toàn là nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng quay về với hàng nội.

Khó kiểm soát hàng bán lưu động

Đầu tháng 8 vừa qua, UBND thành phố đã có công văn chỉ đạo các lực lượng chức năng của Đà Nẵng triển khai các đợt thanh tra chuyên đề về chất lượng đồ chơi trẻ em. Điều đặc biệt là năm nay, lực lượng liên ngành thực hiện công tác này do Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng chủ trì, thay vì do lực lượng Chi cục Quản lý thị trường tiến hành chủ trì như mọi năm.

Tính đến hết ngày 30-8, Đoàn liên ngành đã thanh tra 21 cơ sở kinh doanh đồ chơi (trên địa bàn Đà Nẵng không có cơ sở sản xuất đồ chơi) và đã xử phạt hành chính đối với 4 cơ sở do vi phạm về nhãn hàng hóa, tổng số tiền phạt hơn 10 triệu đồng và thu hồi số hàng hóa vi phạm này.

“Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh đồ chơi được thanh tra đều chấp hành tốt quy định về kinh doanh đồ chơi trẻ em, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hàng hóa có đủ nhãn, tem hợp quy… Chỉ một số mặt hàng đồ chơi sản xuất thủ công tại Việt Nam, như: đầu lân, mặt nạ ông địa, lồng đèn giấy… lại chưa ghi nhãn đầy đủ”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) thành phố Đà Nẵng cho hay.

Khó khăn nhất hiện nay phải nói tới việc kiểm tra và thu giữ đối với các cá nhân buôn bán mặt hàng đồ chơi Trung thu lưu động, khi các đối tượng này tranh thủ bán vào ban đêm trên một số tuyến đường. "Vấn đề này, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nếu có sai phạm. Ngoài ra, các nhãn hàng hóa của các mặt hàng đồ chơi trẻ em lưu thông trên thị trường hiện nay có kích thước nhãn quá nhỏ nên khó đọc được bằng mắt thường, các nội dung ghi trên nhãn thường còn thiếu. Hiện chúng tôi đang có kiến nghị và đề xuất để các cơ sở sản xuất, nhập khẩu nhanh chóng khắc phục”, ông Tuấn nói.

Nhận định về thị hiếu của người tiêu dùng trong chọn lựa đồ chơi cho con em mình, ông Tuấn cho biết, do mặt hàng đồ chơi trẻ em có nguồn gốc trong nước khá đa dạng, phong phú nên các bậc phụ huynh có nhiều sự lựa chọn. Cũng còn một số người chọn mua hàng Trung Quốc vì giá rẻ hơn, song đa phần số người còn lại đều chọn hàng Việt, vì họ đã nhận thức được giá trị của hàng Việt, nhất là về vấn đề đảm bảo sức khỏe cho con em mình.

Đắc Mạnh - Quỳnh Trang

;
.
.
.
.
.